เตือน ลักลอบขายน้ำต้มใบกระท่อมผสม 4x100 เสี่ยงคุก 5 ปี 

29 ก.ย. 2567 | 11:00 น.

"สมศักดิ์​" เตือน​ ลักลอบขายยาส่วนผสม​ 4x100 ในน้ำต้มใบกระท่อม มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ยา หลังพบพ่อค้าลักลอบขายยาชุดสำหรับผสม 200 บาท ด้าน "จิรพงษ์" ​เผย สาธารณสุขเตรียมให้ สสจ.ทั่วประเทศ สแกนเข้มทุกร้าน

29 กันยายน 2567 นายจิรพงษ์​ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากมาตรการที่ นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าอย่างหนักในการปราบปรามสารผสมสูตร 4 x100​ ในน้ำต้มใบกระท่อมซึ่งเป็นที่มาของการดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบขายยาทรามาดอลล็อตใหญ่ และการเข้าทลายโรงงานเถื่อนผลิตยาน้ำแก้แพ้แก้ไอสำหรับเด็กแล้วนั้น

ล่าสุด นายสมศักดิ์​ ยังได้รับรายงานการลักลอบขายส่วนผสมดังกล่าว โดยเจ้าของร้านขายใบกระท่อมและน้ำต้มใบกระท่อมหลายราย มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายจัดชุดส่วนผสม​ 4x100​ ชุดละ​ 200​ บาท​ ขายให้กับเยาวชน​

ทางคณะกรรมการ​อาหาร​และ​ยา​ หรือ อย.​ ได้รับทราบและเตรียมเสนอมาตรการให้​ นพ.โอภาส​ การย์กวินพงศ์​ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกคำสั่งให้สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ​ เตรียมเข้าสแกนพื้นที่ จับกุม ผู้กระทำความผิดดังกล่าว

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า ผู้ใดลักลอบขายยาทรามาดอลและยาน้ำแก้แพ้แก้ไอสำหรับ​เด็ก​โดยไม่ได้อนุญาต​จะมีความผิดตาม​ พ.ร.บ.​ยา​ โทษถึงจำคุก​และมีความผิดหลายมูลฐาน​ซึ่งความผิดกรณีขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา​ ได้แก่​ ​มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบัน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต​

นายจิรพงษ์​ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

โทษตามมาตรา 101 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท​ ความผิดกรณีขายยาไม่มีทะเบียน ตาม พ.ร.บ.ยา​ มาตรา 72 (4) ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา​ โทษตามมาตรา 122 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 72 (4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ความผิดกรณีผู้จำหน่ายไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัช ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม​ มาตรา 28 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ทำการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมหรือแสดงด้วยวิธีใด ๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่า ตนเป็นผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพดังกล่าว โดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต​

โทษตามมาตรา 50 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 28 หรือมาตรา 44 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นายจิรพงษ์​ กล่าว