ชีวิตยุคใหม่ไปได้สวยด้วยมืออาชีพ (1)

11 ส.ค. 2566 | 04:19 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ส.ค. 2566 | 04:36 น.

ชีวิตยุคใหม่ไปได้สวยด้วยมืออาชีพ (1) คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย…ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3912

สามีภรรยาซื้อ “รถบ้าน” เอาไว้ขับไปนอกเมืองเพื่อจะหาที่จอดนอนรับลมโชยปรากฏว่าผิดคาด มีคนแวะมาชะโงกดูกันถี่ตรึม “ผู้ช่วยงานบ้าน” เรียนจบ ป.6 รีบคว้าโอกาสทองลงมือลองของ ด้วยการควักตังค์ส่วนตัวไปซื้อกระดาษอาร์ต และ ปากกาตัดเส้น เอามาเขียนป้ายแปะติดไว้ตรงประตู

บรรดานักชะโงกพากันชะงักเมื่อแลป้ายได้ความว่า “ตัวแทนประกัน สนใจแวะถามเกี่ยวกับแพ็คเกจระยะยาวของเราได้” (ฮา) เธอเริ่มเจียรนัยตัวตนพลิกจาก “ผู้ช่วยงานบ้าน” ตะกายขึ้นมาเป็น “(ว่าที่) ที่ปรึกษามืออาชีพ” กันเห็นๆ
   

Profess เป็น DNA ละติน มุดมุ้ง Oxford English Dictionary จึงรู้ HBD ว่า อุแว้ ในปี ค.ศ. 1420 ทั้งนี้ “มืออาชีพ” แปลว่า “เกี่ยวข้องหรือเข้าสู่ระเบียบทางศาสนา” ก่อนปี ค.ศ. 1500 เกลาคำกันอีกว่า Profess หมายถึง “ได้ทำอาชีพในศาสนา” มีนัยแฝงแสดงว่า “ผู้ที่ได้ทำงานสายนี้มีความน่าเชื่อถือ!”  

สายโลกเห็นว่า Profess เป็นคำที่มีเครดิตจึงคว้าหมับขยับเอามาใช้ในปี ค.ศ. 1510 กำหนดคำแปลไว้ว่า หมายถึง “ทำอาชีพของตน” เว้นวรรคจนถึง ค.ศ. 1747 มีการขยายความหมายเพิ่มว่า หมายถึง “เกี่ยวกับ, เหมาะสมกับ, เกี่ยวเนื่องกับ อาชีพ หรือ อาชีพการงาน” ยังไม่สาแก่ใจ ต้นปี ค.ศ. 1800 รุมโทรมอีกว่า Profess คือ “ใครทำอาชีพหรือธุรกิจอาชีพใดๆ”

รสชาติต้มยำมันแซ่บดีอยู่แล้วก็อย่าเอาน้ำซุปเทใส่เพิ่มเยอะ หรือ อย่าปรุงหลายครั้งเพราะมันจะไม่อีหลี หลังจาก “นักวิชานัว” แปลบ่อย ทำให้ “มืออาชีพ” เวียนหัว จึงกรวดน้ำไม่ถูก มึนจนรากศัพท์ไม่ได้ (ฮา) Guru ผู้สนใจจุดนี้จึงลงมือเล่าให้รากเหง้ามันเข้ารูปเข้ารอย จุกจิกหน่อยแต่ถ้าปล่อยมือมันจะจิกให้เราจุก!

องค์ประกอบของ “สกุลมืออาชีพ” เขามี 4 พี่น้อง สายเลือดละติน PRO- FES - ION - AL อันว่า Profess ละติน ใช้คำว่า Profiteor หมายถึง “รับทราบ ยืนยัน สัญญา สารภาพ!”  

โดยปกติ Pro หมายถึง  “ต่อ” Fiteor แปลว่า  “สารภาพ ยอมรับโดยเปิดเผย อนุญาต เปิดเผย, ทำให้รู้” จุดเด่นเหล่านี้ขลังดุจคาถา ใครภาวนาครบถ้วนจนฝังใจ จัดว่าผู้นั้นเข้าข่ายเป็น “จิตวิญญาณศาสตราจารย์”

สำหรับ - ion เป็นคำลงท้ายกับคำกริยา เช่น  to Act เมื่อเติม ion กลายเป็น Action คือ การกระทำ - ion จึงเสมือนกับ “การแสดงออก” สำหรับ  - al คือ ส่วนผสมที่เปลี่ยนคำนามเป็น คำคุณศัพท์ แปลใกล้เคียงได้ว่า “ของ” หรือ “เกี่ยวข้อง” เช่น  Musical หมายถึง “ของ” หรือ อาจจะ เกี่ยวกับ “ดนตรี” หรือ “เงื่อนไข”
 

