สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (13)

30 ก.ค. 2566 | 08:58 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2566 | 09:07 น.

สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (13) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3909

ขายบ้านพร้อมที่ดินบอกกับลูกค้าว่า  “ข้อดีบ้านหลังนี้ คือ เราจะรู้ตลอดเวลาว่าลมพัดไปทางไหน” ลูกค้าซึ่งชอบโอโซนตัดสินใจซื้อทันที หลังจากเซ็นสัญญาโอนเงินเรียบร้อย ก็ฉุกใจ จึงถามให้ชัดเจนอีกสักนิดว่า“อะไรคือข้อเสียของบ้านหลังนี้” นักขายบ้านพร้อมที่ดินยิ้มแฉ่งก่อนจะขึ้นรถส่วนตัวที่คนขับสตาร์ทเครื่องรออยู่ จากนั้นก็โผล่หน้าออกมาบอกกับลูกค้าว่า “ทางทิศใต้ มีโรงงานเคมี อยู่ห่างจากบ้านเราไปสามป้ายรถเมล์ ทางทิศเหนือ มีโรงฆ่าสัตว์ อยู่ห่างจากบ้านเราไปสี่ป้ายรถเมล์  โชคดีนะคะ” (ฮา)

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เชื่อใจ นักขายมืออาชีพ ดีกว่า ชั่งใจ นักขายปากอาชีพ

 Adam Goldstein โทรศัพท์ไปติดต่อลูกค้า เมื่อมีคนรับสายเขาก็กรอกผลประโยชน์เข้าไปในกรวยจิต เพียงสองประโยคก็สะกิดให้ผู้รับสายเข้าใจและโดนใจง่ายๆ ทันทีว่า “คืองี้นะครับ เราสามารถลดต้นทุนการจัดจำหน่ายของคุณได้ ช่วยบอกหน่อยเถอะว่า ผมควรจะคุยกับใคร” 

ยังไม่ทันที่ Goldstein จะได้จิบ คอฟฟี่ช็อค (ฮา) CEO ก็เข้าสายมาคุยเงื่อนไขกับ Goldstein โดยตรง เจรจาตกลงกันได้ภายใน 15 นาที ใครจะไปเชื่อ เงิน 55 ล้านดอลลาร์ เปลี่ยนมือได้ดังใจอย่างน่าพิศวง ตัวอย่างการขายแบบบันลือโลกนี้ เป็นที่กล่าวขานกันให้แซ่ดว่า “แหม… ก็นั่นมัน มืออาชีพ นี่หว่า”

สังคมไทยเราเป็นเมืองที่ต่างประเทศเชิดชูว่า ดีลํ้าทองคำท่วมคลัง ถ้ารู้จักคิดกันให้ปังกว่านี้ เราจะโชคดีสอดคล้องกับสำนวนที่ว่า “ไม่มีคำว่าไม่มี” ได้เป็นแน่แท้ ผลงาน แย่ แย่ กับ บรรยากาศ แย้ แย้ จะจางหาย ตราบใดที่คนทุกคนจะต้อง พัฒนาตนเอง แบบ บวก บวก ให้เฉียบกว่านี้

“อาทิ…” 

คนที่เป็นลูกน้องมักจะคิดเท่าเดิมว่าเราคือ ลูกน้อง เรื่องราวอะไรที่ไม่เกี่ยวกับลูกน้องเราจะไม่เข้าไปข้องไม่ย่องไปเกี่ยว มุมมองลีบๆ แบบนี้เห็นทีจะโดน เฟี้ยวฟ้าว แซงหน้าไปหลายชาติ 

ผมขอเอาเรื่องจริง มาเขียนเลียนแบบหนังการ์ตูนเพื่อแก้ง่วง ว่า ดวงเกิดขึ้น เพราะเรานี่แหละเป็นผู้สร้าง ดวง คือ แฟ้มประวัติแต่ละคน ที่ฝ่ายธุรการโลกันต์ บันทึกกรรม ด้วย รหัสดิจิตอล (ฮา)

ตัวอย่างจิ๊บๆ วันอาทิตย์ เดือนอ้าย ปีชวด คือ 111 ถ้ามัวแต่ใช้ชีวิตไปตามยถากรรม เราก็จะจมปลักอยู่กับ “ดวงเดิม” โดย ไม่สนใจที่จะสร้าง “ดวงดิ้น” ด้วยการ คิดสิ คิดอยู่ คิดแล้ว ว่า สักวันหนึ่งเราอาจจะได้เป็นหัวหน้า ใครจะไปรู้ จับพลัดจับผลูตำแหน่งลูกพี่หล่นทับลงมา โชคร้ายเป็นบ้า! หลายปีผ่านมา เราไม่เคยใฝ่ใจศึกษาว่าหัวหน้าเขาทำงานกันอย่างไร…

                          สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (13)

