“นฤมล“เผย ผอ.ใหญ่ FAO พร้อมให้การสนับสนุนไทยเต็มที่

17 ต.ค. 2567 | 07:45 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 07:53 น.

“รมว.นฤมล“ เผย “ผอ.ใหญ่ FAO” พร้อมให้การสนับสนุนไทยเต็มที่ ขอบคุณที่รับเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

วันที่ 17 ต.ค.2567 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหหกรณ์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายฉู ตงหยู ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ณ สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี

                        “นฤมล“เผย ผอ.ใหญ่ FAO พร้อมให้การสนับสนุนไทยเต็มที่

โดยนายฉู ตงหยู ได้แสดงความยินดีในโอกาสที่ นางนฤมล เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหหกรณ์ ซึ่งประเทศไทยและ FAO มีความสัมพันธ์อย่างยาวนาน

 

ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกขององค์การฯ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2490  อีกทั้งได้รับเลือกเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค (Regional Office for Asia and the Pacific หรือ FAO RAP) อย่างถาวร เมื่อปี 2495 ณ วังมะลิวัลย์ ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร

              “นฤมล“เผย ผอ.ใหญ่ FAO พร้อมให้การสนับสนุนไทยเต็มที่                       

โดยประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกขององค์การฯ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2490  อีกทั้งได้รับเลือกเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค (Regional Office for Asia and the Pacific หรือ FAO RAP) อย่างถาวร เมื่อปี 2495 ณ วังมะลิวัลย์ ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร

 

นางนฤมล ได้แจ้งว่า ไทยได้ลงนามความตกลงประเทศเจ้าบ้านเพื่อจัดตั้งสำนักงานกองทุนระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาเกษตรกรรม IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ IFAD ซึ่งจะทำให้ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เป็นสถานที่ตั้งหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติด้านอาหารและการเกษตร ครบทั้ง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย FAO IFAD และ WFP (องค์การอาหารโลก) เช่นเดียวกับโรม 

                    “นฤมล“เผย ผอ.ใหญ่ FAO พร้อมให้การสนับสนุนไทยเต็มที่

ทั้งนี้ นางนฤมล ได้ขอให้ FAO เชิญผู้แทนประเทศสมาชิกระดับรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Soil and Water Forum 2024) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ FAO ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2567  

ขณะที่ นายฉู ตงหยู ยินดีให้การสนับสนุนไทยเต็มที่ และขอขอบคุณที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมดังกล่าว พร้อมอวยพรให้การจัดงานประสบความสำเร็จไปด้วยดี ซึ่งตนจะไปร่วมกล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดอย่างแน่นอน