“หมอบุญ” ชี้วิกฤตซ้อนวิกฤต ทำเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 “เผาจริง”

06 เม.ย. 2565 | 10:35 น.
อัพเดตล่าสุด :06 เม.ย. 2565 | 17:37 น.

“หมอบุญ” ชี้ไทยเผชิญทั้งขาดดุลงบประมาณ ขาดดุลชำระเงิน ขาดดุลการค้า กระทบซัพพลายเชน วัตถุดิบพุ่ง ส่งผลเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 “เผาจริง”

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับ 3 อย่างพร้อมกันคือ 1. ขาดดุลงบประมาณ 2. ขาดดุลชำระเงิน และ 3. ขาดดุลการค้า แม้เอ็กซ์พอร์ตจะเพิ่มขึ้น 15% แต่อิมพอร์ตก็เพิ่มขึ้น 25% จากราคาน้ำมัน ราคาปุ๋ย

 

ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชน ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ สูงขึ้น เมื่อต้องเจอกับ 3 เด้งไตรมาส 3 - 4 คือการเผาจริง เหตุผลคือ เราขาดดุลงบประมาณ กำลังซื้อต่ำลง Direct Investment ต่ำลง การเมืองขาดเสถียรภาพ ทำให้ต่างชาติขาดความเชื่อมั่น

 

แต่ในวิกฤตก็มีโอกาสแม้ไทยจะมีกฎเกณฑ์มาก แต่หลังจากที่ได้ร่วมเปิดโครงการกับจีน 3-4 อย่าง ทำให้รู้ว่าจีนเริ่มย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยหลังจากถูกแซงชั่น แต่ไทยจะใช้โอกาสนี้อย่างไร เพราะหากจะรออเมริกาหรือยุโรปคงไม่เลือกย้ายมาไทย เราจึงต้องพึ่งพาเอเชีย การวางนโยบายทางการเมืองจึงสำคัญมาก ต้องวางตัวเป็นกลาง อย่าขวักไขว่ฝ่ายใด

นายแพทย์บุญ วนาสิน

“ที่น่าห่วงสุดคือ ชาวไร่ ชาวนา เพราะต้นทุนในการเพาะปลูกไทยมากกว่าเวียดนาม 3 เท่า ถ้าพลังงาน ค่าปุ๋ยเพิ่มขึ้น ชาวไร่ชาวนา 30 ล้านคนขาดทุนแน่และจะอยู่อย่างไร ถือเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาล ที่จะทำอย่างไรให้เขามีต้นทุนที่ลดลง และผลิตภัณฑ์ที่ออกมามีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อทำให้เขาอยู่ได้”

 

สุดท้ายนพ.บุญ ฝากถึงผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครที่จะมาถึงว่า สิ่งที่ผู้ว่ากทม. ควรทำเพื่อเพิ่มโอกาสของคนเมืองมี 5 เรื่องคือ สิ่งแวดล้อม, ผังเมือง , ปัญหาอาชญากรรม, เศรษฐกิจคนเมืองและการจราจร