เอกชน ชงนายกฯ - ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เก็บ VAT สินค้าออนไลน์ คุมระบบชำระเงิน

09 ต.ค. 2567 | 09:05 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 10:01 น.

หอการค้าไทย เตรียมเข้าพบรัฐบาล-แบงก์ชาติ เสนอ 2 เรื่องสำคัญ เร่งจัดการสินค้าต่ำกว่ามาตรฐาน กำกับอีคอมเมิร์ซ เรียกร้องเก็บภาษี VAT สินค้าออนไลน์ และเสนอควบคุมระบบชำระเงิน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือขอเข้าพบนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยภายในหนังสือมี 2 เรื่องสำคัญได้ต้องเร่งดำเนินการ คือ

1. การดูแลและออกมาตรการกับสินค้าต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเห็นว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม องค์การอาหารและยา (อย.) กระทรวงการคลัง เป็นต้น 

นอกจากนี้ จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบ และออกมาตรฐานดูแลสินค้าให้ชัดเจน โดยเห็นว่าศุลกากรจำเป็นที่จะต้องเป็นด่านหน้า ในการดูแล สินค้าที่เข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกกฎระเบียบและผิดกฎหมาย จะต้องสกัดไว้ให้มีการนำเข้ามา

2. การค้าสินค้าผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ เช่น Lazada shopee หรือแม้กระทั้ง TEMU โดยภาคเอกชนให้ความสำคัญในประเด็นหลัก คือ ควรให้มีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT 7% ในการซื้อขายสินค้าผ่าน e-commerce

ขณะที่การซื้อขายอีคอมเมิร์ซไม่ได้มีการแสดงบัญชีกำไร-ขาดทุน หากเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการไทย เมื่อมีผลประกอบการดีมีกำไรจะเสียภาษีให้ภาครัฐ 20%

ดังนั้น เห็นว่าควรจะมีการเก็บภาษีกำไรหรือภาษีเหมากับกลุ่มธุรกิจนี้ ซึ่งเห็นว่าอาจจะต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่าง 2 ประเทศ ในการออกกฎหมายเข้ามาดูแลและเป็นที่ยอมรับ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการ

ส่วนเรื่องสุดท้าย คือ การชำระเงิน โดยเห็นว่าที่ผ่านมามีการชำระผ่าน Application ,WeChat, alipay ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ เห็นว่าเรื่องนี้ควรจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหากลไกเข้ามาดูแล ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการประสานและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง