พานาซีฯ ปั้น “PNC Nursing Care” ชิงตลาดศูนย์ดูแลผู้สูงวัยหมื่นล้าน

31 ก.ค. 2567 | 03:28 น.
อัปเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2567 | 03:36 น.

ชี้แนวโน้มตลาดศูนย์ดูแลผู้สูงวัยโตต่อเนื่อง 10 ปี คาดแตะ 1.9 หมื่นล้านบาทในปี 76 “พานาซีฯ” เดินหน้าเปิด “PNC Nursing Care” เสิร์ฟ 4 บริการหลัก ทั้งดูแล-ฟื้นฟูแบบพักค้างคืน แบบไป-กลับ บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน และ Elderly Special Services พร้อมขยายโมเดลเพิ่มปลายปีนี้

นางศิริญา เทพเจริญ ประธานบริหาร พานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ และ PNC Nursing Care เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบัน Nursing Care เป็นเทรนด์ของสังคมที่ผู้คนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะ ประเทศไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ระดับสุดยอด หรือ Super Aged Society อย่างเต็มรูปแบบ มีประชากรผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปคิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 13 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศเกือบ 70 คน ซึ่งตัวเลขล่าสุดในเดือนธันวาคม 2566 ประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุในสัดส่วนประมาณ 20% และทั่วโลกกำลังให้ความสนใจตลาดในประเทศไทย

โดย พานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ ได้มองเห็นความสำคัญของสังคมผู้สูงอายุที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี (Healthy) มีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต (Security) และการมีส่วนร่วมในสังคมที่มีคุณภาพ (Participation) พานาซีฯ จึงจับมือกับบางกอกเฮลท์เเคร์ เซอร์วิส (BHS) เปิดให้บริการ “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ PNC Nursing Care” เพื่อให้บริการดูแลและฟื้นฟูสุขภาพ ผู้สูงอายุครบวงจร ด้วยงบลงทุนกว่า 30 ล้านบาท และเป้าหมายที่จะมีรายได้ ประมาณ 50 ล้านบาทต่อปี โดยเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นคอนเซปท์ ที่ดีตอบโจทย์สังคมปัจจุบัน เเละสามารถเติบโตไปได้ ในรูปแบบการขยายด้วยโมเดลนี้ตามพื้นที่ต่างๆ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยคาดการณ์ว่า จะเริ่มขยายโมเดลให้บริการนี้ได้ในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

“ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ PNC Nursing Care จะเข้ามาตอบโจทย์และรองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างครบวงจร ด้วยบริการทางการแพทย์ พร้อมเป็นศูนย์ช่วยดูแลสุขภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงวัย ด้วยการนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ชั้นนำ มาเป็นตัวช่วยในการเก็บข้อมูลทางการรักษา เพื่อส่งต่อแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่จะสามารถรักษาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ”

พานาซีฯ ปั้น “PNC Nursing Care” ชิงตลาดศูนย์ดูแลผู้สูงวัยหมื่นล้าน สำหรับการให้บริการของ PNC Nursing Care ประกอบไปด้วย 1. การบริการดูแลส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (แบบพักค้างคืน) 2. การบริการดูแลและจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุแบบไป-กลับ (Daycare) เช่น ร้องเพลง,เต้นรำ, กีฬา ฯลฯ 3. การบริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน (Home Health Care) และ 4. บริการอำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ (Elderly Special Services)

“วันนี้ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ PNC Nursing Care ให้บริการทั้ง PNC Clinic : คลินิกเเพทย์เวชกรรม กายภาพบำบัด เเพทย์เเผนไทย เเพทย์เเผนจีน รวมทั้งเวชศาตร์ชะลอวัย (Anti-Aging), PNC Nursing Care : ศูนย์ดูเเลผู้สูงอายุ เเละผู้มีภาวะพึ่งพิง ขนาด 40 เตียง ดูเเลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน เเละดูเเลทางการพยาบาลเเบบ องค์รวม และ PNC Senior Club : จัดกิจกรรมสันทนาการระหว่างวัน เน้นความสุข คุณภาพชีวิตเเละชะลอความเสื่อมของร่างกาย เเละจิตใจ”

