CMO แจงเลื่อนส่ง “special audit” เหตุติดปัญหาค่าใช้จ่ายผู้สอบบัญชี

22 ม.ค. 2567 | 00:28 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ม.ค. 2567 | 00:38 น.

CMO แจง ตลท.ยังไม่สามารถนำส่งรายงานการตรวจสอบกรณีพิเศษภายในเวลากำหนด เหตุผู้สอบบัญชีได้ปรับปรุงข้อมูลและเรียกเก็บค่าบริการเพิ่ม ขณะที่บริษัทจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อจ่ายหุ้นกู้ก่อน คาดรายงานการตรวจสอบฉบับสมบูรณ์ส่งถึงมือไม่เกิน 9 ก.พ. 67

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทฯ ยังไม่สามารถนำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษฉบับสมบูรณ์ ตามที่คาดการณ์ไว้ในวันที่ 19 มกราคม 2567 โดยมีเหตุผลดังนี้

1. บริษัทฯ ได้มีการยื่นหลักฐานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ตามที่มีมติจากคณะกรรมการตรวจสอบครั้งที่1/2567 และผู้สอบบัญชีมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลในรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมบางประการ

2.เนื่องจากผู้สอบบัญชีได้เรียกเก็บค่าบริการจากชั่วโมงการทำงานจริง เมื่อบริษัทฯ ได้ยื่นหลักฐานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ผู้สอบบัญชีจึงมีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้น ซึ่งเกินกว่าประมาณการที่บริษัทฯ ได้เคยแจ้งให้คณะกรรมการบริษัททราบ บริษัทฯจึงได้ขอต่อรองกับผู้สอบบัญชี และภายหลังจึงได้นำเสนอค่าบริการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษให้คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาอนุมัติ

3.ผู้สอบบัญชีจะส่งมอบรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษฉบับสมบูรณ์เมื่อได้รับชำระค่าบริการทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ จำเป็นต้องเตรียมกระแสเงินสดในการชำระหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดชำระในวันที่ 25 มกราคม 2567 เป็นลำดับแรก 

จากเหตุผลความจำเป็นข้างต้น บริษัทฯ คาดว่าจะได้รับรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษฉบับสมบูรณ์ ไม่เกินวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อบริษัทฯ ได้รับรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษฉบับสมบูรณ์ จะรีบดำเนินการรีบนำส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป