ผู้ว่าธปท.รับบาทแข็งค่าเร็ว จากเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยชัด

28 ส.ค. 2567 | 06:33 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 06:33 น.

ผู้ว่าธปท.รับบาทแข็งค่าเร็ว ปัจจัยหลักจากดอลลาร์อ่อนค่า หลังเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยชัดเจน ส่วนปัญหาราคาทองเป็นปัจจัยเฉพาะไทย พร้อมติดตามใกล้ชิด

เงินบาทยังคงมีโมเมนตัมที่แข็งค่าขึ้นตามการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์เมื่อเทียบสกุลหลัก อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากตัวเลขการส่งออกของไทยที่ขยายตัวสูงขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขส่งออกไทย เดือน ก.ค. 67 ขยายตัว 15.2% โตสูงสุดในรอบ 28 เดือน ขณะที่ตัวเลขส่งออก 7 เดือนแรกของปี ขยายตัว 3.8%

ทั้งนี้ เงินบาทเปิดซื้อขายเช้านี้(28 ส.ค.) ที่ระดับ 33.93 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นราว 0.8% นับตั้งแต่ต้นปี (YTD)

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นเร็วในช่วงหลังนี้ มาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ส่งสัญญาณที่ค่อนข้างชัดเจนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมถึงปัจจัยพิเศษในประเทศของไทยจากราคาทองคำที่ปรับสูงขึ้น

ผู้ว่าธปท.รับบาทแข็งค่าเร็ว จากเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยชัด

ทั้งนี้ ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างต่อเนื่อง แต่หากเทียบการแข็งค่าของเงินบาทถือว่า ยังเคลื่อนไหวในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย และหากเทียบค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปี 67 จนถึงปัจจุบันถือว่า เคลื่อนไหวในระดับทรงตัว

"เงินบาทแข็งค่าขึ้นเยอะและเร็วในช่วงหลัง แต่ปัจจัยที่ผลักดันหลัก ๆ มาจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า หลังเฟดส่งสัญญาณค่อนข้างชัด และเรามาเจอปัญหาทองคำ ซึ่งถามว่า เป็นห่วงหรือเปล่า เราก็ดูตลอดเวลา" นายเศรษฐพุฒิ กล่าว