WHO เตือนเร่งมือควบคุมการระบาดก่อน DELTA จะกลายพันธุ์

01 ส.ค. 2564 | 14:30 น.

องค์การอนามัยโลก Delta ทวีความรุนแรงมากขึ้น และแพร่กระจายไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า132 ประเทศ เตือนประเทศต่างๆ เร่งควบคุมการแพร่ระบาดและกระจายฉีดอย่างรวดเร็วก่อนที่Delta จะกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่อันตรายมากขึ้น

Ryan ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวในงานแถลงข่าวที่เจนีวาเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ว่า "เดลต้าเป็นคำเตือนว่า coronavirus กำลังกลายพันธุ์  พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศดำเนินการอย่างรวดเร็วก่อนที่ไวรัสสายพันธุ์ที่อันตรายกว่านี้จะปรากฏขึ้น 
 

นอกจากนี้ Ryan ยังได้เปิดเผยความคืบหน้าของการแพร่ระบาดโควิด -19 สายพันธ์ุเดลต้า (สายพันธุ์อินเดีย) ในประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
 
จาก Washington Post เปิดเผยล่วงหน้าเกี่ยวกับรายงานการประเมินล่าสุดของสายพันธุ์เดลต้ากลายพันธุ์ที่เผยแพร่โดยแผน CDC ของสหรัฐอเมริกาในวันที่ 30 ตามข้อมูลในรายงานนี้ Delta สายพันธุ์กลายพันธุ์ มีจำนวนการติดเชื้อพื้นฐาน R0 สูงถึง 6 ซึ่งมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมสองเท่า (สายพันธุ์ดั้งเดิมของปีที่แล้ว R0 คือ 3) การระบาดคล้ายกับอีสุกอีใส และการแพร่เชื้อนี้มีความรุนแรง.. 
 

และจากข้อมูลของอินเดียระบุว่าระยะเวลาการหายจากโรคเฉลี่ยของผู้ป่วยที่ติดเชื้อเดลต้ากลายพันธุ์จะยาวนานถึง 18 วัน ซึ่งยาวนานกว่า 13 วันของสายพันธุ์เดิม 5 วัน (นี่คือหลังการวินิจฉัย ไม่ใช่ระยะฟักตัว และจะไม่กระทบนโยบายการแยกกันอยู่ในขณะนี้ ) 

ส่วนข้อมูลจาก สิงคโปร์ แคนาดาและประเทศอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าเดลต้าก่อโรคได้มากกว่า และความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ,การเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตของผู้ไม่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  
WHO เตือนเร่งมือควบคุมการระบาดก่อน DELTA จะกลายพันธุ์

"จากกราฟจะเห็นว่าการติดเชื้อระยะการลุกลามของเดลต้าเกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีน แต่ระยะเวลาสั้นกว่าคนที่ไม่ได้รับวัคซีนมาก และโอกาสในการแพร่เชื้อก็น้อยกว่าเช่นกัน กลับมาที่ประเทศไทย ผมคงยังต้องแนะนำให้ทุกคนไปฉีดวัคซีน"