หุ้นร่วง 20 จุด หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน “เศรษฐา” พ้นนายกฯ

14 ส.ค. 2567 | 08:56 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 08:57 น.

หุ้นไทยปักหัวลงทันที หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีเมื่อเวลา 15.00 น.จากระดับดัชนี 1,302.53 จุด ลดลงอย่างต่อเนื่องจนลงมาระดับต่ำสุดที่ระดับ 1,281.05 จุดลดลง 20.48 จุด ก่อนจะ ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ พายกล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยภาคบ่ายปรับตัวลงไปกว่า 10 จุด ตอบรับศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งพร้อมคณะรัฐมนตรีทั้งชุด

ทั้งนี้ตามกระบวนการหลังจากนี้ต้องเลือกนายกคนใหม่ พร้อมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทั้งหมด ซึ่งระยะสั้นจะสร้างแรงกดดันต่างๆต่อนโยบายรัฐบาลที่เคยเป็นชูโรงของนายกฯ

โดยเฉพาะ Digital Wallet ซึ่งกระทบกับกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME HMPRO) และกองทุนวายุภักษ์ อย่างไรก็ตามเรายังมองบวกกับดัชนีและมองการปรับฐานเป็นโอกาสสะสม บนสมมติฐานทุกอย่างจะค่อยๆคลี่คลาย 

ให้แนวรับที่ 1,270 จุด และแนวต้าน 1,290 จุด

หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุ จากการที่นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ทางฝ่ายประเมินว่า ดัชนี SET Index มีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับที่ 1,250 จุด ท่ามกลางควางกังวลเสถียรภาพของการเมืองไทย และมาตรการทางเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีแนวโน้มสะดุดลง โดยเฉพาะโครงการ Digital Wallet

จากนั้น SET Index จะรอติดตามการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่อาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และนโยบายของรัฐบาลใหม่ในขั้วเดิมก่อนเลือกทางอีกครั้ง

"หากการเลือกนายกรัฐมนตรีดำเนินไปได้ปกติ กล่าวคือไม่เกิดภาวะสุญญากาศเป็นเวลานาน และรัฐบาลใหม่มีนโยบายที่เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะส่งผลให้ SET Index มีแนวโน้มที่จะค่อยๆ ฟื้นตัวในระยะถัดมา"

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำลงทุนในหุ้นที่อิงกับเศรษฐกิจภายนอก หรือหุ้นที่ยืนแกร่งกว่าตลาด

  • หุ้นในกลุ่มส่งออกสินค้า : AAI, CPF, DELTA, GFPT, ITC, KCE, SAPPE, TU, XO
  • หุ้นในกลุ่ม REITs: FTREIT, LHHOTEL, WHART
  • หุ้นที่ยืนแกร่งกว่าตลาด: ADVANC, CBG, GULF, RATCH, STEC