ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์รองรับ บจ. ระดมทุนใน LiVEx ให้คล่องตัวขึ้น

23 ต.ค. 2567 | 08:55 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 08:55 น.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาด LiVEx ให้มีความคล่องตัวมายิ่งขึ้น

รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์และร่างประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ลงทุนเป็นการทั่วไป (Second Public Offering: SPO) และการเข้าจดทะเบียนใน mai และ SET ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx)

โดย ก.ล.ต. ได้ทบทวนหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน SPO และการเข้าจดทะเบียนใน mai และ SET ของบริษัทจดทะเบียนใน LiVEx เพื่อให้มีความเหมาะสมกับกิจการขนาดกลางและเล็ก และอำนวยความสะดวกให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้นในการดำเนินธุรกิจ โดยยังคงหลักการคุ้มครองผู้ลงทุนในระดับที่เหมาะสม

รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์เรื่องการเข้าจดทะเบียนใน mai และ SET เพื่อรองรับกรณีบริษัทจดทะเบียนใน LiVEx เข้าจดทะเบียนในตลาดดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 
1) ปรับปรุงระยะเวลาของกระบวนการการเสนอขายหุ้น SPO ที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียนใน LiVEx ให้สั้นลง

  • กำหนดระยะเวลา public opinion ซึ่งเป็นช่วงที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถสอบถามมายังบริษัทได้โดยตรง ให้เหลือ 7 วัน จากเดิม 30 วัน
  • กำหนดระยะเวลาการมีผลใช้บังคับของแบบ filing (cooling-off period)* ให้เหลือ 3 วัน จากเดิม 14 วัน

2) กำหนดให้การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai และ SET ของบริษัทจดทะเบียนใน LiVEx

  • ต้องยื่นขออนุญาตปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) และจัดสรรหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจองจัดสรร (รวมทั้งหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง) เช่นเดียวกับกรณีบริษัทมหาชนจำกัดทั่วไปที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO
  • กำหนดให้เปิดเผยข้อมูลตามรายการขั้นต่ำ ข้อมูลการจัดสรรตราสารทุนให้แก่บุคคลที่มีความสัมพันธ์ โดยเปิดเผยในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น เช่นเดียวกับบริษัทจดทะเบียนใน mai และ SET ด้วย 

หมายเหตุ

cooling-off period คือช่วงที่กิจการเผยแพร่แบบ fiing ที่แก้ไขเพิ่มเติมล่าสุด (นับ 1 แบบ filing) เพื่อให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลในแบบ fling ก่อนเริ่มเปิดการเสนอขาย