"จีน-สิงคโปร์" แข่งลงทุน หนุน "เวียดนาม" โดดเด่นสู่ยุคใหม่

02 ก.ย. 2567 | 05:43 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2567 | 06:00 น.

ช่วง 15 ปีที่ผ่านมา (2011 – 2024) FDI เข้าไปเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มจาก 5 พันล้านเหรียญ เป็น 4 หมื่นล้านเหรียญ FDI ของเวียดนามจากอันดับสองในกลุ่ม 5 ประเทศอาเซียน (อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทยและเวียดนาม) กำลังขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในกลุ่ม 5 ประเทศนี้

ปี 2024 มี 5 ประเทศที่ลงทุนในเวียดนามมากสุด (เรียงลำดับมากไปน้อย) คิอ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้และจีน ตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา สิงคโปร์ถือว่าผูกขาดการเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง

สิงคโปร์เข้าไปลงทุนในเวียดนามทุกอุตสาหกรรมได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ เช่น "KeppeLand," "Mapletree," และ "CapitaLand" การผลิต : เช่น อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  เทคโนโลยีและการสื่อสาร การพัฒนาซอฟต์แวร์ บริการคลาวด์ และไอที บริการทางการเงิน เช่น DBS UOB และ OCBC การค้าและการขนส่ง พลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนใหญ่ลงทุนใน โฮจิมินห์  ในภาคอสังหาริมทรัพย์ การบริการทางการเงิน และเทคโนโลยี ฮานอย ลงทุนในด้านการผลิต เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน บิ่นห์เยือง (Binh Duong)

สิงคโปร์ ได้ลงทุนในภาคการผลิตและนิคมอุตสาหกรรม เช่น "Vietnam-Singapore Industrial Park (VSIP)" ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือระหว่างเวียดนามและสิงคโปร์ ด่งไน (Dong Nai) ลงทุนด้านการผลิตเพื่อส่งออก เกิ่นเทอ (Can Tho) ลงทุนเกษตรกรรมและการแปรรูปอาหาร ดานัง (Da Nang) เมืองนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและบริการเทคโนโลยี

\"จีน-สิงคโปร์\" แข่งลงทุน หนุน \"เวียดนาม\" โดดเด่นสู่ยุคใหม่

นอกจากนี้ลงทุน Vietnam-Singapore Industrial Park (VSIP) โดย VSIP ได้ถูกพัฒนาในหลายจังหวัดทั่วประเทศเวียดนาม เช่น บิ่นห์เยือง (Binh Duong) เป็นที่ตั้งของ VSIP แห่งแรก ในปี 1996 ปัจจุบันมี VSIP อยู่หลายแห่งในจังหวัดนี้ เช่น  VSIP Bac Ninh ในปี 2007 ตั้งอยู่ใกล้ฮานอย  โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนรถยนต์  VSIP Hai Duong ในปี 2015 ตั้งอยู่ใกล้ฮานอย มีการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรมที่เน้นไปที่การผลิตอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าอุตสาหกรรม VSIP Quang Ngai ในปี 2013 เป็นหนึ่งในเขตอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในภาคกลางของเวียดนาม เน้นไปที่อุตสาหกรรมเบาและการผลิต VSIP Hai Phong

ในปี 2010  พื้นที่นี้เน้นการผลิตอุตสาหกรรมหนักและการขนส่งโลจิสติกส์ VSIP Nghe An ในปี 2015 เป็นโครงการล่าสุดที่ตั้งอยู่ในภาคกลางตอนเหนือของเวียดนาม เน้นการพัฒนอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม VSIP Quang Nam เปิดตัวในปี 2022 ตั้งอยู่ในภาคกลางของเวียดนาม พัฒนาเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

ส่วนจีนไม่ใช่นักลงทุน 1 ใน 10 ของเวียดนาม แต่ปัจจุบันจีนลงทุนเป็นอันดับ 5 ตามยุทธศาสตร์ China+1 และ ยุทธศาสตร์ Two Corridor and One Belt จีนลงทุนทุกกิจกรรม เช่น ตัวอย่างบริษัทจีนทำการเกษตรในเวียดนาม 2 โครงการคือ 1.โครงการการส่งออกผลไม้ เช่น ทุเรียน, มังคุด, และลำไย ไปยังตลาดจีน โดยใช้ระบบการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานที่เข้มงวด

2.โครงการฟาร์มเกษตรกรรม ลงทุนในฟาร์มที่ปลูกผลไม้เพื่อจัดหาผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและตอบสนองความต้องการของตลาด เป็นต้น จาก FDI ที่เข้าไปในเวียดนามทั้งหมด เฉพาะการลงทุนของสิงคโปร์กับจีน ก็ได้เติมเต็มการพัฒนาเศรษฐกิจเวียดนามให้สมบูรณ์ในทุกมิติ นี่เฉพาะ 2 ประเทศเท่านั้น ครับ