Well-Being Leadership fitness challenge (1)

12 ก.ค. 2560 | 23:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ความท้าทายที่หฤโหดเป็นความน่ากลัวที่สร้างความเครียดในการเดินทางไปหาความสำเร็จ แต่ถ้าสามารถสร้างกลยุทธ์ในการเดินทางที่สามารถสะกิดต่อมสุขใจด้วยความสามารถในการมองเห็นความงามในทุกก้าวของการเดินทาง เราก็สามารถเปลี่ยนความหฤโหดให้กลายเป็นความสวยงามและความภาคภูมิใจที่จับต้องได้

ผู้เขียนมีโอกาสจัดโครงการ Well-Being Leadership Fitness Challenge @ไร่ใจยิ้มเพื่อเตรียมความพร้อมผู้นำที่ต้องปีนบันไดของเป้าหมายที่ท้าทายทั้งยังมีลำดับของความสูงที่เพิ่มขึ้นทุกปีโดยใช้ความท้าทายในการขึ้นผาวัดใจที่ไร่ใจยิ้มเป็นเสมือนบททดสอบวุฒิภาวะของผู้นำ

ถ้าวุฒิภาวะของกาย ใจ และสมองไม่พร้อมก็จะสร้างอาการที่เรียกว่า Maturity Sickness ได้ หลายครั้งก็เป็นที่น่าเสียดายที่ผู้นำเหล่านั้นมีความสามารถแต่ไม่สามารถปลดปล่อยความแข็งแกร่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในได้ในจังหวะและเวลาที่เหมาะสมทำให้เกิดอาการเกร็ง อาการเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเองและทีมงานที่อยู่ล้อมรอบและถ้าสะสมไปนานๆก็จะกลายเป็นอาการที่เราเรียกว่า Burn-out

บันได 5 ขั้นที่สำคัญในการสัมผัสกับความสวยงามและความท้าทายก็คือ

บันไดขั้นที่ 1 Discover Well-being Leadership fitness and potential ก็คือการรู้จักศักยภาพและความแข็งแกร่งที่ทั้งมองเห็นและที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน ผู้เขียนเคยทำการทดสอบความฟิตของคุณวิทิตนันท์ โรจนพานิชย์ คนไทยคนแรกที่สามารถขึ้นไปบนยอดภูเขาที่สูงที่สุดในโลกคือเอเวอเรสต์ได้สำเร็จโดยมีอาจารย์สุภาวดี ล้อมวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ใจยิ้มเป็นผู้วิเคราะห์ถึงความพร้อมร่างกาย ในขณะเดียวกันผู้เขียนก็ทำการทดสอบการบริหารสมดุล์ของสมองและจิตใจ

ผลปรากฎว่าคุณวิทิตนันท์มิได้มีความแข็งแกร่งมากที่สุดมากกว่ากลุ่มผู้บริหารที่เดินทางไปสู่ Everest Himalayan Range แต่สิ่งที่คุณวิทิตนันท์มีมากกว่าคือความสามารถในการรู้จักตัวเอง เมื่อใจมีความมุ่งมั่นและมีสมาธิในการสร้างความคมชัดของเป้าหมาย และสมองสามารถจะวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการจัดการกับความสามารถที่ร่างกายมีความแข็งแกร่งในจังหวะและเวลาที่เหมาะสมอย่างลงตัว

ผู้เขียนเคยปีนเขาร่วมกับคุณวิทิตนันท์ในเทือกเขาหิมาลัยเมื่อต้องปีนเขาสูงคุณวิทิตนันท์จะใช้กลยุทธ์หอยทากคือเดินขึ้นอย่างมีสติอย่างสบายๆชื่นชมธรรมชาติระหว่างทางในช่วงขาขึ้นเขาเนื่องจากขาขึ้นร่างกายต้องปรับตัวกับความสูง ถ้าขึ้นเร็วไปก็จะเกิดอาการแพ้ความสูงได้ แต่ในขาลงคุณวิทิตนันท์กลับเป็นคนแรกที่ถึงเป้าหมายเพราะเขาใช้แรงดึงดูดของโลกช่วยในการเดินทางด้วยการปรับ Flexibility ของร่างกายให้ไหลไปตามแรงดึงดูดของโลกโดยมีแรงต้านน้อยที่สุด คนที่แข็งแรงกว่าแต่ไม่รู้จักการผสมผสานสมองและจิตใจ ร่างกายก็อาจจะล้า เหนื่อยและ Burn-out ไปก่อน

[caption id="attachment_177771" align="aligncenter" width="503"] Well-Being Leadership fitness challenge (1) Well-Being Leadership fitness challenge (1)[/caption]

บันไดขั้นที่ 2 Architect Leadership Blueprint วางรูปแบบพิมพ์เขียว กลยุทธ์และความเร็วของการเดินทางเป็นการนำเอาความฟิตและความแข็งแกร่งที่ร่างกายและจิตใจในระดับที่เรามีอยู่มาวางแผนการพัฒนาการเพื่อการพิชิตยอดเขาในความเร็วที่เหมาะสมด้วยกลยุทธ์ในสไตล์ของเราเอง การวางพิมพ์เขียวโดยใช้ศิลปะเป็นศาสตร์รวมทั้งการใช้กระบวนการ Tension Release ที่อาจารย์สุภาวดีแห่งศูนย์ใจยิ้มได้นำมาเพื่อปลดปล่อยความเครียดเพื่อสร้างจิตใจให้ Grounded เป็นการวางเป้าหมายโดยดึงเอาส่วนร่วมของสมองและจิตใจมาบรรจงวางภาพแห่งความสำเร็จด้วยกัน

ในกระบวนการนำเอาศาสตร์และศิลป์มาใช้ในการเจียระไนพิมพ์เขียวนี้จะทำให้เราทราบถึงความรู้สึกที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกที่จะเป็นทั้งขุมพลังในการสร้างแรงบันดาลใจและยังเป็นทั้งความรู้สึกลบที่สร้างความกลัวหรือความเก็บกดซึ่งถ้าเราปลดปล่อยหรือนำเอาพลังด้านลบมาสร้างเป็นพลังบวกในการเดินทางไปข้างหน้า ภาพแห่งความสำเร็จก็จะเป็นเสมือนแรงดึงดูดที่เกิดจากความเชื่อจากส่วนลึกของจิตใต้สำนึกเป็นเสมือนธงแห่งแรงบันดาลใจ

ถ้ากระบวนการเจียระไนนี้ทำให้เราเข้าใจความเเร็วของแรงผลักดันที่เกิดจากภายใน เราก็สามารถจะกำหนดความเร็วและแผนกลยุทธ์ในการบริหารพลังที่เรามีอยู่ในตัวเรา บางคนจะมีความกลัวไปกำกับทำให้เราเดินทางด้วยการเหยียบคันเร่งและเบรกไปในเวลาเดียวกัน ถ้าเราสามารถใช้ศาสตร์และศิลป์ในการช่วยปลดปล่อยการเหยียบเบรกออกไปจากการเดินทาง และสามารถวางภาพแห่งความท้าทายที่มีรอยยิ้ม เราก็สามารถจะลดและคลายความตึงเครียดที่เกิดจากตัวเราเองทำให้เราใช้แรงผลักดันที่มีอยู่อย่างเป็นธรรมชาติ

บทความตอนหน้าจะมาพูดถึงบันไดอีก 3 ขั้นที่จะสร้าง Well being Leadership Fitness Challenge ในการมีรอยยิ้มของผู้นำสู่ความสำเร็จ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560