ก.ล.ต. ชูกองทุนวายุภักษ์ 1 สร้างโอกาสเพิ่มทางเลือกการลงทุน

16 ก.ย. 2567 | 07:48 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 07:48 น.

"เอนก อยู่ยืน" รองเลขาธิการ และโฆษก สำนักงาน ก.ล.ต. เผย กองทุนวายุภักษ์ 1 ที่เสนอขายกับผู้ลงทุนประเภทหน่วย ก. มีประโยชน์ต่อตลาดทุน สร้างโอกาสการลงทุน บลจ. ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงสร้างอย่างชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุน

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กองทุนวายุภักษ์ 1 ที่เสนอขายกับผู้ลงทุนประเภทหน่วย ก. นั้น ก.ล.ต. เห็นว่า กองทุนนี้มีประโยชน์ต่อตลาดทุน เนื่องจากเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้นของรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำของไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสการลงทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป

ซึ่งสอดคล้องกับบทบาท ด้านหนึ่งของ ก.ล.ต. คือ การสร้างความมั่นคง ทางการเงินให้กับประชาชนไทย ด้วยการส่งเสริม การลงทุนระยะยาว โดยการเปลี่ยนการออมเป็นการลงทุน ซึ่งจะตอบโจทย์ financial well-being ได้ ภายใต้ความรู้ความเข้าใจ เรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะสมของผู้ลงทุน

ทั้งนี้ กองทุนรวมที่กำหนดโครงสร้างผลตอบแทนในลักษณะ waterfall เช่นเดียวกับ กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 มักมีหน่วยลงทุนหลาย class ซึ่งแต่ละ class สามารถกำหนด ให้มีลักษณะและเงื่อนไข ที่แตกต่างกันได้ โดยรวมถึงการที่หน่วยลงทุนบาง class ได้รับเงินปันผลก่อน หรือได้รับเงินปันผล ในอัตราที่แตกต่างกัน หรือสามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนผู้ถือหน่วยลงทุน class อื่นได้ด้วย 

โครงสร้างดังกล่าว มีผลให้บาง class ได้รับผลตอบแทนและการขาย คืน หน่วยลงทุนก่อน class อื่น เพื่อลดโอกาสที่จะขาดทุน (downside loss) ซึ่งมักมีข้อจำกัดที่จะได้รับผลตอบแทน ในอัตราที่สูงกว่าอัตราที่กำหนด (upside gain) ในทางกลับกัน class อื่น จะเพิ่มโอกาส ในการได้รับผลตอบแทนต่ำกว่า class ที่มีสิทธิก่อนหน้า แต่ได้เพิ่มโอกาส ในการได้รับ upside ที่สูงขึ้น

กองทุนรวมประเภทข้างต้นนี้ จึงมีการออกแบบ โครงสร้างผลตอบแทน การจัดการความเสี่ยง ในรูปแบบ ที่เป็นทางเลือก ในตลาดทุนไทย นอกเหนือจากประโยชน์ที่มีมืออาชีพมาบริหารจัดการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายที่ระบุแล้ว

ดังนั้น หลักการสำคัญ คือ บลจ. ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงสร้างหรือลักษณะดังกล่าว ไว้อย่างชัดเจนในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุน เลือกลงทุนได้ตรงตามความต้องการ รวมทั้งการดำเนินการต่างๆ ของผู้เกี่ยวข้อง ต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. และกำกับกระบวนการขาย (sale conduct) ให้ผู้ขายให้ข้อมูล และคำอธิบายตามหนังสือชี้ชวนให้ครบถ้วน