ก.ล.ต.-ตลท. ร่วมถกหารือวางแนวทางยกระดับการกำกับดูแลธุรกิจในตลาดทุน

05 ส.ค. 2566 | 08:28 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ส.ค. 2566 | 08:29 น.

ก.ล.ต.-ตลท. ร่วมประชุมหารือแนวทางในการยกระดับการกำกับดูแลธุรกิจในตลาดทุน เร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุน โดยร่วมถอดบทเรียนความเสียหาย พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประชุมและร่วมหารือ

รวมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับกระบวนการทำงานระหว่างกันในการกำกับดูแลธุรกิจในตลาดทุนเพื่อให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

รวมถึงร่วมถอดบทเรียนกรณีที่สร้างความเสียหายต่อผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องในวงกว้าง เพื่อทบทวนแนวทางการกำกับดูแลและมาตรการในการป้องกันในอนาคต ซึ่งคณะกรรมการของทั้งสองหน่วยงานได้เห็นพ้องต้องกันในระดับนโยบายและมาตรการต่าง ๆ

โดยนายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า การประชุมร่วมกันของทั้งสองหน่วยงาน ถือเป็นโอกาสดีในการทำงานร่วมกันในระดับคณะกรรมการเป็นเชิงนโยบาย

รวมทั้งจะมีการประชุมร่วมกันในระดับการจัดการ และระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน โดยมุ่งเน้นการทำงานอย่างใกล้ชิด และรวดเร็วเพื่อให้การกำกับดูแลธุรกิจในตลาดทุนไปในทิศทางเดียวกัน

พร้อมทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนไปข้างหน้าด้วยกัน รวมทั้งเรียนรู้ในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อให้ตลาดทุนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนและมีกลไกที่ช่วยให้มีการคุ้มครองผู้ลงทุนจากการลงทุนในตลาดทุน

ด้านดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ มีการทำงานประสานความร่วมมือต่าง ๆ กับ ก.ล.ต. มาอย่างต่อเนื่อง

โดยการประชุมร่วมกันในครั้งนี้ช่วยให้สามารถเรียนรู้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางในการปรับปรุง และพัฒนากลไกการกำกับดูแล เพื่อพัฒนาตลาดทุนร่วมกันในอนาคต