climatecenter

แสนสิริ จุดพลังคนงาน 90 ไซต์ก่อสร้างร่วมโปรเจ็กต์ "แยกขยะล่ารางวัล"

    ครั้งแรกของประเทศ! แสนสิริ จุดพลังคนงานไซต์ก่อสร้างร่วมโปรเจ็กต์ “แยกขยะล่ารางวัล” มุ่งจัดการขยะก่อสร้างครบวงจร เดินหน้าโรดแมป Net Zeroตามเป้า ปี 2050

บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน)  จุดพลังคนงาน 90 ไซต์ก่อสร้างร่วมโปรเจ็กต์ “แยกขยะล่ารางวัล” มุ่งจัดการขยะก่อสร้างครบวงจร แสนสิริ เดินหน้าโรดแมป Net Zero จุดพลังคนงานไซต์ก่อสร้าง ผ่านแคมเปญ “แยกขยะล่ารางวัล”

ลดขยะไซต์ก่อสร้าง

ยกระดับการจัดการขยะก่อสร้างอย่างครบวงจร (Recycle – Reuse – Landfill) เกินเป้า  8 เดือนแรก ลดขยะก่อสร้างได้ถึง 79% ผ่านโครงการแนวราบที่ทำการก่อสร้างกว่า90 โครงการ สะท้อนพลังแห่งการสร้างคุณภาพชีวิตและสังคมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

 

รายงานข่าวจากแสนสิริ ระบุว่า ปัจจุบัน การจัดการขยะหรือวัสดุเหลือใช้จากการก่อสร้างถือเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาโครงการต้องให้ความสำคัญเพื่อลดปัญหาและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งนี้ เพื่อสอดรับกับเป้าหมายองค์กร

ที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 แสนสิริจึงริเริ่มแคมเปญ“แยกขยะล่ารางวัล” เพื่อปลูกฝังให้คนงานในไซต์ก่อสร้างมีความเข้าใจและจัดการขยะจากการก่อสร้างในแต่ละโครงการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด

มุ่งลดขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ทั้งนี้ “แยกขยะล่ารางวัล” ท้าทุกโครงการก่อสร้างคัดแยกและจัดการขยะ ชิงเงินรางวัลกว่า 20,000 บาทในไตรมาสที่ 3-4 เป็นแคมเปญภายใต้โครงการ Waste to Worth Award 2024 ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2

เพื่อผลักดันให้คนงานที่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง แยกขยะจนเกิดเป็นพฤติกรรมเคยชิน มากไปกว่านั้นยังได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เป็น 3 ภาษา เขมร พม่า และไทยลดปัญหาด้านกำแพงภาษาและการสื่อสาร ให้มั่นใจว่าคนงานทุกคนเข้าใจวิธีการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องไม่ว่าจะเป็นการคัดแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ (Recycle) ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reuse)และขยะที่ต้องนำไปฝังกลบ (Landfill)

ทั้งนี้แต่ละโครงการมีการจัดตั้งโรงคัดแยกขยะเพื่อสร้างความชัดเจนและรองรับการแยกขยะอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งโรงคัดแยกดังกล่าวถูกนำมาจากการเวียนใช้จากหลายโครงการในระแวกเดียวกันที่ทำการก่อสร้างเสร็จแล้วโดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะภายในโครงการก่อสร้าง 10% จากปี 2023 รีไซเคิลและรียูสขยะก่อสร้างให้ได้ 80%และรีไซเคิลและรียูสขยะจากผู้บริโภคให้ได้ 90%

ปัจจุบัน จัดการแข่งขันกันภายในโครงการแนวราบที่กำลังทำการก่อสร้างกว่า 90 โครงการโดยมีวิธีการเก็บคะแนน 2 ส่วน คือ การเข้าตรวจเรื่องการจัดการขยะพร้อมประเมินผลรายไตรมาส และการบันทึกข้อมูลการจัดการขยะรายเดือนของโครงการ มีเกณฑ์การให้คะแนน 3 หัวข้อ ได้แก่การจัดการขยะบริเวณโซนก่อสร้าง การจัดการขยะบริเวณโซนบ้านพักคนงานก่อสร้าง และปริมาณขยะ Recycleรวมถึงปริมาณขยะ Landfill ของแต่ละโครงการ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกรายงายผลลง Dashboardทุกเดือนเพื่อทำการวิเคราะห์และวัดผล โดยจะส่ง Ranking Report ทุกเดือนให้เห็นถึงอันดับโครงการที่จัดการขยะดีเด่นในแต่ละเดือน ให้เป็นแรงผลักดันกระตุ้นให้แต่ละโครงการจัดการขยะได้ดียิ่งขึ้น และสนุกมากขึ้นด้วย สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนที่ตั้งใจลดขยะภายในไซต์ก่อสร้างให้เหลือทิ้งน้อยที่สุดและบริหารจัดการขยะเหลือใช้ให้มีประโยชน์สูงสุดจากการเดินหน้าแคมเปญ “แยกขยะล่ารางวัล” ภายในระยะเวลา 8 เดือนสามารถลดปริมาณขยะภายในไซต์ก่อสร้างได้ถึง 79% เมื่อเทียบกับปี 2023 นอกจากเรื่องการแยกและจัดการขยะแสนสิริยังให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตพนักงาน โดยมีการนำรายได้จากการขายขยะรีไซเคิลมาซื้อ“เครื่องกรองน้ำ“ สำหรับให้คนในไซต์ก่อสร้างได้ดื่มน้ำสะอาดกันฟรีๆ หรือการนำเศษกระเบื้องที่เหลือ และถังสีทำเป็นถังปุ๋ย และดัดแปลงเป็นแปลงพืชผักสวนครัวที่สามารถเก็บไปบริโภคกันได้ตลอดส่วนวัสดุเหลือใช้หลายๆอย่างก็นำมาแปลงเป็นสิ่งของต่างๆภายในไซต์ที่มีประโยชน์มากมายด้วยวิธีการUpcycling เช่น เศษปูนและเศษไม้ที่ถูกทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือเศษไม้ที่เหลือถูกดัดแปลงมาเป็น Good spaceสถานที่พักผ่อนภายในไซต์ก่อสร้าง

นับเป็นความสำเร็จที่แสดงถึงพลังในการสร้างมาตรฐานใหม่และมุ่งมั่นในทุกขั้นตอนของการจัดการขยะภายในไซต์ก่อสร้างอย่างครบวงจร ที่ส่งผลตรงต่อคนงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้แสนสิริ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบนแนวทาง ESG และปลูกฝังเรื่องความยั่งยืนให้คนในองค์กรเข้าใจและดำเนินการตามแผนงานอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการผลักดันความร่วมมือในทุกภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหาและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในกระบวนการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่ออนาคตของโลกใบนี้อย่างยั่งยืน