ครอบครัว 6.O ฉากที่ 12

26 ก.ค. 2567 | 23:30 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ค. 2567 | 13:34 น.

ครอบครัว 6.O ฉากที่ 12 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4013

เอ่ยอ้างกันมานานอักโขว่า องค์กร คือ ครอบครัวหลังที่สอง ก่อนจะอ้าแขนรับ พนักงาน เข้ามาอาศัยอยู่ใต้ชายคา องค์กร จะต้องตรวจสอบสเปคกันก่อนว่า ผู้ที่สมัครเข้ามาทำงานมี REDOX! มากพอหรือเปล่า ถ้ามีน้อยก็ชักจะเข้าข่ายไม่ค่อยมี

สสารหล่อเลี้ยงเซลล์ ภาษาชาวบ้านเขาเรียกกันว่า ไม่มีน้ำยา วันใด ไม่มีน้ำยาวันนั้น พนักงานจะเดินคล้ายกับโดนซอมบี้เข้าสิง สามี ลองจินตนาการดูว่า ถ้าหาก สามี ไม่มีน้ำยา แล้วจะเอาแรงจากไหนไปช่วย ภรรยา เดินหิ้วตะกร้าเดินลุยตลาด (ฮา) มุกไม่ตรงกับที่คิด ผิดหวังอ่ะดิ…

ผู้ที่องค์กรรับไว้ในอ้อมกอดจะต้อง สตรอง 4 สตรีท คือ ความรู้ ทักษะ ทัศนะ พฤติกรรม 

ความรู้ คือ จุดฉุกคิดที่เชื่อใจได้ 

แต่เดิมคำว่า ชาฟโยร ไม่ได้ใช้เรียก คนที่ควบคุมรถ แต่ใช้เรียกคนที่ทำหน้าที่ เติมถ่าน หรือ ท่อนไม้เพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้กับรถ คำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส คือ คำว่า Chauffeur หรือ โชเฟอร์

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า นักพเนจร คือ นักปราชญ์ คนขับแท็กซี่ เป็น นักพเนจร สังคมยังคงดูแคลนว่า ผู้ขับรถรับจ้าง เป็น ประชาชนระดับกระจอก ผมมีมุกที่ ประชาชนระดับกระจอก หรือ คนขับแท็กซี่ เขาเล่าวิทยาทานเทใส่กะโหลกแต่ละมุก สนุก และ สะอึก มี นายหัว ท่านหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า 

“หลังจาก กระต่าย หน้าแตกเพราะวิ่งแข่งแพ้ เต่า ก็เจ็บใจตัวเองที่ย่ามใจ มัวแวะพักผ่อนจนโดน เต่า ปาดหน้าเค้ก แซงแบบไม่เห็นฝุ่น ที่ ไม่เห็นฝุ่น เพราะว่า เต่า เดินช้าจึงไม่มีฝุ่นให้เห็น (ฮา)

กระต่าย ท้าทาย เต่า ให้มาวิ่งแข่งรอบโลก ครั้นเมื่อถึงวันที่นัดกันเอาไว้ ได้ยินเสียงนับ อี้… เอ้อ… ซัน… ทั้งคู่ก็วิ่งกันเต็มกำลัง คุณว่ารอบนี้ใครชนะ" ผมเสี่ยงดวงตอบทันควันว่า “กระต่าย สิครับ" มันจะแพ้ตะพึดตะพือกันเลยรึไง 

นายหัว เฉลยว่า “เต่า ชนะ กระต่าย นะคุณ" ผมเค้นถามว่า “ชนะได้ไง?" นายหัว ท่านก็แถลงว่า สำหรับ กระต่าย เส้นรอบวง คือ เส้นศูนย์สูตร มัน ย้าว…ยาว… 40,077 กิโลเมตร กระต่าย แกฝืนวิ่ง จึงสิ้นใจกลางทาง เต่า เขา อายุยืน เดินมันไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ตะเกียกตะกายมาถึงจุดสตาร์ท!" (ฮา) 

เว็บไซต์ SOHA รายงานข่าวระดับ จึ้ง เอาไว้นานวันแล้วว่า การสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน ณ บริษัทแห่งหนึ่ง ผู้บริหาร ถามปัญหานอกตำราว่า “แขกเดินเข้ามา 5 คน เรามีเก้าอี้ 3 ตัว จะให้เขานั่งกันยังไง! " 

ผู้สมัครงานรายหนึ่ง ตอบแบบมีน้ำยาโดยพลันว่า “ถ้าผมเป็นคนรับผิดชอบหลักในการประชุม และหากพบช่องโหว่นี้ในระหว่างการเตรียมงาน ผมจะหาเก้าอี้มาเติมให้ครบทั้ง 5 ตัวทันที” 