ในเมโลดี้เดียวกัน แปลว่า ในทำนองเดียวกัน แล้วจะเขียนให้มันเปลืองบรรทัดกันไปทำไมน้อ! (ฮา) “ยู - เร - ก้า” คือ ค้นพบแล้ว! แม้ว่าวันนี้เราไม่ใช่ มืออาชีพ เราก็พัฒนาตน คิดโปร! พูดโปร! ทำโปร! ยกระดับทักษะขึ้นเป็น “(ว่าที่) มืออาชีพ” เผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ก่อน  

ใครคิดว่า ความคิดสำรอง ไม่เห็นจะสำคัญตรงไหน  เมื่อใดที่เจ้านายถามแล้วเรา “อาทิ…” ไม่ได้ มีแววฉับพลันว่าเราจะเกิดอาการ “อิทา…”

“อิทา” คือ เส้นเอ็นที่อยู่ห่างจากสะดือข้างซ้ายประมาณ 1 นิ้วมือ ลงไปที่บริเวณหัวเหน่า พาดผ่านต้นขาซ้ายด้านใน ลงไปยังหัวเข่า ย้อนกลับขึ้นมาที่ต้นขาซ้ายด้านนอก ผ่านกึ่งกลางแก้มก้น ขึ้นมาตามกระดูกสันหลังข้างซ้าย มาที่ต้นคอตลอดไปถึงศีรษะ แล้ววกลงมาที่หน้าผากไปจรดที่จมูกซ้าย 

ฤทธิ์เดชของเอ็นเส้นนี้ อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะรุนแรง วิงเวียน ตามัวในตอนกลางคืน เจ็บตา มีไข้ตัวร้อน มีอาการชัก ปากเบี้ยว เสียวตามหน้าตา เจ็บบริเวณสันหลัง บางครั้งก็มีเลือดกำเดาออกมาด้วย เกิดจากกำเดา หากธาตุไฟระคนกันจนทำให้ตัวร้อน มักจะมีอาการ ลมปะกัง ทำให้มีอาการปวดศีรษะมาก อาจจะปวดข้างเดียว หรือ ปวดสองข้างก็ได้ มีอาการอยู่นานถึง 

7 วัน อาจทำให้เสียชีวิตได้ สรุปว่า ตึงแล้วเครียด อารมณ์ ไมเกรน! อย่างไรก็อย่างนั้น

ไม่ต้องมาแก้ต่างให้ใครเลย ว่าคนไทยคิดไม่เป็น ผมเห็น “นักKID” เข้าไปสุมสมองประลองโพสต์กันในเว็บไซต์ระดับซีเนียร์ อ่านแล้วก็หรรษา เริ่มต้นด้วยการตั้งกระทู้หวือหวากันว่า “หัวนมผู้ชายมีไว้ทำไม” นักเมนท์ทั้งหลายแวะมาต่อยอดกันนัว คนแรกบอกว่า “มีไว้ให้เร้าใจผู้พบเห็น” (ฮา) 

คนต่อมาก็จินตนาการ ขลุกขลิก “เอาไว้ให้หยิกเวลาโมโห” คนขี้โม้เขียนสนับสนุน “มีเอาไว้โม้ว่าของเราก็มี” (ฮา)  AI ได้ทีจึงรีบเข้ามาประชิดสะกิดสติ “เอาไว้เตือนใจให้ดำริว่า หัวนมที่ไม่มีนํ้านมให้ลูกดูด มันแสนจะไร้ค่าเหมือนกับคนที่เกิดมาแล้วไม่รู้จักทำประโยชน์ให้ใคร” (ว้าว!) สาวเข้าร่วมทะเล้น “ลูกจะได้อมเล่นตอนแม่ไม่ว่าง” (ฮา)  

ผู้ที่ยังไม่ปล่อยวางตามมาเชียร์  “เอาไว้เขี่ย…เวลามีอารมณ์นอกบ้าน” (ฮา) มุกเหล่านี้พี่ไทยเขามืออาชีพ
ปมเด่นของมืออาชีพ หยิบมาเล่ากันได้นานสองนานพอๆ กับการเฝ้ารอนายกรัฐมนตรีคนใหม่! (ฮา)

รอบนี้คลี่ช็อตโน้ตกันคร่าวๆว่า “มืออาชีพ” คือ ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ สามารถทำกิจของตนได้ดีไม่มีจุดบอด ได้รับการยอมรับว่าผลงานสุดยอดตรงสเปค คน กับ มนุษย์ สามารถจะขวนขวายสั่งสมคุณลักษณะสามข้อนี้ได้ ถ้าอยากจะเป็น มนุษย์ สมบูรณ์แบบ จะต้องมีทักษะแนบอีกหลายกระบวนท่า
 

ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ โพสต์เอาไว้คมกริบว่า “ไส้เดือนอยู่ในดินเห็นไม่ได้ยินว่ามีสิ่งใดอยู่ในฟากฟ้า นกบินอยู่ในนภายากที่จะรู้ว่าใต้พสุธามีอะไรอยู่ในนั้น”รอบหน้าจะแหวก


ฟ้าขุดดินเอามาแบ่งปันเล่าให้เคลียร์