‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast

12 ก.ค. 2567 | 22:00 น.

‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast : ผู้นำวิสัยทัศน์ นางสาวกมลธิดา พรรณพิพัฒน์ Corporate communications : IPG Mediabrands Thailand

“เวลา” จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไปเมื่อมี Podcast ที่เข้าถึงได้ง่ายและรูปแบบเนื้อหาที่หลากหลายไม่แพ้สื่ออื่นๆ

 24 ชั่วโมงเป็นข้อจำกัดของแต่ละวัน ทั้งจะต้องใช้เวลาไปกับการเดินทาง การทำงาน ทำความสะอาด หรือยังต้องออกกำลังกายด้วยเพื่อสุขภาพที่ดี สื่อเพื่อการบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถเข้ามามีบทบาทในช่วงระหว่างการทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยคือ Podcast (พอดแคสต์) การรับข้อมูลข่าวสาร ด้วยการเสพสื่อในรูปแบบไฟล์เสียงออดิโอดิจิทัล

รูปแบบคล้ายกับรายการวิทยุ แต่เป็นในลักษณะที่สามารถเลือกฟังในเรื่องที่สนใจได้ตามความต้องการของผู้ฟัง (On Demand) เนื้อหาที่เผยแพร่มีทั้งการเล่าเรื่อง หนังสือ ข่าว รายการในรูปแบบต่างๆ แม้แต่การสัมภาษณ์หรือการแชร์เรื่องราว โดยเป็นสื่อที่เผยแพร่ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆสามารถเข้าถึงผู้ฟังได้ง่าย สะดวกและหลากหลาย ทำให้เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในทั้งประเทศไทยเองและต่างประเทศ

ข้อมูลจาก MAGNA Global ได้เผยแพร่ถึงข้อมูลสถิติจำนวนชั่วโมงของการใช้งาน Podcast ของผู้คนแต่ละช่วงวัย

‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast

แนวโน้มของการใช้ Podcast ทุกกลุ่มประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2566 มีจำนวนชั่วโมงในการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 64% กลุ่มอายุ 18-34 ปี เป็นช่วงอายุ ประชากรที่มีการใช้ Podcast มากที่สุดเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในกลุ่มอายุตํ่ากว่า 54 ปี ใช้ Podcast มากกว่า 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

สื่อ Podcast ในสหรัฐอเมริกา การทำตลาดด้านสื่อในรูปแบบ podcast มีรูปแบบหลากหลาย และมีเนื้อหาใหม่ๆมากมาย อีกทั้งยังตลาดของผู้ชมที่ใหญ่ไม่แพ้สื่อรูปแบบอื่นๆและยังมีประโยชน์ในแง่ของการตลาดด้วยเช่นกันหากเลือกใช้ Podcast ในการโฆษณาและผลักดันสินค้า Update ข้อมูลจากงาน Podcasting Upfronts ที่จัดโดย IAB ที่เผยแพร่ข้อมูล Podcast ชั้นนำของอเมริการ ได้ให้ข้อมูลเนื้อหาที่น่าสนใจไว้ดังนี้

‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast

iHeartMedia เป็น Platform ที่มีการเข้าใช้งาน 100 ล้านครั้งต่อเดือน เข้าถึงผู้ฟังพอดแคสต์เกือบ 1 ใน 2 ในสหรัฐอเมริกา ผ่านรายการและเนื้อหาของที่ Platform สร้างและดำเนินการ และการต่อยอดเนื้อหาคือ iHeartMedia เป็น Platform ในรูปแบบ Podcast แต่เพียงผู้เดียวในการเผยแพร่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 อีกทั้งยังทำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกร่วมด้วยอย่าง การสัมภาษณ์การทำงาน และการติดตามเจ้าภาพ, การสัมภาษณ์นักกีฬาทั้งในปัจจุบันและอดีต รวมทั้งการสัมภาษณ์แฟนคลับกีฬา คนดังที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกาด้วย

 iHeartMedia ได้แบ่งปันข้อมูลว่า ผู้ฟัง Podcast ซื้อของจากโฆษณาใน Podcast ถึง 69% การโฆษณาเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ผลิตภัณฑ์และบริการถึง 81% ทีเดียว

‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast

NPR เป็น Podcast ที่เน้นการนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งข่าว lifestyle gameshow เพลง และรายการ NPR มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ฟังมากกว่าค่าเฉลี่ยของ Podcast อื่นๆถึง 10% สามารถยกระดับการรับรู้ของ Brand ได้เพิ่มขึ้นถึง 19% ในการโฆษณาผ่าน NPR

 

‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast

SiriusXM ได้เปิดเผยว่ามีผู้ฟัง 59 ล้านคนต่อเดือนที่เข้าถึง Platform มีรายการกว่า 2,500 รายการ เนื้อหาครอบคลุมข้อมูลตั้งแต่เรื่องของวัฒนธรรม เรื่องเล่า เรื่องตลก กีฬา อาชญากรรม และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งเป็นเนื้อหาจาก Platform สร้างเองและยังมีคนดังเข้ามาร่วมทำเนื้อหาใน Podcast ด้วย

‘เวลา’ จะไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป สำหรับ Podcast

Wondery สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ทั้งบน Amazon, Prime Video และ YouTube รวมทั้งมีรายการในรูปแบบถ่ายทอดสดด้วย มีการทำเนื้อหาหลากหลายและเข้าถึงผู้คนหลากหลายกลุ่ม มีการเพิ่ม Podcast ซีรีส์วันหยุด การทำโฆษณาและการผลักดันสินค้าผ่าน Wondery สามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงและหรือผ่าน Amazon

จะเห็นได้ว่าสื่ออย่าง Podcast ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีโอกาสในการทำการตลาดที่ผลักดันสินค้าได้อีกช่องทางหนึ่ง ในประเทศไทยสื่อรูปแบบ Podcast เองก็เริ่มมีเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น ในช่วงแรกเริ่มต้นจากหนังสือ ต่อมาเป็นสื่อการเรียนรู้ จนในปัจจุบันเริ่มมาเป็นเนื้อหาที่หลากหลายยิ่งขึ้น และสำนักข่าวเองยังมีการทำเนื้อหาในรูปแบบของสื่อเสียงเพิ่มเติมด้วย แม้ในตอนนี้ประเทศไทยสื่อที่มีส่วนในการทำตลาดในรูปแบบของสื่อเสียงส่วนใหญ่จะเป็นสื่อวิทยุ แต่ในอนาคต Podcast ก็เป็นอีกตลาดที่น่าสนใจให้กับแบรนด์ได้เช่นกัน

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 4,008 วันที่ 11 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567