บล.ทิสโก้ชี้ หุ้นไทยทะลุ 1,400 จุด ไม่ยาก

02 ก.ย. 2567 | 07:33 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2567 | 07:33 น.

บล.ทิสโก้ชี้ ดัชนีหุ้นไทยทะลุ 1,400 จุดไม่ยาก หากรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินกลุ่มเปราะบาง พร้อมตั้งกองทุนวายุภักษ์ก่อน 30 ก.ย.67 แถมหุ้นไทยมีสัญญาณบวกอีกหลายประเด็น

ดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index) ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุ 1,350 จุด  หลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ซึ่งบล.ทิสโก้มองว่า การที่ดัชนีหุ้นไทยจะขึ้นไปทะลุ 1,400 จุดนั้นไม่ยาก

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บล.ทิสโก้แนะนำให้ติดตามการทำงานของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ต้องดำเนินการก่อน 30 กันยายน เพื่อให้ทันใช้เงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด

รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ หากทำสำเร็จตามเงื่อนเวลาที่กำหนด คาดว่า จะขับเคลื่อน SET Index ขึ้นไปแกว่งเหนือระดับ 1,400 จุดได้ไม่ยาก

แต่ในทางกลับกัน หากการทำงานของรัฐบาลใหม่เผชิญอุปสรรค มีความล่าช้าเกิดขึ้น เช่น การยื่นร้องในประเด็นต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ก็อาจทำให้ SET Index เกิดผันผวนได้หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาเร็วก่อนหน้านี้มาจากความคาดหวังเป็นส่วนใหญ่

นอกจากประเด็นการเมืองแล้ว ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจากกระแสเงินทุนต่างชาติเริ่มไหลเข้า โดยเห็นสัญญาณตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และคาดว่าเงินต่างชาติจะไหลเข้าต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้จาก 3 ประเด็นคือ

  1. การเมืองมีความชัดเจนแล้วและเสถียรภาพรัฐบาลใหม่ดูแข็งแกร่งกว่าเดิม
  2. ตลาดหุ้นไทยยังปรับขึ้นน้อยกว่าตลาดโลกและซื้อขายที่ระดับ PER ถูกกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต
  3. โอกาสการซื้อคืนของต่างชาติหลังจากที่ปีนี้ (YTD) ยังมียอดขายสุทธิสะสมมากกว่า 1.2 แสนล้านบาท สอดคล้องกับสถานะชอร์ตคงค้างที่มีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ หากผสานกับเม็ดเงินกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) ที่ปรับเงื่อนไขแล้วน่าดึงดูดขึ้น คาดจะเงินไหลเข้าราว 2-3 หมื่นล้านบาท และการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์อีก 1-1.5 แสนล้านบาทในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ จะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นไทยโดยรวม 

“จากการประเมินของ บล.ทิสโก้พบว่าทุก ๆ เงินกองทุนที่ไหลเข้าสุทธิ 1 หมื่นล้านบาท จะช่วยหนุนดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปรับขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 12-13 จุด”

บล.ทิสโก้แนะนำหาจังหวะสะสมหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดว่า จะเป็นเป้าเงินทุนไหลเข้าในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักต่างๆ

  • หุ้นเด่น AOT, ADVANC, BJC, GULF, PTT, TTB
  • หุ้นที่แนวโน้มกำไรดีมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวในระยะสั้น แนะนำ CK, FM, ICHI 
  • ดังนั้น หุ้นเด่นเดือนกันยายน คือ AOT, ADVANC, BJC, CK, FM, GULF, ICHI, PTT และ TTB

ส่วนแนวรับดัชนีหุ้นไทยเดือนนี้อยู่ที่ 1,330-1,340 จุด และแนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,390 จุด  1,400 จุด 1,410 จุด  และ 1,430 จุด ตามลำดับ