สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (12)

21 ก.ค. 2566 | 23:30 น.

สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (12) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3907

พูดถึงเริ่องการกลับชาติมาเกิด แอน เคนนาร์ด ผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดี คนดังประจำแดน โตรอนโต เธอมีความเห็นว่า “ฉันเชื่อการกลับชาติมาเกิด ฉันเห็นเต็มตาทุกวัน เวลาห้าโมงเย็น พนักงานที่ตายแล้ว เขาจะฟื้นขึ้นมาทันเวลากลับบ้านพอดี” (ฮา)

ผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า “คลังพุทธศาสนา” เล่าถึงหนังสือเล่มหนึ่งสมัย  ร. 4 นำเสนอไว้เป็นเหตุเป็นผลโดยย่อดังนี้ มีเด็กหญิงคนหนึ่งเกิดขึ้นที่เมืองพนัสนิคม ครั้นเติบโตจนพูดได้แล้วก็บอกผู้ใหญ่ว่า เดิมตัวเองนั้นเป็นช้างชื่อ “พังตุ้ม” ช้างนั้นล้มแล้วจึงมาเกิดเป็นมนุษย์

ผู้ใหญ่ก็สงสัยกันว่าเด็กคงจะพูดเล่น จึงซักถามดูว่า“เอ็งตายที่ไหนเล่า จำได้ฤาไม่” เด็กบอกว่าจำได้ ผู้ใหญ่ข้องใจจึงชวนไปชี้บริเวณที่ตายของ พังตุ้ม ปรากฏว่า เด็กชี้ได้ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริง เมื่อมีข้ออ้างเชิงประจักษ์ชัดเจน พ่อแม่จึงตั้งชื่อเด็กคนนี้ว่า “อี่ตุ้ม”

ใครชอบอ่าน พระสุตตันตปิฎก จะเจอเคสพิสดารว่า พระพรหมองค์หนึ่ง เผชิญเหตุที่จะต้องตกสวรรค์ ด้วยเศษกรรมที่ทำไว้จึงโชคร้ายตกวูบลงมาเกิดเป็นหมู จิตท่านหดหู เพราะยังจำได้ว่าตนเคยเป็นพรหมอารมณ์ก็ฟุ้งซ่าน จึงตัดสินใจกระโดดหน้าผา

ปรากฏว่า ผีซ้ำด้ำพลอย ท่านหมู ร่วงลงมาหล่นทับ ท่านไก่ จนแบนแต๊ดแต๋ ในภายภาคหน้า ถ้า จับพลัดจับผลู ท่านหมูกับ ท่านไก่ วนมาเจอกันอีก ทั้งสองฝ่ายจะอโหสิกันได้สักกี่มากน้อยประเด็นนี้ชี้ให้เห็นว่า “เวไนยสัตว์ส่วนใหญ่ยังคงสอบตกวิชาสติ!”

คุณปู่ ออร์กี้ ออร์เทก้า เส้นโลหิตในสมองแตก สิ้นใจเมื่อปี 1993 หนึ่งปีต่อมา ครอบครัวออร์เทก้า ได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1 อุแว้ ชื่อว่า ด.ช. กัส หลังจากอายุครบ 18 เดือน ขณะที่ พ่อ กำลังเปลี่ยนผ้าอ้อม ด.ช. กัส ก็พูดขึ้นว่า “ตอนผมอายุเท่ากับพ่อ ผมเคยเปลี่ยนผ้าอ้อมให้พ่อมาแล้ว!” คุณพ่อ รอน ออร์เทก้า กับ คุณแม่ แคธี่ ออร์เทก้า เชื่อสนิท หลังจาก ด.ช. กัส ชี้นิ้วไปที่รูป คุณปู่ พร้อมกับพูดว่า “นี่ไง ผมเอง!”

ไทยเราก็มีกรณี พ่อกลับชาติมาเกิดเป็นลูก คือ นายแพทย์ เฉก ธนะสิริ ระลึกชาติได้เมื่ออายุ 2 ขวบ ค้นหาศึกษารายละเอียดได้จาก หนังสือ “กรรมใดใครก่อ” สำนักพิมพ์ อมรินทร์ ผลงาน พระชาญชัย อธิปญฺโญ

                                 สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (12)

เราเอาร่มกันฝนไปด้วย แต่ฝนไม่ตกไม่ใช่เรื่องตลกที่จะเอามาล้อเลียนฉันใด ถ้าเราถวายสังฆทานทำบุญเผื่อไว้จะได้ไม่ตกนรก เมื่อท่านยมเจอเราก็บอกเราว่า “บุญที่ทำไว้เป็นสิ่งที่ดี ถึงแม้ว่าไม่ได้ทุ่มเทสังฆทาน เจ้าก็ไม่ตกนรกอยู่แล้ว ผู้ที่จองเวรเจ้าไว้เขาอโหสิกรรมให้หมดแล้ว หลวงพ่อเงิน บอกให้เจ้าภาวนา จะได้ไม่ตกนรก  เจ้าก็ขยันภาวนาทุกวันมิได้ขาด!” เนื้อหาของคาถา คือ “พุทโธ กัมมัฏฐาโม กรรมมะจุติ สัมพุทโธ” แปลว่า “กรรมใดๆ ขอให้ อโหสิกรรมต่อกัน ด้วย อานุภาพพระสัมพุทโธ”

