กูรูคาด SET Index ลุ้นฟื้นตัว ในกรอบ 1,440-1,465 จุด

09 ต.ค. 2567 | 03:08 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 03:08 น.

บล.ลิเบอเรเตอร์ ประเมิน SET Index วันนี้ 9 ต.ค.67 “ลุ้นฟื้นตัว” วางกรอบ 1,440-1,465 จุด แม้จีนยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเพิ่มกดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์สั้น แต่คาดตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีลุ้นฟื้นจากภาพเศรษฐกิจวหรัฐฯ ที่ไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย ผสานเศรษฐกิจไทยยังมีทิศทางฟื้นต่อ

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า คาด SET วันนี้ 9 ต.ค.67 มีลุ้นฟื้นตัวในกรอบ 1440-1465 จุด จีนประกาศความมั่นใจต่อการบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจปี 67 นี้ ที่ 5% พร้อมทั้งให้คำมั่นที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แต่วานนี้ (8 ต.ค.67) ทางด้านคณะกรรมการพัฒนาแลปฎิรูปแห่งชาติ (NDRC) ก็ยังไม่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมตามที่นักลงทุนคาดหวังไว้ โดยความผิดหวังนี้จึงทำให้ตลาดหุ้นจีนค่อนข้างแกว่งผันผวน และเริ่มมีการขายทำกำไรออกมาในตลาดฮ่องกง รวมไปถึงหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐฯด้วย

เช่นเดียวกับด้านราคาน้ำมันดิบโลกเมื่อคืนที่ลดลงกว่า -3% ลดลงวันแรกหลังจากปรับตัวขึ้น 5 วันติดต่อกัน ตอบรับความผิดหวังที่จีนไม่ได้ออกมาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดียังคงต้องติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ยังบานปลาย

รวมทั้งตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่จะรายงานในคืนนี้ โดยตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น +1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต๊อกน้ำมันก๊าซโซลีนคาดจะลดลง -5.7 แสนบาร์เรล เช่นเดียวกับสต๊อกน้ำมันกลั่น ที่คาดจะลดลง -1.7 ล้านบาร์เรล

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้น โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการเดินหน้าในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ตลาดเอเชียเช้านี้คาดได้รับจิตวิทยาเชิงบวกเช่นกัน ส่วน SET ลุ้นฟื้นตัว รับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศทั้งจากภาคการบริโภค การท่องเที่ยว ผสานเม็ดเงินพยุงจากกองทุนวายุภักษ์ รวมไปถึงกองทุนลดหย่อยภาษีต่างๆ ดังนั้นยังมองเป็นจังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี  

แนะหุ้นเด่น

วันนี้ยังแนะเป็นจังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี โดยแนะนำ AAV ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 2.80 บาท ช่วง Golden Week (30ก.ย.-6 ต.ค.) นักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 1.6 แสนคน (+34%w-w) ซึ่งอยู่ในระดับที่ดี และคาดท่องเที่ยวไทยยังเติบโตต่อเนื่อง

โดยสภาพัฒน์ฯ ประเมินนักท่องเที่ยวรวมที่ 36.5 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งน่าจะถึงเป้าหมายได้ไม่ยากนัก ประกอบกับโอกาสที่รัฐบาลไทยกำลังหารือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งจะเป็น Upside ส่วนเพิ่มในช่วงถัดไป ขณะที่ราคาน้ำมันวานนี้ย่อตัวราว 3% คาดช่วยกระตุ้นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มขนส่ง
 

  • SGC ราคาเป้าหมาย 1.96 บาท โดยคาดกำไรครึ่งหลังปี 67 จะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการเติบโตของโครงการ SG Finance+ ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อมือถือที่สามารถล็อกได้หากผิดนัดชำระหนี้ ที่จะทำให้ NPL Ratio อยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งการปลดล็อกการเพิ่มทุน จะหนุนให้ SGC ผ่อนคลายดอกเบี้ยจ่าย และมีเม็ดเงินเพิ่มเติมในการปล่อยสินเชื่อ หนุนปี 68 กำไรจะเติบโตแบบก้าวกระโดด 
  • BH คาดกำไรไตรมาส 3/67 ยังคงเติบโตโดดเด่น จากการเข้าสู่ช่วง High Season โดยคาดผู้ป่วยจากตะวันออกกลางยังปรับตัวขึ้นดี ขณะที่ประเด็นของคูเวต คาด BH มีโอกาสถูกเลือกเป็น 1 ใน 3 โรงพยาบาลในไทยที่รัฐบาลคูเวตสนับสนุน ภาพระยะกลาง คาดได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ในภูเก็ตในช่วงปี 69
  • AOT คาดกำไรในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 67 จะขยายตัวได้จากเทียบช่วงเดียวกันในปีก่อน ตามรายได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ในฝั่งรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการบินอาจลดลงเล็กน้อย จากการยกเลิกร้าน Duty Free ขาเข้าตั้งแต่ ส.ค. 67 ทั้งนี้ ในระยะสั้นคาดมีปัจจัยบวกจาก Golden week หนุนนักท่องเที่ยวจีนสูงขึ้น และการเดินหน้าต่อในช่วงปลายปีคาดนักท่องเที่ยวจะเร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการเข้าสู่ช่วงฤดูกาล ขณะที่ Upside อาจมาจากมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐฯ

ปัจจัยที่ต้องจับตา

09 ก.ย.      สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ US, รายงานการประชุม FED รอบล่าสุด
10 ก.ย.      เงินเฟ้อ CPI ของ US, ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ US