ผู้ว่าแบงก์ชาติ แนะรัฐบาลพักหนี้เฉพาะกลุ่ม แบบชั่วคราวไม่ควรทำวงกว้าง

14 ก.ย. 2566 | 09:37 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2566 | 09:37 น.

“เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าแบงก์ชาติ แนะรัฐบาลพักหนี้เฉพาะกลุ่ม แบบชั่วคราวไม่ควรทำวงกว้าง ห่วงผลกระทบที่จะตามมา ยันการแก้หนี้ไม่ใช่เครื่องมือหลัก ที่ผ่านมาในหลายรายแก้หนี้ไม่จบไหลเป็น NPL

(14 ก.ย. 66) ที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ "แบงก์ชาติ" ระบุถึง มาตรการพักหนี้ของรัฐบาล ว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งรัฐบาล รับฟังข้อเสนอแนะของทางธนาคารแห่งประเทศไทย 

โดยในส่วนของการพักหนี้ ไม่ควรเป็นทำแบบวงกว้างเนื่องจากอาจมีผลกระทบตามมา แต่ควรทำในกรอบเฉพาะกลุ่มแบบชั่วคราวตามจังหวะความเหมาะสม 

แต่การจะทำในวงกว้างจะต้องมีสถานการณ์เกิดขึ้นแบบช่วงที่มี โควิด-19 ที่ทุกอย่างถูกล็อกดาวน์ จนทุกคนถูกกระทบ

ซึ่งการพักหนี้เหมาะกับบุคคลที่เจอสถานการณ์ชั่วคราว และมีศักยภาพในการชำระหนี้ เมื่อมีการพักชำระหนี้จะทำให้กลับมาฟื้นตัวได้

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าในภาคเกษตรกรมีกลุ่มหนี้ที่เป็นกลุ่มเรื้อรัง และปิดจบหนี้ได้ยาก ซึ่งในกลุ่มลักษณะนี้ การใช้มาตรการพักหนี้ไม่ได้ช่วยตอบโจทย์ให้กลุ่มนี้

โดยที่ผ่านมามาตรการการพักหนี้มีกว่า 14 ครั้งในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผลงานที่ออกมาก็ไม่ได้ดีอย่างชัดเจน และยังเห็นว่าคนที่พักหนี้หลายราย กลับกลายเป็นลูกหนี้ NPL มากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามการพักหนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาแต่ไม่ใช่เครื่องมือหลักในการนำมาใช้แก้ปัญหา และการใช้ไม่ควรนำมาใช้แบบในวงกว้าง

"ท้ายที่สุดสิ่งที่เราอยากทำคือ เราอยากแก้ปัญหาหนี้ ให้มันจบให้มันเบ็ดเสร็จ และหลายตัวอย่างที่พูดถึงทำไปไม่ได้ไปแก้ปัญาให้เค้า" ดร.เศรษฐพุฒิ กล่าว