“กลับชาติมาเกิด”ผูกพัน “เขาพระสุเมรุ” หนักเกิน 614,400,000,000,000 ก.ก. ในกรณีที่เราเชื่อว่า จำนวนกระดูกของเราคนเดียวจากทุกภพชาตินำมากองรวมกันมันจะเท่ากับเขาพระสุเมรุ!

และเราสามารถคำนวนได้คร่าวๆว่า กระดูกเราในหนึ่งภพชาติมีน้ำหนัก 10 ก.ก. เราเอา 10 ก.ก. ไปหาร 614,400,000,000,000 ก.ก. แสดงว่าเคยเกิด 61,440,000,000,000 ภพชาติ ถ้าอายุยืนสัก 60 ปี ทำดีทุก พ.ศ. ขอปีละครั้ง ได้บุญครั้งละ 1 แต้ม เราจะได้บุญ ปีละ 60 แต้ม! เราจะ ได้แต้มสะสม 61,440,000,000,000 X 60 = 3,686,400,000,000,000!

“ทุกคนมีต้นทุน เราไม่สนใจเอาทุนมาปลูกให้มันงอกออกมาเป็นต้น เราจึงไม่มีดอกผลให้พึ่งพา!”

ทำไมเราจึงไม่เบิกบุญ เพื่อเอาบุญของเราที่อยู่อื้อซ่านำมาหมุนแบบเดียวกับธนาคารที่เอาเงินเราไปหมุน

ผมคิดเพลินตั้งชื่อกองทุนบุญกุศลว่า “ยุ้งฉางอภิมหาทานบันดาลความสวัสดี” เวรกรรม ผมจำชื่อไม่ได้ (ฮา) ฝึกสมองลองปัญญาไหมล่ะ ตั้งชื่อสั้นๆ ถ้าเราชื่อว่า “แน่นะวิ” ก็ตั้งง่ายๆว่า “คลังบุญกุศลแน่นะวิ!” (ฮา) 

เลือกวันมงคลตามฟอร์ม เช่น ปีนี้ วันพุธ อธิบดี หรือ วันเสาร์ ธงชัย ก็โอ ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ ได้ด้วยก็ดีสวดมนต์ นะโมพุทธายะ 108 จบ แล้วตั้งจิตอธิษฐานว่า ข้าพเจ้า ขออุทิศ คลังบุญกุศลแน่นะวิ ของ ข้าพเจ้า เป็น สาธารณะทาน ข้าพเจ้า และ ทุกรูปทุกนาม มีสิทธิเสมอกันที่ในการขอเบิกเอาบุญกุศลมาบำบัดทุกบำรุงสุข ขอบารมี พระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวง ได้โปรดเกื้อกูล ให้ “คลังบุญกุศลแน่นะวิ” จงมีบุญกุศลเต็มเปี่ยมไม่พร่องเลย ตลอดกาลนาน

อานิสงส์จากการเสียสละ ข้าพเจ้า ขออาราธนามาถวายสักการะ แด่ พระพุทธเจ้า ผลานิสงส์ที่เกิดจากการถวายต่อ พระพุทธเจ้า ขอนำมาอุทิศให้กับทุกรูปทุกนามทุกภพชาติ จง พ้นทุกข์ ได้สุข

ได้พบ ได้รับ ความสวัสดี ไม่มีคำว่าไม่มี ผลานิสงส์ที่งอกเงยขึ้นจากการอุทิศให้ทุกรูปทุกนาม ขออาราธนามาถวายแด่ พระพุทธเจ้า ผลานิสงส์อันเกิดจากการถวายต่อพระพุทธเจ้าขอน้อมนำมาอุทิศให้ “คลังบุญกุศลวิเอง” ผลานิสงส์ซึ่งเกิดจากการอุทิศให้ “คลังบุญกุศลวิเอง” ไม่เก็บครอบครองไว้บูชาแต่เพียงผู้เดียว ตามคำมั่นที่ได้ตั้งอธิษฐานจิตไว้นั้น ขอให้ ข้าพเจ้า จง...……(ประสงค์สิ่งใดก็กล่าวไปตามนั้น)

คน มาดากัสการ์ นั่งทับ คลังอัญมณี จนก้นเสียทรง กว่าจะหายงง มคปด กันตรึม เราจะเอางั้นหรือ!