นางศิริญา กล่าวอีกว่า PNC Nursing Care ถือว่าเป็นศูนย์บริการแห่งแรกที่เชื่อมโยงการดูแลร่วมกับโรงพยาบาล พานาซีด้านเวชศาตร์ชะลอวัย โดยใช้เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด ออกแบบการฟื้นฟูให้กับคนไข้ Post-Stroke การฟื้นฟูร่างกายคนไข้อัมพฤกษ์ อัมพาต ทำกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การสื่อความหมายคอยดูแลคนไข้ไปพร้อมกันและแนวทางการดูแลคนไข้ จะเป็นไปตามแผนการรักษาของแพทย์ร่วมกับการออกแบบวิธีฟื้นฟูให้กับคนไข้แต่ละบุคคลตามลักษณะอาการ ระดับความรุนแรง พร้อมกับการตรวจประเมินและติดตามอย่างต่อเนื่อง เช่น การกลืน การฝึกการหายใจ รวมถึง การอาบน้ำ การแต่งตัว พูดไม่ออก นึกคำพูดไม่ได้ พูดไม่ชัด พูดไม่รู้เรื่อง ฟัง มีปัญหา การสื่อสารและการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ยังมี บริการ GOLDEN TIME PROGRAM : สำหรับผู้ป่วย STROKE, ECP (External Counter Pulsation Therapy) นวัตกรรมฟื้นฟูหลอดเลือดสมองและหัวใจ, HYPERBARIC OXYGEN THERAP การบำบัดสุขภาพด้วยการรับออกซิเจน บริสุทธิ์ในปริมาณ มากเข้าสู่ร่างกาย, RECODING PROGRAM สำหรับผู้ป่วย ALZHEIMER

นางศิริญา กล่าวอีกว่า Nursing Care ของเราจะแตกต่าง ที่อื่น เน้นจุดเด่นเรื่องโรคหลอดเลือดสมองหรือสโตรก และการเสื่อมของการทำงานของสมองหรือโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Disease) เพราะกว่า 70% ของผู้สูงอายุมีความเสี่ยงในเรื่องนี้ ซึ่งบางกอกเฮลท์เเคร์มีความชำนาญเฉพาะทางอยู่แล้ว ส่วนพานาซีก็เชี่ยวชาญเรื่อง Anti-Aging หรือ เวชศาสตร์ชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรจากญี่ปุ่นที่มีความชำนาญเรื่องโครเหล่านี้มาถ่ายทอดเทคโนโลยีและทำงานร่วมกันด้วย ทั้งทางป้องกันและรักษา การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย รวมถึงมีแพทย์เฉพาะทางตลอดจนบุคลากร กว่า 30 คน ในเฟสแรก สามารถรองรับการดูแลผู้สูงอายุได้ 39 เตียง โดยมีรูปแบบการให้บริการแบบรายเดือน และ One Day ไป-กลับ

“PNC Nursing Care ไม่ใช่แค่ศูนย์ดูผู้สูงอายุแลทั่วไป แต่มีจุดแข็งสำคัญคือการดูแลรักษาเรื่องหลอดเลือดและโรคสมองเสื่อม และกล้ามเนื้อ ดูแลโดยใช้นวัตกรรมเป็นหลัก เราเน้นผู้ป่วยคนไทยซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากและที่ติดต่อมาจะเป็นลูกหลานของกล่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนชาวต่างชาติอยู่ในกลุ่มที่พักอยู่ตามโรงแรมน่าจะมีเข้ามาภายในปลายปี 2567 และการขยายสาขาร่วมกับพาร์ทเนอร์ ในอนาคตน่าจะได้ 20-30 แห่งภายในปี 2568”

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่องใน 10 ปีนับจากนี้ เห็นได้จากมูลค่าตลาดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่พบว่า ในปี 2561 มีมูลค่าราว 828 ล้านบาท เพิ่มขึ้น เป็น 2,574 ล้านบาทในปี 2566 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9,542 ล้านบาทในปี 2571 และ 19,200 ล้านบาทในปี 2576