"ทองคำ" สินทรัพย์ที่กำลังมาแรงในหมู่นักลงทุนรุ่นใหม่

19 ก.ค. 2567 | 03:15 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 03:16 น.

ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจและการเงิน นักลงทุนรุ่นใหม่กำลังหันมาสนใจทองคำมากขึ้น ชวนเจาะลึกถึงสาเหตุที่ทำให้มิลเลนเนียลและ Gen Z สนใจลงทุนในสินทรัพย์เก่าเเก่

ในโลกการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราอาจคิดว่านักลงทุนรุ่นใหม่จะสนใจเฉพาะ "สินทรัพย์ดิจิทัล" หรือ "หุ้นเทคโนโลยี" แต่มีปรากฏการณ์ที่น่าสนใจกำลังเกิดขึ้น คนรุ่นมิลเลนเนียลและเจน Z กำลังหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษยชาติ นั่นคือ ทองคำ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข้อมูลจากการศึกษาล่าสุดโดยธนาคาร Bank of America Private Bank พบว่าในกลุ่มนักลงทุนที่มีฐานะดีอายุต่ำกว่า 43 ปี 45% เป็นเจ้าของทองคำในรูปแบบสินทรัพย์ทางกายภาพ และอีก 45% สนใจที่จะถือครอง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก

ข้อมูลพบว่าโดยปกติแล้ว กลุ่มประชากรนี้มักไม่สนใจสินทรัพย์ เช่น ทองคำ เงินสด หรือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากถูกมองว่า "น่าเบื่อ" 

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น เงินสดกำลังให้ดอกเบี้ยสูง และราคาทองคำก็เพิ่มขึ้นตาม ธรรมชาติเมื่อสินทรัพย์มีผลตอบแทนที่แข็งแกร่ง กลุ่มคนรุ่นใหม่ก็เริ่มให้ความสนใจ

 

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับการศึกษาอีกชิ้นโดยผู้จัดการกองทุน State Street ซึ่งพบว่า กลุ่มมิลเลนเนียลมีสัดส่วนการจัดสรรทองคำในพอร์ตการลงทุนสูงที่สุดที่ 17% ซึ่งสูงกว่าทั้งเบบี้บูมเมอร์และเจนเนอเรชัน X ที่ 10% อย่างมาก

แล้วเกิดอะไรขึ้น? ทำไมนักลงทุนรุ่นใหม่จึงสนใจสินทรัพย์ซึ่งมีมานานหลายพันปีเเบบนี้ 

คำตอบก็คือ ส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมทองคำที่ฟื้นคืนมาคือ ราคาสปอตที่แข็งแกร่ง ซึ่ง ณ เวลาที่รายงานเรื่องนี้อยู่สูงกว่า 2,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

นอกจากนี้ ทองคำยังปรากฏบนชั้นวางสินค้าในร้านค้าปลีกยอดนิยมมากขึ้น ซึ่งเพิ่มการมองเห็น ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่าง Costco เริ่มขายแท่งทองคำขนาด 1 ออนซ์เมื่อเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนที่ผ่านมา และมียอดขายที่คึกคักถึงเดือนละ 200 ล้านดอลลาร์ ตามการประมาณการของ Wells Fargo

เมื่อนักลงทุนรุ่นเยาว์เริ่มสนใจ พวกเขาควรคำนึงถึงกฎทองคำอะไรบ้าง นี่คือความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 

การเป็นเจ้าของทองคำทางกายภาพอาจมีความยุ่งยาก ส่วนหนึ่งของเสน่ห์ทองคำคือความจับต้องได้ หากระบบการเงินของโลกเกิดความวุ่นวาย หรือสกุลเงินล่มสลาย อย่างน้อยก็ยังมีสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้ยึดถือไว้

นักวางแผนการเงินรัฐแคลิฟอร์เนียบางคน พบว่าลูกค้ามิลเลนเนียล เมื่อมีฐานะร่ำรวยขึ้น พวกเขาสนใจลงทุนในทองคำที่ถือครองโดยตรงและเก็บรักษาด้วยตัวเองมากขึ้น เนื่องจากเป้าหมายการลงทุนมักเปลี่ยนจากการเติบโตเป็นการรักษาเงินทุน 

ที่มา