ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ 16ก.ย. “แข็งค่า” ที่ระดับ 33.21 บาทต่อดอลลาร์

16 ก.ย. 2567 | 00:57 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 02:28 น.

ค่าเงินบาทมีโอกาสทยอยอ่อนค่าลง หากผลการประชุมเฟดไม่เร่งลดดอกเบี้ย ควรจับตาทิศทางฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ รวมถึงการเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาทองคำ พร้อมติดตามทิศทางเงินหยวนหลังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจจีนล่าสุด ออกมาแย่กว่าคาด

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ 16ก.ย. 2567 ที่ระดับ  33.21 บาทต่อดอลลาร์“แข็งค่าขึ้น” จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ  33.33 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน  พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้น (แกว่งตัวในกรอบ 33.20-33.39 บาทต่อดอลลาร์)

ตามจังหวะการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ที่หนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All-Time High) หลังผู้เล่นในตลาดต่างเชื่อว่า เฟดยังมีโอกาสเร่งลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายนนี้

สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่าลง หลังบรรดาอดีตเจ้าหน้าที่เฟดและอดีตที่ปรึกษาประธานเฟดออกมาสนับสนุนการเร่งลดดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม FOMC เดือนกันยายนที่จะถึงนี้

สำหรับสัปดาห์นี้ เราประเมินว่า ควรระวังความผันผวนในตลาดการเงินที่จะสูงขึ้น ในช่วงตลาดรับรู้ ผลการประชุมบรรดาธนาคารกลางหลัก ทั้ง เฟด BOE และ BOJ (เรียงตามลำดับการรับรู้)

มุมมองเศรษฐกิจทั่วโลก

▪ ฝั่งสหรัฐฯ – ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) อย่างใกล้ชิด โดยเราประเมินว่า เฟดจะเริ่มวัฏจักรนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย (Monetary Easing) ด้วยการทยอยลดดอกเบี้ย -25bps สู่ระดับ 5.00%-5.25%

พร้อมกันนั้นคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด หรือ Dot Plot ใหม่ อาจสะท้อนแนวโน้มการลดดอกเบี้ยราว -75pbs ในปีนี้ การลดดอกเบี้ยอีกราว -100bps ในปี 2025 และ การลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมในปี 2026 ราว -75bps จนถึงระดับ 2.75%-3.00%

พร้อมกันนั้น ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตามการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ใหม่ของเฟด (Summary of Economic Projections) รวมถึงรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจ อย่าง ยอดค้าปลีก (Retail Sales) เดือนสิงหาคม และยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน (Jobless Claims)

 

ฝั่งยุโรป –ไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่ผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) โดยเราประเมินว่า BOE อาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.00% ตามเดิม ทว่า BOE อาจส่งสัญญาณพร้อมทยอยลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม หากภาพรวมเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลงมากขึ้น

ซึ่งเรามองว่า BOE อาจลดดอกเบี้ยอีกราว -50bps ในปีนี้ และนอกเหนือจากผลการประชุม BOE ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษ ผ่านรายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI เดือนสิงหาคม รวมถึงยอดค้าปลีก (Retail Sales) เดือนสิงหาคม นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตามถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อประเมินแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายของ ECB

▪ ฝั่งเอเชีย – ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) หลังรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI ของญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคม โดยเรามองว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.25% ตามเดิม ทว่าต้องจับตาการส่งสัญญาณของ BOJ ต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายในระยะข้างหน้า หลังการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด ได้ส่งผลให้ตลาดการเงินปั่นป่วนหนัก

ซึ่งในครั้งนี้ เรามองว่า ยังคงต้องจับตาความเสี่ยงการเร่งปรับลดสถานะ JPY-Carry Trade และการเร่งเพิ่มสถานะ Net Long JPY (มองเงินเยนแข็งค่าขึ้น) ซึ่งอาจทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น เร็วและแรงในระยะสั้น กดดันให้ตลาดการเงินผันผวนสูงได้ และ

นอกเหนือจากผลการประชุม BOJ ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) และธนาคารกลางไต้หวัน (CBC) โดยผู้เล่นในตลาดต่างประเมินว่า BI และ CBC จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 6.25% และ 2.00% ตามลำดับ

