วัฒนธรรมอุแว้ แชร์ วัฒนธรรมหลอดแก้ว ฉากที่ 1

23 ส.ค. 2567 | 23:00 น.

วัฒนธรรมอุแว้ แชร์ วัฒนธรรมหลอดแก้ว ฉากที่ 1 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศษฐกิจ ฉบับ 4021

เมื่อปี พ.ศ. 2527 อ.ดร.ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ชวนผมเข้าร่วมรายการ เวทีวาที TV ช่อง 5 ท่านหัวหน้าฝ่ายรายการ TV ช่อง 5 เดินเข้ามาคุยกับผมตรงไปตรงมาว่า

“ผมขอชี้แจงหลักการทอล์คโชว์โผล่หน้าจอ TV ช่อง 5 ฝากไว้ 5 ข้อ ว่า โปรดกรุณาอย่าเผลอพูดพาดพิง สถาบันพระมหากษัตริย์ งดเว้นล้อเลียนธรรมะ และ พระสงฆ์ อย่าทับถมวัฒนธรรมไทย การพูดมุกลามกจกเปรตแบบโจ๋งครึม

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อย่าพูดถึงบุคคลภายนอกที่อาจจะก่อให้เกิดคดีความ อาจารย์ลองนึกดูสักหน่อยว่า ก่อนนี้ ท่าน ผอ. TV ช่อง 5 นั่งก้นเย็นอยู่ดีๆ กลุ่มนักพูดเข้ามาแซวไปแซวมาก็มีหมายศาลคดีหมิ่นประมาท ถ้า อาจารย์ เป็น ท่าน ผอ. อาจารย์โดนแบบนี้ก็คงจะไม่สบายใจเช่นกัน!”

ใครจะว่าไงผมไม่รู้ ผมรับทราบแล้วปฏิบัติตามนั้นทุกข้อ กว่ามุกจะผ่านออกหน้าจอ ผมคัดกันถี่ยิบ!

“วัฒนธรรม” คือ “ความสมบูรณ์ของรูปแบบพฤติกรรมที่มนุษย์จะพึงมี” รสนิยมของเนื้อหาแบบนี้อาจจะกร่อยไปหน่อยสำหรับจานวิชาการ ถ้าจะแปรรูปแบบจับต้องได้ให้มัน “จึ้ง”

ขอสะบัดสะบิ้งสำนวนสักนิดได้ไหมว่า “วัฒนธรรม!” คือ “ความครบถ้วนของคน ตั้งการ์ดตั้งแต่ กางเกงใน ไฉไลจนถึง ชุดสูท ชุดราตรี และ ความเยอะแยะอันดีของคน สตาร์ทอัพตั้งแต่ ผลผลิตหน้างาน เบ่งบานไปถึง ประเทศ กับ สิ่งแวดล้อม 

จะแถม ส.ส. ที่รอเก้าอี้มาเกย ก็จัดว่าใช่ สรุปแบบ บทคัดย่อ พอจะกล้อมแกล้มได้ว่า “วัฒนธรรม” คือ “ทุกสิ่งที่มีไว้เสริมสังคมให้มีเสน่ห์ ผลลัพธ์ที่ชาวบ้านเฮ คือ นักท่องเที่ยวมากันตรึม!” 

ผมขอ “สารคลิป!” กันตรงๆว่า “เรื่องเล่าค่ำนี้!” เป็น วาร์ปสตอรี่ เป็นเรื่องที่ สายหื่น! อยากลิงค์ แทบจะวิ่งแย่งขึ้นเครื่องบินไปลงในถิ่น สาธารณรัฐนามิเบีย กราบเท้าขอขมามนุษย์ผู้หญิงทุกเส้นแวงทุกเส้นรุ้ง ที่นั่นเรตติ่งการท่องเที่ยวพวยพุ่ง เพราะว่า ทุกหลังคาเรือนเขามี “X - ทาน” (ฮา)

คุณแบกเป้ นักทัศนาจร เล่าเอาไว้ใน โพสต์จัง ว่า

“ครอบครัวชนเผ่าชาวฮิมบาอาศัยอยู่ทาง ตอนเหนือ ของ สาธารณรัฐนามิเบีย เขาเมตตาให้ภรรยาเฉลี่ยความสุขกับเหล่าอาคันตุกะ ด้วยการให้ภรรยาของเจ้าของบ้านร่วมหลับนอนกับแขกผู้มาเยือน”

ชนเผ่าเขาบอกว่า “การแสดงออกเป็นพิเศษกรณีนี้เป็นธรรมเนียมว่าทุกบ้านไว้วางใจและเคารพในมิตรภาพ ถ้าห้องไม่มีที่ว่างสามีต้องปลีกตัวไปนอนอีกห้องหนึ่งหรือออกไปนอนข้างนอก”

รูปแบบการใช้ชีวิตที่คิดนอกกรอบ ล้วนเป็นที่ชื่นชอบของนักเดินทาง หลังจากข่าวนี้กระจายเป็นวงกว้าง คาดว่านักเดินทางคงจะเปลี่ยนแผนตีตั๋วมุ่งสุดตัวไปสู่แดนทวีปแอฟริกาตอนใต้หมายตาหาบ้านพัก กะปักหลักเรียนรู้ธรรมเนียมของชาวฮิมบาผู้ทรงเกียรติเป็นสำคัญ (ฮา)