นายเคือง รื้อห้องเก็บของหลังจาก คุณพ่อ ขึ้นสวรรค์ เขาเจอ กล่องลิขิตโชค ใต้เตียง เอาขึ้นมาลูบไปลูบมา เจ้าปู่ ปรากฏตัวออกมาพร้อมกับบอกว่า “ข้าจะให้สิทธิแก่เจ้าสองข้อ ทุกคำอธิษฐานของเจ้า ศัตรูที่เจ้าเคืองอยู่จะได้รับผลตามคำอธิษฐานนั้น แบบเดียวกันสองเท่า”  
นายเคือง พยักหน้าแล้วบอกกับ เจ้าปู่ ว่า “ผมอยากได้เงิน 30,000,000 บาท เจ้าปู่ ยื้มพร้อมกับบอกว่า “เงินเข้าบัญชีเจ้าไปแล้ว ศัตรูเจ้าเขาได้รับ 60,000,000 บาท เช่นกัน” 

นายเคือง ขอครั้งที่สองว่า “ผมขอบริจาคไตหนึ่งข้างให้กับผู่ป่วยฉุกเฉิน” เจ้าปู่ ห้ามคำขอไม่ทัน ไตข้างซ้ายของ นายเคือง หายวับหลุดออกจากร่างทันควัน ขณะเดียวกัน นายขุ่น ศัตรูของ นายเคือง ร้องเสียงลั่นห้อง ล้มลงขาดใจตายทันที ไตทั้งสองข้างหายวับหลุดออกจากร่างในบัดดล (ฮา)

คุณลักษณะตามความหมายของคำว่า Professional “รับทราบทุกสิ่งที่ตนต้องรับผิดชอบ ยืนยันในคำมั่นที่ตกลงกันไว้ ปฏิบัติตามสัญญาทุกเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง อนุญาต สนับสนุนพนักงานให้คิดดีทำดีทั้งแก่ตนและผู้อื่น ทำผลงานให้ชัดผู้เกี่ยวข้องได้รู้ การแสดงออกให้ได้เห็นกันต่อหน้า ไม่อุบอิบปกปิดซ่อนเร้น สารภาพตามความสัตย์ว่าเกิดอะไรขึ้น ยอมรับในผลได้ผลเสียโดยเปิดเผย”

                                 ชีวิตยุคใหม่ไปได้สวยด้วยมืออาชีพ (1)

หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว นั่งรอ ผู้จัดการ ทีวีออนไลน์ ช่อง 000 อยู่ในห้องรับแขก พร้อมกับ กล่องขนม ผู้จัดการ เดินเข้ามาคุยด้วยความหงุดหงิด “เมื่อตะกี๊ก็มีนักขายเข้ามาเซ้าซี้ ผมล่ะเบื่อนักขายจริงๆ คิดแต่จะเอาตังค์ ดีนะที่เข้ามาขัดถูกจังหวะ ไอ้หมอนั่นเดินสะบัดก้นหน้าคว่ำไปเลย คุณมาขอพบผมเรื่องอะไรล่ะ”  

หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ส่งกล่องขนมให้พร้อมกับพูดว่า “ผมเป็นแฟนคลับติดตามผลงานท่านผ่านจอมานาน วันนี้ผมจะมา HBD ขอให้ท่านมี ความสุขสดชื่น ปลอดภัย สุขภาพดี นะครับ” ผู้จัดการบอกว่า “คุณอวยพรช้าไปหรือเปล่า ผมเพิ่งทำแว่นตาหักไปเมื่อตะกี๊นี่เอง” 

หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว รีบก้มลงเปิดเป้ หยิบเอาแว่นที่สามารถหมุนปรับระดับสายตาส่งให้ ผู้จัดการ พร้อมกับพูดว่า “ท่านโชคดีจังเลยครับ ผมมีแว่นพิเศษสำรองเอาไว้พอดี ท่านลองใส่ดู ถ้าใช้ได้ก็เก็บไว้ใช้เลยนะครับ” 

ผู้จัดการพูดด้วยความทึ่งว่า “คนแบบคุณนี่น่ารักจริงๆ ว่าแต่ว่า คุณทำงานด้านไหนรึ” หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว สารภาพกับ ผู้จัดการ ว่า “ผมเป็นนักขายแว่นตาครับท่าน” (ฮา)

นอกจากผมแล้ว เรื่องเล่าทั้งสามกรณี มีใครบ้างที่ได้ชื่อว่าเป็น “Professional?” (ฮา)