ฝั่งไทย – แม้เราจะคงมุมมองเดิมว่า เงินบาทควรจะทยอยอ่อนค่าลงได้บ้าง โดยเฉพาะในกรณีที่เฟดไม่ได้เร่งลดดอกเบี้ยและไม่ได้ส่งสัญญาณพร้อมเร่งลดดอกเบี้ยใน Dot Plot ใหม่อย่างที่ผู้เล่นในตลาดกำลังคาดหวัง ทว่าโมเมนตัมการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทเริ่มมีกำลังมากขึ้น เปิดโอกาสให้เงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นได้ไม่ยาก

หากมุมมองของเราต่อแนวโน้มดอกเบี้ยเฟดนั้นผิดไปจากความเป็นจริง และเงินบาทอาจแข็งค่าหลุดโซน 33.00 บาทต่อดอลลาร์ ได้ ซึ่งเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นต่อทดสอบโซน 32.50-32.75 บาทต่อดอลลาร์ ทว่า ในเชิง Valuation นั้น

เรามองว่า การแข็งค่าของเงินบาทมากกว่าโซน 33 บาทต่อดอลลาร์นั้น ถือว่า เป็นระดับที่ Slightly Overvalued (Z-Score ของดัชนีค่าเงินบาท REER เกินระดับ +0.25) ซึ่งหากปัจจัยพื้นฐานไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เงินบาทก็ไม่ควรแข็งค่าเกินระดับดังกล่าวไปมากนัก

ซึ่งผู้ประกอบการอย่างฝั่งผู้นำเข้า (Importers) ก็ควรเตรียมพร้อมปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ เรายังคงแนะนำว่า ผู้เล่นในตลาดควรใช้กลยุทธ์ในการปิดความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งการใช้เครื่องมือเช่น Options หรือ สกุลเงินท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราคงมุมมองเดิมว่า เงินบาทมีโอกาสทยอยอ่อนค่าลง หากผลการประชุมเฟดเป็นไปตามที่เราประเมินไว้ (เฟดไม่เร่งลดดอกเบี้ย และ Dot Plot ใหม่ก็ไม่ได้สะท้อนแนวโน้มการเร่งลดดอกเบี้ย อย่างที่ตลาดกำลังคาดหวัง)

ทั้งนี้ ควรจับตาทิศทางฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ รวมถึงการเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาทองคำ พร้อมติดตามทิศทางเงินหยวนจีน (CNY) หลังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจจีนล่าสุด ออกมาแย่กว่าคาด

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น เรามองว่า ทิศทางของเงินดอลลาร์จะขึ้นกับการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด โดยเงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้น หากเฟดไม่ได้เร่งลดดอกเบี้ยและไม่ได้ส่งสัญญาณพร้อมเร่งลดดอกเบี้ย

ทว่า เงินดอลลาร์อาจถูกกดดันบ้าง ตามการแข็งค่าขึ้นของทั้งเงินปอนด์อังกฤษ (GBP) และเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) ในกรณีที่ตลาดเชื่อว่า BOE จะไม่เร่งลดดอกเบี้ย ส่วน BOJ อาจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยได้ 

เราคงคำแนะนำว่า ผู้เล่นในตลาดควรเลือกใช้เครื่องมือในการปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น ท่ามกลางความผันผวนของเงินบาท รวมถึงสกุลเงินอื่นๆ ที่สูงขึ้นกว่าช่วงอดีตที่ผ่านมาพอสมควร โดยผู้เล่นในตลาดอาจเลือกใช้เครื่องมือเพิ่มเติม อาทิ Options หรือ Local Currency ควบคู่ไปกับการปิดความเสี่ยงผ่านการทำสัญญา Forward

มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 33.00-34.10 บาท/ดอลลาร์

ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.10-33.30 บาท/ดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 33.21-33.23 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (9.22 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดในประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 33.33 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ทั้งนี้ เงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ แตระดับแข็งค่าสุดในรอบ 19 เดือนครั้งใหม่ที่ 33.20 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ ยังคงมีแรงเทขายเงินดอลลาร์ฯ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตามจังหวะการปรับการคาดการณ์ของตลาดบางส่วนที่ว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในขนาดที่มากกว่า 0.25%  ในการประชุมรอบ 17-18 กันยายนนี้ 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 33.15-33.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์สกุลเงินในเอเชียและราคาทองคำในตลาดโลก รวมถึงข้อมูลผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กเดือนก.ย.