ธนาคาร "ยูบีเอส" จ่อปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในเอเชีย

11 ก.ย. 2566 | 17:30 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2566 | 23:33 น.

"ยูบีเอส" ธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติสวิส เดินหน้าลดตำแหน่งงานที่มีบทบาททับซ้อนกันหลังเสร็จสิ้นกระบวนการควบรวมกับธนาคารคู่แข่งอย่าง"เครดิต สวิส" ล่าสุด ประกาศเตรียมปลดพนักงานในภูมิภาคเอเชียหลายร้อยอัตรา

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศแผนเตรียม ปลดพนักงาน หลายร้อยตำแหน่งใน ภูมิภาคเอเชีย สาเหตุเนื่องมาจากกิจกรรมของลูกค้าลดลงและ เศรษฐกิจจีน ที่ชะลอตัว

สถานการณ์ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารยูบีเอสเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อกิจการคู่แข่งอย่างธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ได้เพียงไม่กี่เดือน

รายงานข่าวของบลูมเบิร์กระบุว่า นับตั้งแต่สิ้นสุดการเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิสในเดือนมิ.ย. 2566 ยูบีเอสก็ได้เปิดเผยเป้าหมายหลักในการควบรวมกิจการครั้งนี้ ซึ่งรวมถึง

  • การเลิกจ้างพนักงาน 3,000 ตำแหน่งในสวิตเซอร์แลนด์
  • และลดต้นทุนมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากนั้น ยูบีเอสก็เดินหน้าลดตำแหน่งงานที่มีบทบาททับซ้อนกันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการปรับลดเพิ่มเติมอีกจนถึงเดือนพ.ย.นี้

และในส่วนของภูมิภาคเอเชีย ธนาคารยูบีเอสเตรียมปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงผู้จัดการฝ่ายความสัมพันธ์ในฮ่องกงและสิงคโปร์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทีมที่มาจากธนาคารเครดิตสวิส

อย่างไรก็ตาม ยูบีเอสยังไม่ได้สรุปจำนวนของพนักงานที่จะถูกปลด แต่ในขณะนี้ ทางธนาคารวางแผนจะเก็บพนักงานตำแหน่งนายธนาคารที่ดูแลลูกค้าที่มีสินทรัพย์สูงส่วนใหญ่ในออสเตรเลียและอินเดียเอาไว้

(ขอบคุณภาพข่าวบลูมเบิร์ก)

กิจกรรมของลูกค้าลดลง-เศรษฐกิจจีนชะลอแรง

นอกจากนี้ ยูบีเอสกำลังเผชิญกับปัญหาความเชื่อมั่น และระดับของกิจกรรมของลูกค้าที่ลดลงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยในไตรมาสที่ 2/2566 กำไรก่อนหักภาษีของธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของยูบีเอสลดลงถึง 9% เมื่อเทียบรายปี

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อปีที่ผ่านมา (2565) เศรษฐกิจจีนยังขยายตัวเพียง 3% ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจรายปีที่อ่อนแอที่สุดในรอบหลายทศวรรษของจีน สาเหตุเนื่องมาจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด และวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนเองที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เศรษฐกิจจีนไม่สามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งตามที่เคยมีการคาดการณ์เอาไว้หลังจากที่จีนเปิดประเทศ ขณะที่ดัชนีหุ้นจีนก็มีแนวโน้มลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3

อย่างไรก็ดี โฆษกของยูบีเอสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กระบวนการเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งเป็นคู่แข่งทางธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ โดยฝ่ายยูบีเอสเป็นผู้ซื้อภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ที่ต้องการให้เกิดการควบรวมกิจการธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศเข้าด้วยกัน เพื่อรักษาชื่อเสียงของประเทศในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก และสกัดกั้นภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงิน 

ในช่วงเวลานั้น (มิ.ย. 2566) ธนาคารยูบีเอส ออกแถลงการณ์ว่า “ยูบีเอสได้เสร็จสิ้นกระบวนเข้าซื้อเครดิต สวิส แล้วในวันนี้  ซึ่งเป็นการข้ามผ่านหลักไมล์ที่สำคัญหลักหนึ่ง”

การซื้อกิจการคู่แข่งดังกล่าว คิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือราว 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นายเซอร์จิโอ เออร์มอตติ ซีอีโอของยูบีเอส กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ไม่เพียงเฉพาะสำหรับยูบีเอส แต่สำหรับสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะศูนย์กลางด้านการเงิน และในฐานะประเทศๆ หนึ่งด้วย “ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า หนทางอาจจะไม่ราบรื่นเท่าใดนัก แต่ทางธนาคารยูบีเอสก็จะมุ่งมั่นทำทุกอย่างให้ถูกต้องต่อไป”

หลังควบรวมกิจการ ทางยูบีเอส กรุ๊ป (UBS Group) เข้ารับผิดชอบบริหารจัดการธุรกิจธนาคารทั้งสองแห่งโดยแยกจากกัน โดยแต่ละธุรกิจก็จะเดินหน้าดูแลสาขาและฐานลูกค้าของตนเอง

ข้อมูลอ้างอิง