เขาบัญญัติหลักไว้อย่างไรผมไม่ทราบ ถึงแม้จะทราบก็ไม่วิจารณ์ล่วงล้ำ ผมยังมีสติรู้อยู่เต็มอกว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิส่วนบุคคล เธอไม่ใช่ภรรยาผม ดังนั้น ผมไม่มีสิทธิ์ที่จะเผือก 100%

อย่างไรก็ตาม…เปิดค้นหาดูความหมายในพจนานุกรม “วัฒนะ” แปลว่า “ความเจริญ ความงอกงาม” ถ้าเป็นแดนไทย เราถามใจดูสิว่า กิจกรรมนี้งามไหม!

“ธรรม” แปลว่า “คุณความดี” ขยายความอีกนิดว่า “คุณ” แปลว่า “ความเกื้อกูล” ก็ไม่ปฏิเสธ เชื่อว่าคงจะเกื้อกูลกันดีคำว่า “ดี” แปลว่า “สวย” คำว่า “สวย” แปลว่า “ไม่เปียก ไม่แฉะ” ในเล่มเขาวงเล็บเอาไว้ด้วยว่า หมายถึง ข้าวสุก (ฮา)

ท่านผู้อ่านโปรดเตรียม ยาอมใต้ลิ้น เอาไว้ให้ดี Gnapbio เขาเล่า ประเพณีฉุดสาวของชาวม้ง เรียบเรียงแปะไว้ใน โพสต์จัง ระวัง อ่านแล้วอย่าเผลอใจขอใช้สิทธิ์สลับร่างเป็นเด็ดขาด (ฮา) นึกว่าจะมีแต่ยุค คนหินฟลิ้นสโตน คนเพศผู้สมัยโน้นชอบใครก็เอาตะบองทุบกบาลลากเข้าถ้ำปล้ำตาม ทวีปใจ เวไนยสัตว์ระดับนั้นเป็นได้แค่ คน เพราะว่า มนุษย์ เขาทำดีกว่านั้น

                      วัฒนธรรมอุแว้ แชร์ วัฒนธรรมหลอดแก้ว ฉากที่  1

ในกรณีนี้ น้องนก สาวม้ง เธอโดนฉุดในปี 2547 อายุยังไม่ถึง 15 ปี เธอเป็นนักเรียนนิสัยดีของโรงเรียนนิรนาม รู้จักกับ เวไนยสัตว์เพศผู้ รายหนึ่ง จะทำหน้าบึ้งก็ไม่ใช่มนุษย์ ครั้นเมื่อยิ้มสวยสุด เวไนยสัตว์ ก็ฉุดแบบใช้กระสอบคลุมอุ้มขึ้นรถเอาไปข่มขืน ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายรอมชอมพูดแบบแตงโมกันไปสตอเบอรี่กันมา กลายเป็น น้องนก โดนกล่าวหาว่า เธอหนีตามผู้ชาย 

ในท้ายที่สุด น้องนก ตัดสินใจใช้วิชานินจากลับมาซบอ้อมอกพ่อแม่ แชร์ข้อมูลกับทนายจนได้ร้องทุกข์ขึ้นสู่ศาล เวไนยสัตว์เพศผู้ อ้างเอาประเด็นวัฒนธรรมความเชื่อของชนเผ่าม้ง ว่าด้วย การฉุดไปแต่งงาน ศาลรับฟังและเห็นว่า เป็นการกระทำที่รุนแรง และ ผิดต่อ เด็ก และ สตรี เวไนยสัตว์เพศผู้ จึงถูกตัดสินคดี และ ลงโทษกันตาม กฎกติกา! ทั้งนี้ : เคสนี้ ไม่มีมารยาท! (ฮา)

ความเห็นส่วนตัวของผม อยากจะยุยงให้ น้องนก ไปสมัครเป็นกำนัน ได้รับการแต่งตั้งเมื่อไหร่ก็แวะไปเยี่ยมเยียน เวไนยสัตว์เพศผู้ ดูสิว่า เขาจะมีปฏิกริยากลับมาเช่นไร 

ทั้งนี้ อย่าลืม ปล่อยปลาหน้าเขียง สวดมนต์ถวายเทวดาประจำตัว สวมเกราะกันกระสุน และ พกหลวงปู่ทวด ติดตัวไปด้วย ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ก่อนจะไปยั่วโทสะ น้องนก ต้องฝึกวิ่ง 100 เมตร ให้ จึ้ง! ถ้ากำลังไม่ถึง นั่งสมาธิอยู่กับบ้านดีที่สุด (ฮา)

คำตอบที่ชาวม้งค้นพบว่า ลู่ทางแก้ไขปัญหานี้ที่ดีที่สุด คือ การทำพิธี “ผู่!” คือ “รับลูกสาวกลับบ้าน”

ทุกประเทศทั่วโลก มีเครื่องวัดความดัน! น่าเป็นห่วงไหม ทุกเส้นรุ้งเส้นแวง ไม่มีเครื่องวัดวัฒนธรรม!