"ภากร" ชี้ธุรกิจไทยต้องปรับตัวสู่ระบบนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่

28 ส.ค. 2567 | 08:12 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 08:12 น.

"ภากร ปีตธวัชชัย" เผยเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทาย และโอกาสใหม่ๆ ชี้ธุรกิจไทยต้องปรับตัวสู่ระบบนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการ และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายในงาน "Thailand Focus 2024" ว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานสัมมนา Thailand Focus 2024 ภายใต้แนวคิด Adapting to a Changing World ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการหารือร่วมกันในหลากหลายหัวข้อ จากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาที่จะมาแลกเปลี่ยนมุมมอง ทิศทางของเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย 

โดยเน้นที่ธุรกิจและการลงทุนที่สำคัญ ตลอดจนโอกาสใหม่ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ท่านทั้งหลายได้รับข้อมูลที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับภูมิทัศน์การลงทุนเศรษฐกิจของประเทศไทย และในฐานะประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทาย และโอกาสใหม่ๆ ซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อุตสาหกรรมใหม่ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

เรามองเห็นการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ การลงทุนเพื่อย้ายฐานการผลิต การเปลี่ยนเข้าสู่ดิจิทัล รวมทั้งการรังสรรค์นโยบายหลากหลายเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก ซึ่งต่างก็เป็นเงื่อนไขสำคัญของการปรับตัวของประเทศไทยเพื่อไปสู่ระบบนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่

โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เห็นความจำเป็นของการโอบรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพื่อทำให้ตลาดของเราเติบโตอย่างยั่งยืน และมีความทนทานต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง

การสัมมนาวันนี้ออกแบบมาเพื่อให้สะท้อนต่อธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง และการปรับตัวต่างๆ โดยที่จะพูดถึงความก้าวหน้าของตลาดทุนไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง ผลกระทบของการปรับตัวของอุตสาหกรรม และการลงทุน รวมทั้งศักยภาพของไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการแพทย์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังพูดคุยกันถึงบทบาทของนวัตกรรมดิจิทัลในการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งระบุถึงโอกาสจากนโยบายที่จะเกิดขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมุ่งมั่นจะทำให้เวทีนี้เป็นที่ซึ่งเหล่าผู้กำหนดนโยบายชั้นนำ และผู้เล่นต่างๆ ในตลาดมาแลกเปลี่ยนความชำนาญและมุมมองระหว่างกัน และเป้าหมายของเราก็คือก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ภาคธุรกิจต่างๆ จะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ผู้ลงทุนสามารถพบโอกาสใหม่ๆ และก่อให้เกิดประโยชน์สังคมในวงกว้างจากการดำเนินงานของพวกเรา

"ผมก็ยังหวังจะได้เห็นความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นจากการพูดคุยในวันนี้ เพราะเชื่อว่าในทุกการเปลี่ยนแปลงมีโอกาสใหม่เกิดขึ้น ให้เราปรับตัวเพื่อก้าวไปข้างหน้า และมองเห็นแนวทางใหม่ๆ ที่จะปรับตัวสู่อนาคต"ดร.ภากร กล่าว