“จีน”ผนึก“รัสเซีย”ร่วมกันปกป้องความยุติธรรม

26 ต.ค. 2567 | 23:00 น.

“จีน”ผนึก“รัสเซีย”ร่วมกันปกป้องความยุติธรรม : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4039

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอประเด็นสำคัญจากการที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พบกับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่เมืองคาซาน (Kazan) ในตอนบ่ายของวันที่ 22 ต.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ หรือ BRICS ครั้งที่ 16 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ปีนี้ครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างจีนและรัสเซีย ตลอด 75 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย มีขึ้นๆ ลงๆ และได้สำรวจวิธีการที่ถูกต้องเพื่อให้ประเทศสำคัญๆ ที่อยู่ใกล้เคียงสามารถอยู่ร่วมกันได้ผ่าน "การไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด การไม่เผชิญหน้า และการไม่มุ่งเป้าไปที่ฝ่ายที่สาม”

ทั้งสองฝ่ายรักษาจิตวิญญาณของมิตรภาพที่ดีเพื่อนบ้านอย่างถาวร การประสานงานเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งยังคงกระชับและขยายการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 

อัดฉีดแรงผลักดันอันแข็งแกร่งในการส่งเสริมการพัฒนา การฟื้นฟู และความทันสมัยของทั้งสองประเทศ ปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนจีนและรัสเซีย ตลอดจนปกป้องการมีส่วนร่วมที่สำคัญต่อความยุติธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ  

ปัจจุบัน โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ และสถานการณ์ระหว่างประเทศก็เกี่ยวพันกับเหตุการณ์ต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม มิตรภาพอันลึกซึ้งระหว่างจีนและรัสเซีย ที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคนจะไม่เปลี่ยนแปลง และความรับผิดชอบของประเทศใหญ่ๆ ในการช่วยเหลือ โลกและผู้คนจะไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะมีสถานการณ์ภายนอกที่ซับซ้อนและรุนแรง แต่ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในด้านการค้าและสาขาอื่น ๆ ได้รับการส่งเสริมอย่างแข็งขัน และโครงการความร่วมมือขนาดใหญ่ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างมีเสถียรภาพ 

ทั้งสองฝ่ายควรส่งเสริมการบูรณาการในเชิงลึก ของการก่อสร้างร่วมกันของโครงการริเริ่ม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และ สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียน เพื่อให้เป็นแรงผลักดันและการสนับสนุนในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูงของเศรษฐกิจของตน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า ปีหน้าจะเป็นวันครบรอบ 80 ปีของการก่อตั้งสหประชาชาติ และครบรอบ 80 ปีแห่งชัยชนะของสงครามต่อต้านฟาสซิสต์ของโลก ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและมหาอำนาจโลก จีนและรัสเซียจะต้องกระชับการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน  

การเจรจาและประสานงานอย่างใกล้ชิดภายในกรอบพหุภาคี เช่น สหประชาชาติ และองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ส่งเสริมมุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก สงครามโลกครั้งที่ 2 ปกป้องระบบระหว่างประเทศอย่างมั่นคง โดยมีสหประชาชาติเป็นแกนหลัก และร่วมกันรักษาเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ระดับโลก และส่งเสริมความยุติธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า กลไกความร่วมมือกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) เป็นเวทีที่สำคัญที่สุดสำหรับความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาในโลกปัจจุบัน  

จีนชื่นชมผลงานของรัสเซีย ในฐานะประธานการประชุมสุดยอด BRICS และตั้งตารอที่จะหารือเชิงลึกกับผู้นำ BRICS เกี่ยวกับการพัฒนากลไกความร่วมมือ BRICS ในอนาคต ส่งเสริมให้ทุกฝ่ายสร้างฉันทามติ ส่งสัญญาณเชิงบวกของความสามัคคีและความร่วมมือ และการพัฒนาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ และความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ ในกลุ่มประเทศ BRICS จะมุ่งมั่นเพื่อโอกาสใหม่ ๆ สำหรับซีกโลกใต้

                          “จีน”ผนึก“รัสเซีย”ร่วมกันปกป้องความยุติธรรม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างรัสเซียและจีน ตลอด 75 ปีที่ผ่านมา รัสเซียและจีนได้พัฒนาเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านในยุคใหม่  

ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ยังคงรักษาการพัฒนาระดับสูง และกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหลักในรูปแบบใหม่ ความร่วมมือรัสเซีย-จีนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค การเคารพซึ่งกันและกัน รวมทั้งการมีผลประโยชน์ร่วมกัน 

ด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือในทางปฏิบัติระหว่างทั้งสองประเทศในด้านต่างๆ ยังคงก้าวหน้าต่อไป และการจัดกิจกรรมต่างๆ ของปีวัฒนธรรมรัสเซีย-จีน ก็ประสบความสำเร็จ รัสเซียหวังที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อช่วย ในการพัฒนาและฟื้นฟูของทั้งสองประเทศ 

ปีหน้าเป็นวันครบรอบ 80 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง รัสเซียและจีนเสียสละครั้งใหญ่ เพื่อชัยชนะของสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก และรัสเซียก็ยินดีที่จะร่วมรำลึกถึงช่วงเวลาที่สำคัญนี้ร่วมกับจีน  

รัสเซียยินดีที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงอย่างใกล้ชิดกับจีน ตลอดจนการเจรจาเชิงยุทธศาสตร์และการประสานงานในกิจการระหว่างประเทศ และร่วมกันปกป้องความเป็นธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ ตลอดจนเสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์ระดับโลก 

ขอขอบคุณจีนสำหรับการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง ระหว่างการดำรงตำแหน่งของรัสเซีย ในฐานะประธาน BRICS โดยรัสเซียยินดีทำงานอย่างใกล้ชิดกับจีน เพื่อให้มั่นใจว่า การประชุมผู้นำครั้งแรกจะประสบความสำเร็จหลังจากการขยายขอบเขตของ BRICS และส่งเสริม "ความร่วมมือที่มากขึ้นของ BRICS” เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์เชิงบวกอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ประมุขแห่งรัฐทั้งสอง ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระหว่างประเทศและภูมิภาคที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน                                                                                  (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.xjmty.com/.../202410/t20241023_24538034_web.html