เขายังกล่าวเพิ่มเสริมอีกว่า "หากอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติงานจริง ผมจะไม่ทำผิดพลาดเช่นนั้น เพราะผมจะจัดเตรียมกระบวนการทั้งหมดก่อนที่การประชุมจะเริ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าทุกขั้นตอนจะปราศจากข้อผิดพลาด” กรรมการสิ้นสงสัยยกมือโหวตเป็นเอกฉันท์รับไว้ในอ้อมอก กรรมการไม่สงสัยแต่ผมสงสัยว่า เขากินไข่ต้มทุกวัน เขาซด REDOX ที่ เพื่อนๆ ยังไม่เคยได้ดื่ม ทุกคืน หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่แล้วเขาไปทำอะไรมา 

ทักษะ คือ จุดสามารถที่ไว้ใจได้ 

พนักงานฝ่ายบัญชี หอบงานมาทำต่อที่บ้าน เพื่อจะส่งเอกสารรายรับรายจ่ายประจำไตรมาสในวันรุ่งขึ้น ก้มหน้าก้มตาค่ำยันดึกก็ยังไม่เสร็จ จู่ๆ ไฟดับพรึบทั้งบ้าน เอาไฟฉายไปส่องดูก็รู้ว่า ฟิวส์กระเบื้องทรงขวด 

มันขาด ไม่ได้ซื้อสำรองเอาไว้ซะด้วย คิดไปคิดมาก็นึกออก เคยเก็บสายไฟสี แดง เหลือง เขียว ซุกเอาไว้ในเก๊ะ เธอเอา สายเส้นสีแดง มาตัดยาวกว่า ฟิวส์กระเบื้องทรงขวด เล็กน้อย เธอแกะเส้นทองแดงในสายไปออกมาเพียงสามเส้น รวบบิดหมุนเป็นเกลียวจนเกาะกันสนิทแล้วเอาใส่แทน 

ไส้ฟิวส์ ที่มันเสียสภาพ ประกอบกันเสร็จก็เอาไปไส่ไว้แทนที่ ลองเปิดสวิทช์ดูไฟสว่างทั้งบ้านเหมือนเดิม เธอเคยเป็นพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตมาก่อนจึงรู้วิธีแก้ขัด กรณีนี้มีข้อยกเว้น อย่าใช้เส้นทองแดงที่แกะออกมาจากสายไปเกินสามสายเป็นอันขาด ถ้าใช้เกินสามสายเวลามีไฟช็อต เส้นลวดทองแดงที่ใช้เกินลิมิตมากกว่าสามเส้นมันจะไม่ขาดจากกัน แปลว่า มันไม่ตัดไฟ ผลลัพธ์ คือ บ้านนั้นจะมีไฟลุกโชนแถมแสงสว่างเกินกว่าค่าไฟ (ฮา)  

                          ครอบครัว 6.O ฉากที่ 12

ทัศนะ คือ จุดศรัทธาที่อ่านใจได้

หลังจากแต่งงานกับ สามี ที่ทำงานเป็น CIA ไม่มีเวลาจะอยู่บ้าน แม่ห้ามก็ไม่ฟัง สามปีล่วงเลยผ่านไป เพื่อนก็โทรมาถามเธอว่า “หลังจากแต่งงาน เธอขึ้นสวรรค์ซาบซ่านยังไงบ้าง?” เธอก็ตอบว่า “อ๋อ ไม่มีอะไรพิเศษ ฉันกำลังมี เซ็กส์ประกันสังคม! แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ

ฉันกับเขาก็ยังคงรักกัน เขาส่งแหวนเพชรให้ทุกวันเกิด เขาเปิดบัญชีส่งเงินให้ในวันวาเลนไทน์ครั้งละสิบล้าน” เพื่อนปลอบใจว่า “ดีนะที่ไม่ทอดทิ้งกัน ว่าแต่ว่า เซ็กส์ประกันสังคม มันเป็นยังไง?”เธอก็เล่าว่า “ในแต่ละเดือน ฉันได้รับจำนวนน้อยมาก มันไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต!” (ฮา)

พฤติกรรม คือ จุดพิสูจน์ที่ลองใจได้ 

อีกบริษัทหนึ่งก็ถามนอกกรอบว่า “ถ้าบังคับให้คุณผ่านประตูบานใดบานหนึ่งต่อไปนี้ คุณจะเลือกเดินผ่านประตูไหน ประตูแรก มีผู้ชายถือปืนอยู่ข้างหลัง ประตูที่สอง มีเสือที่ไม่ได้กินอะไรมา 7 เดือน ประตูที่สาม มีเก้าอี้ไฟฟ้าดักรออยู่ข้างหลัง?” 

ผู้สมัครท่านนั้นตอบโดยไม่ต้องคิดว่า “ผมเลือกประตูที่มีเสืออยู่ข้างหลัง!” กรรมการถามว่า “ทำไมเลือกประตูนั้น?”เขายิ้มแล้วตอบว่า ผมประมาณการว่า ถ้าเสือเขาไม่ได้กินอะไรมา 7 เดือน ถึงแม้จะยังไม่ตายก็น่าจะตะปบช้ากว่าแฟนผมแน่นอนเลยครับ!” (ฮา)  

ก่อนจะตกลงปลงใจรดน้ำสังข์สร้างครอบครัว  เราเคยประเมินความน่าจะเป็นแบบนี้กันบ้างไหม?