“ชาติศิริ”ขอตอบชัดยื่นขอ Virtual Bank หลัง 19 ก.ย.67

17 ก.ย. 2567 | 06:50 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 06:50 น.

แบงก์กรุงเทพรับ อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมกับบีทีเอส-วีจีไอ ขอไลเซนส์ตั้ง Virtual Bank หลังธปท.ปิดรับ 19 ก.ย.จะชัดเจน ย้ำช่วยปิดช่องโหว่การเข้าถึงบริการทางการเงิน

หลังจากที่มีกระแสข่าวก่อนหน้าว่า ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL จะร่วมมือกับกลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง หรือ BTS และ Sea Group ยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual bank

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคาร กรุงเทพ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา ขอให้ติดตามความชัดเจนภายในวันที่ 19 ก.ย. 67นี้ ที่จะถึงกำหนดในการปิดยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

“ชาติศิริ”ขอตอบชัดยื่นขอ Virtual Bank หลัง 19 ก.ย.67

"ให้ถึง19 ก.ย.ก่อนแล้วกัน ถึงจะบอกชัดเจนได้ รออีกแค่สองวันก็รู้แล้ว  ซึ่งวันนี้เราก็อยู่ระหว่างพิจารณาอยู่” นายชาติศิริกล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้ามีกระแสข่าวว่า บริษัท Sea Group จากประเทศสิงคโปร์ เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นบริษัทแม่ของ Garena Shopee และ Seamoney เป็นหนึ่งในผู้สนใจเข้ายื่นขอใบอนุญาต จัดตั้ง Virtual bank ของไทย

Sea Group จะยื่นประมูลขอใบอนุญาตผ่าน บริษัท SeaMoney Thailand ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการทางการเงินดิจิทัล การชำระเงิน และการกู้ยืมผ่าน ShopeePay และ SPayLater โดยมีพันธมิตรเป็นธนาคารขนาดใหญ่ของไทยคือ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL และ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI  บริษัทในเครือของบีทีเอสกรุ๊ป

 

นายชาติศิริกล่าวต่อว่า มองว่า การมาของ Virtual Bank ถือเป็นเป้าหมายของธปท.ที่ต้องการให้คนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น ซึ่งก็มองว่า Virtual Bank ก็มีประโยชน์ 

ส่วน Virtual Bank ถือเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกับที่ธนาคารกรุงเทพดูแลอยู่หรือไม่นั้น สามารถมองได้ทั้งสองมุม เพราะการเข้าถึงความรู้ทางการเงินและดิจิทัลเป็นพื้นฐาน และเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ด้วย

ดังนั้นถือเป็นทั้งกลุ่มเป้าหมายของธนาคารที่ต้องปรับปรุงตัวเองและทรานฟอร์มธนาคาร ซึ่งปัจจุบัน ธนาคารมีการลงทุนด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับธนาคารในการให้บริการบนดิจิทัล