ครอบครัว 6.O ฉากที่ 11

20 ก.ค. 2567 | 00:00 น.

ครอบครัว 6.O ฉากที่ 11 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4011

ถ้าสามีไม่รู้ รากศัพท์ อาจจะทำให้เราไม่ตระหนักว่า HUSBAN หมายถึง อะไร เมื่อเราไม่สนใจว่า HUSBAN คือ อะไร เราก็ไม่ทำตัวให้สอดคล้องกับ บทบาท มัวเมาแต่จะ “สอด!" เพราะเราถือดีว่า เราลงทุนให้ “สิน!" ไปแล้วนี่หว่า สะท้อนให้เห็นว่า เขาแต่งงานด้วยหลัก เศรษฐศาสตร์ จะพิศวาสให้มันคุ้มกันล้านชั่วโมง (ฮา) 

ภาษานอร์สดั้งเดิม Húsbóndi คือ เจ้าบ้าน เริ่มจาก Hús หมายถึง บ้าน + Bóndi หมายถึง ผู้ครอบครอง และ ผู้ไถนาดิน ต่อมา แปลงเป็น HUSBONDA แปลว่า สจ๊วต โฟร์แมนเพศชายในแดนครัว ก้าวหน้าจนถึง ผู้จัดการ ในที่สุด อังกฤษ เอามาแต่งคำเป็น HUSBAN

ภรรยา อุบอิบคัดค้านอยู่ในใจว่า ไม่จริ๊ง ไม่จริง จุดยืนหน้าเตาตรงนั้นคือฉันต่างหาก เริ่มจาก ผู้จัดการ ลดฟอร์มมาเป็น โฟร์วู้แมนเพศในแดนครัว ลดตัวลงไปเป็น สจ๊วต พลาดอีกนิดนึง ต้องไปยืนหน้าบึ้งล้างจานแต่เพียงลำพัง (อิๆ)

ภาษาอังกฤษโบราณ เขาเรียก ภรรยา ว่า Wif หมายถึง “ผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่" มิน่า ขัดใจกันทีไร เธอจะ “วิบ!" คือ โมโห ขึ้นมาในทันใด (ฮา) พูดถึงศัพท์นี้ก็มีกระแสจากโซนตะวันตกปรารภกันว่า ถ้อยคำที่เรียกกันว่า ภรรยา น่าจะเลิกใช้ได้แล้ว ผมยังหาไม่เจอว่าแล้วเขาจะเรียกว่าอะไร เรียกว่า “คู่หู" ก็คงน่าจะใช่ เพราะว่า ภรรยา หลายคนมักจะ “ดึงหู" สามี บ่อยครั้ง (ฮา) 

มุกจากต่างชาติเขาถามกันว่า ลูกระเบิด กับ แฟน เหมือนกันตรงไหน คำตอบหลั่งไหลออกมาต่อเนื่อง อย่างเช่น ลวดลายสามีมึนตึงมีความเสี่ยงเหมือนกับยักษ์เมายา ลีลาภรรยาถอดแหวนหมั้นออกจากนิ้วคล้ายกับดึงสลักลูกระเบิด สามีเอาปืนมาวางไว้ตรงหัวเตียงชวนให้สงสัยว่า จะคุกคาม ภรรยานั่งลับมีดเสียงดัง กรี้ด กรี้ด ก่อนจะเหวี่ยงก้นขึ้นเตียง ท่าทีในการนอนก็ออกอาการคุมเชิงเหมือนกับ มิสเตอร์ CIA กับ มิส FBI (ฮา)

“ผู้เป็นใหญ่!" คือ “คนที่เป็นผู้นำในการงาน!"

ถ้า สามี ถามสไตล์เถียงพูดหยาบคายว่า “มึงเป็นใหญ่มาจากไหนวะ" แสดงว่า สามี ไม่เคยเสาะหาเกียรติประวัติของแฟนก่อนจะแต่งงานกัน (ฮา)

ถ้า ภรรยา มี โทสะ เขวี้ยง แบรนด์กุลสตรี ทิ้งถังขยะ ถามกลับไปมั่งว่า “มึงเป็นใครมาจากไหนวะ" แสดงว่า ภรรยา ไม่เคยตั้งท้อง (ฮา) 
สามี ควรจะรู้เท่าทันว่า กิ๊กสายปอก เธอมาเอาใจเราด้วย ทัศนคติเชิงเศรษฐศาสตร์ ไม่ได้มาบริการด้วยอารมณ์มนุษย์ศาสตร์ ก่อนจะหักหาญน้ำใจใส่กัน  อย่าลืมนะว่า “ยักษ์ตัวใหญ่มักจะเอี้ยวตัวช้ากว่ามะนุดฉันใด มะนุดที่ชอบแกว่งก้ามบ่อยๆ ก็จะเมื่อยยากที่จะรับมือเมื่อโดนรุมฉันนั้น!" (ฮา) 

