ธอส. จับมือ SENA จัดโครงการเตรียมพร้อมยื่นกู้บ้าน สร้างวินัยทางการเงิน

19 ต.ค. 2567 | 13:07 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 13:07 น.

ธอส. ร่วมกับ SENA จัดโครงการเตรียมพร้อมยื่นกู้บ้าน สร้างวินัยทางการเงิน ชี้ขอสินเชื่อวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท ดอกเบี้ย 3 ปีแรก 3.33%ต่อปี กู้นาน 40 ปี

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. ได้ร่วมกับ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการความร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจในการดำเนินโครงการบ้าน ธอส. โรงเรียนการเงิน ปี 2567 x Developer

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่ประกอบอาชีพประจำ หรืออาชีพอิสระที่ต้องการขอสินเชื่อแต่ไม่สามารถแสดงเอกสารหรือแหล่งที่มาของรายได้ที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่ดิน-อาคาร ห้องชุด (คอนโดมิเนียม) ภายใต้โครงการ “LIVNEX เช่าออมบ้าน...เช่าเพื่อเป็นเจ้าของ” ของบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

โดยปัจจุบันต้องไม่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับ ธอส. และสถาบันการเงินอื่น โดยมีโอกาสได้รับสินเชื่อที่อยู่อาศัยวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท

  • อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1 เท่ากับ MRR-3.75% ต่อปี (2.795% ต่อปี)
  • ปีที่ 2 เท่ากับ MRR-3.15% ต่อปี (3.395% ต่อปี)
  • ปีที่ 3 เท่ากับ MRR-2.75% ต่อปี (3.795% ต่อปี)

ทั้งนี้ เฉลี่ย 3 ปีแรก เท่ากับ 3.33% ต่อปี ระยะเวลาการกู้นานสูงสุด 40 ปี กรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระเงินงวดเริ่มต้นเพียง 5,200 บาท เท่านั้น

“ธอส. ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับความรู้ทางการเงินผ่านโครงการบ้าน ธอส. โรงเรียนการเงิน ปี 2567 x Developer เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการยื่นขอสินเชื่อกับ ธอส. โดยพิจารณาความสามารถในการออมเงินอย่างสม่ำเสมอผ่าน Application : GHB ALL GEN เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 12 เดือน และชำระค่าเช่าออมรายเดือนผ่าน LIVNEX เช่าออมบ้าน...เช่าเพื่อเป็นเจ้าของ"

ทั้งนี้ สามารถนำหลักฐานการออมเงินดังกล่าวมาใช้สำหรับยื่นขอสินเชื่อกับ ธอส. ในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนมีโอกาสได้มีบ้านเป็นของตนเองเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอนอน

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA กล่าวว่า ความร่วมมือนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ “โครงการ LIVNEX เช่าออมบ้าน....เช่าเพื่อเป็นเจ้าของ" ด้วยการช่วยให้ผู้ที่มีข้อจำกัดทางการเงินสามารถเป็นเจ้าของบ้านคุณภาพได้ง่ายขึ้น และการสร้างวินัยทางการเงินแก่ผู้ที่มีความฝันจะมีบ้านเป็นของตนเอง

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ด้วยการให้เช่าที่อยู่อาศัย พร้อมโอกาสในการออมและเตรียมความพร้อมสู่การขอสินเชื่อ และยังขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุม ตอบโจทย์กลุ่มผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงน้อย ซึ่งอาจประสบปัญหาในการขอสินเชื่อหรือการซื้อบ้านโดยตรง

“ความร่วมมือครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจาก “โครงการบ้าน ธอส. โรงเรียนการเงิน ปี 2567" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารจัดการการเงินให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ เสนาจะมีบทบาทสำคัญในการแนะนำลูกค้าให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของ ธอส. พร้อมทั้งสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางการเงินที่เหมาะสม”

ทั้งนี้ นอกจากช่วยให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืนแล้ว โครงการ LIVNEX เช่าออมบ้าน....เช่าเพื่อเป็นเจ้าของ ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเสนาในการนำแนวคิดด้าน ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) มาใช้ในทุกกระบวนการ โครงการนี้ เน้นการสร้างวินัยทางการเงิน ลดปัญหาหนี้เสีย ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงที่อยู่อาศัย และเสริมสร้างความมั่นคง