“รมว.เกษตรไทย-อิตาลี”หารือสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือภาคเกษตร

16 ต.ค. 2567 | 12:28 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 12:33 น.

“รมว.เกษตรไทย-อิตาลี”หารือสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือภาคเกษตร ขณะเดียวกันไทยขอความสนับสนุนจากอิตาลี ผลักดันการเคลื่อนย้ายม้าจากประเทศไทยไปยังสหภาพยุโรป

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหหกรณ์ ได้เข้าร่วมการประชุมทวิภาคีพบปะหารือกับ Mr.Francesco Lollobrigida รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร อธิปไตยทางอาหารและป่าไม้ของอิตาลี ณ สำนักงานใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี

                        “รมว.เกษตรไทย-อิตาลี”หารือสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือภาคเกษตร

Mr.Francesco ได้กล่าวถึงการเยือนอิตาลีของอดีตนายกรัฐมตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ประชุมหารือกับ H.E. Mrs. Giorgia Meloni นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิตาลี ซึ่ง Mr.Frencesco มีกำหนดการเยือนไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ

นางนฤมล กล่าวว่า ขอให้อิตาลีมั่นใจการสานต่อดำเนินงานของไทย ที่ยังคงตั้งมั่นที่จะสร้างความร่วมมือและงานวิจัย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรกับอิตาลี 

                        “รมว.เกษตรไทย-อิตาลี”หารือสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือภาคเกษตร

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้ขอความสนับสนุนจากอิตาลีผลักดันการดำเนินการเคลื่อนย้ายม้าจากประเทศไทยไปยังสหภาพยุโรป โดยในปี 2563 สหภาพยุโรปได้ระงับการนำเข้าเป็นการชั่วคราว เนื่องจากโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness, AHS) ทำให้ม้าที่มาจากไทยไม่สามารถเคลื่อนย้ายกลับไปยังสหภาพยุโรปได้ จึงส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาขี่ม้าของไทย 

ทั้งนี้ องค์กรสุขภาพสัตว์โลก (WOAH) ได้ให้การรับรองประเทศไทยว่า เป็นประเทศปลอดโรค AHS (AHS-free country) ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2566 และหวังว่าทางอิตาลีจะช่วยผลักดันให้สหภาพยุโรปคืนสถานะให้กับไทยภายในปีนี้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมากให้กับนักกีฬา ที่จะนำม้าจากสหภาพยุโรป เข้ามาแข่งในประเทศไทย ในห้วงเดือนธันวาคม 2568

ฝ่ายอิตาลีโดย Mr.Francesco ได้รับทราบประเด็นดังกล่าว และจะติดตามการดำเนินงานของสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิดต่อไป

นางนฤมล ได้เชิญชวนให้อิตาลีเข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Soil and Water Forum 2024) ที่ไทย เป็นเจ้าภาพร่วมกับ FAO ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานครฯ 

                            “รมว.เกษตรไทย-อิตาลี”หารือสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือภาคเกษตร

Mr.Franceso ได้แสดงความสนใจในการประชุมดังกล่าว และมีกำหนดการเยือนไทยในระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้พบปะหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคเกษตรของทั้งสองประเทศต่อไป