ทั้งสองฝ่ายยควรจะนึกถึงวันที่เขามีน้ำใจช่วยเหลือเอาไว้บ้าง “รถที่ใช้ไม่ได้มักจะเกิดจากเครื่องเสียฉันใด คนที่ทำตัวใช้ไม่ได้มักจะเกิดจากจิตเสียฉันนั้น" 

มุกนี้คลาสสิกใช้ได้ เด็กชาย พูดว่า  “ครูใหญ่โง่มาก!" เด็กหญิง ขัดคอ “รู้ไหมว่าฉันเป็นใคร?"เด็กชาย ตอบว่า“ไม่... !" เด็กหญิง บอกว่า “ฉันเป็นลูกสาวอาจารย์ใหญ่!"  เด็กชาย ซักถามกลับบ้างว่า “รู้ไหมว่าฉันเป็นใคร? "เด็กหญิง พูดว่า “ไม่... !" เด็กชาย รูดม่าน “ดี... !" ว่าแล้วก็ชิ่งไป (ฮา)

อย่างน้อยที่สุด ยังมีสติข่มใจ หลบมุมไปตั้งหลัก เผ่นกลับบ้านไปตัดผมเปลี่ยนทรงใหม่ ดีกว่าดื้อดึงฮึดฮัดขัดขืน

สะกิดแค่นี้หน้าผากคงจะมีแสงสว่างวูบวาบมั่งแหละ ถ้ารำพึงฉันใดฉันนั้นหลายครั้ง เกรงว่าทั้งสองฝ่ายคงจะฉันไม่ทัน ขอบอกว่าประโยคนี้ไม่ได้คิดจะว่าร้ายพระ  เพียงแค่ยืมสำนวนมาใช้เฉยๆ ขอรับ (ฮา)
ตบท้ายด้วยมุกฮาหมาหลงเกี่ยวกับ ผู้นำทั้งสอง คือ สามี กับ ภรรยา เรื่องมีอยู่ว่า… 

หลังจาก คุณหมอ คุยกับ สามี เสร็จ ก็มีสีหน้ากังวลใจ สามี ถาม คุณหมอ ว่า “ทำยังไงดีครับหมอ!"

คุณหมอ บอกให้ สามี ออกไป เพื่อที่จะชี้แจงเป็นการส่วนตัว และ พูดกับ พยาบาล ให้เชิญ ภรรยา เข้ามาคุยกัน ภรรยา ถาม คุณหมอ ว่า “เขาเป็นอะไรคะคุณหมอ คือ…สามีของฉันจะตายเหรอ?"

คุณหมอ หายใจเข้าลึกๆ บอกกับเธอว่า “คุณผู้หญิงครับ ผมเกรงว่าจะเป็นข่าวร้าย สามีของคุณเขามีอาการหัวใจป่วยหนัก!" 

เธออ้าปากค้างปิดปากด้วยมือที่สั่นเทา “มีอะไรรุนแรงหรือคะ คุณหมอ?” คุณหมอ มองเธออย่างเคร่งเครียด พูดอย่างจริงจังว่า “มีหนทางที่คุณสามารถจะช่วยสามีของคุณได้!" เธอก็ละล่ำละลักรีบพูดด้วยความห่วงใย “คุณหมอรีบบอกมาเลยค่ะ!"

คุณหมอ สูดลมหายใจเข้าไปลึกๆ แล้วพูดว่า “นับจากนี้ไป คุณปรนนิบัติ สามี ให้เขาผ่องใสเหมือนกับเป็นราชาในหมู่มนุษย์!" 

ภรรยา เริ่มแปลกใจ คุณหมอแนะนำต่อว่า “คุณทำอาหารและเสิร์ฟอาหารจานโปรดให้เขา หนังทุกเรื่องที่เขาอยากดู การแข่งขันกีฬา คุณหยิบกุญแจขึ้นรถแล้วขับไปสบายๆ เขาจะเล่นโทรศัพท์ได้ ถ้าเขาอยากตีกอล์ฟก็ไปกับเขา ซื้อของขวัญให้เขา

ถ้าเขาต้องการเซ็กส์คุณต้องมีเพศสัมพันธ์กับเขา คุณจะต้องมีเพศสัมพันธ์กับเขามากกว่าที่คุณเคยมีในช่วง 35 ปี ที่ผ่านมา ถ้าเขาต้องการให้คุณอ่านหนังสือให้เขาฟังคุณก็สงเคราะห์เขาเถอะ ถูเท้า หรือ เกาหลัง ให้เขา ถ้าคุณทำทั้งหมดนี้ สามีของคุณจะหายป่วยเป็นปกติ!"

ภรรยา เธอขอบคุณ คุณหมอ และ ยิ้มเป็นพิเศษในรอบ 35 ปี เดินออกจากคลีนิกไปเจอกับสามี ที่กำลังอ่านนิตยสารอยู่ในรถ สามี เงยหน้าขึ้นเอ่ยถาม ภรรยา ว่า “คุณหมอ เขาว่าไงบ้างจ๊ะ?”

เธอ มองหน้า สามี แล้วตอบโดยย่อว่า “ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า คืนนี้ มึงตาย!" (ฮา)