คลัง ปรับเกณฑ์ ThaiESG ขยายวงเงินลดภาษีเป็น 3 แสน-ลดถือครองเหลือ 5 ปี

24 มิ.ย. 2567 | 10:57 น.

กระทรวงการคลัง ปรับเกณฑ์เงื่อนไขกองทุนสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่มีอยู่ในปัจจุบัน ThaiESG ขยายวงเงินลดภาษีเป็น 3 แสนบาท -ลดถือครองเหลือ 5 ปี

กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมแถลงมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน ซึ่งหนึ่งในมาตรการสำคัญ คือการปรับเงื่อนไขกองทุนสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่มีในปัจจุบันคือ ThaiESG ให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการสงเสริมให้เกิดการออม ผ่านการลงทุนในตลาดทุน และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ระดมทุนให้ความสำคัญกบความยั่งยืน

กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นพ้องที่จะเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับเงื่อนไข ThaiESG ด้วยการขยายวงเงินการนำวงเงินลงทุนไปขอลดหย่อนภาษีเงินได้ เป็นสูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาท จากเดิมสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท และปรับลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ จากเดิม 8 ปี
 

นอกจากนั้น ยังปรับเพิ่มประเภทหุ้นยั่งยืนที่ ThaiESG สามารถเข้าไปลงทุนได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนหุ้นอีกราว 200 หุ้น จากเงื่อนไขเดิมที่มีจำนวนหุ้นราว 128 หุ้น
 

คลัง .ปรับเกณฑฺ์ ThaiESG ขยายวงเงินลดภาษีเป็น 3 แสน-ลดถือครองเหลือ 5 ปี

สำหรับการแถลงมาตรการดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 - 18.00 น. ในการแถลงข่าวร่วม 3 หน่วยงาน “มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน” 

โดยมี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคาร B ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

 

รับชมผ่าน facebook live ได้ที่เพจ SET Thailand