“วันแม่”12สิงหา66 sacit ปลุกกระแสหัตถกรรมไทยจัดงานใหญ่ฝ้ายทอใจ

31 ก.ค. 2566 | 09:01 น.
อัปเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2566 | 09:09 น.

sacit เตรียมจัดงานใหญ่ “ฝ้ายทอใจ” รวบรวมผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายศิลปาชีพ งานศิลปหัตถกรรมไทยจากทั่ว 7-13 ส.ค.ช่วยเพิ่มโอกาสจำหน่ายให้ผู้ประกอบการ ยกระดับสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ผลักดันเข้าสู่กระแสนิยมในทุกไลฟ์สไตล์ คาดเงินสะพัด20ล้านบาท

 น.ส.นฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (sacit) เปิดเผยว่าจุดเริ่มต้นของผ้าฝ้ายศิลปาชีพ สืบเนื่องมาจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีความห่วงใยประชาชนในชนบท จึงมีพระราชประสงค์ที่จะสร้างอาชีพที่ชาวบ้านมีความถนัด วัสดุหาได้ง่ายในท้องถิ่น และสามารถใช้แรงงานให้เกิดประโยชน์

 น.ส.นฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (sacit)

ดังนั้น ผ้าฝ้ายศิลปาชีพ จึงเป็นงานหัตถกรรมที่ส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนและทำให้มีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัว และด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ทรงรับซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พสกนิกรของพระองค์ และเป็นอาชีพที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

ทั้งนี้ sacit ได้เตรียมการจัดงานใหญ่ “ฝ้ายทอใจ” ภายใต้แนวคิด The Elegance of Thai Cotton จากต้นฝ้ายถึงปลายผ้าสู่ความภาคภูมิใจที่สง่างาม ระหว่างวันที่ 7-13 ส.ค.2566 ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยรวบรวมผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายศิลปาชีพ สินค้าผ้าฝ้าย และงานศิลปหัตถกรรมไทยจากทั่วประเทศมารวมไว้ที่เดียว เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ ยกระดับสินค้าให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผ้าฝ้ายศิลปาชีพมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“วันแม่”12สิงหา66 sacit ปลุกกระแสหัตถกรรมไทยจัดงานใหญ่ฝ้ายทอใจ

 “การจัดงานฝ้ายทอใจในครั้งนี้ เป็นการกลับมาจัดงานครั้งแรกหลังจากห่างหายไปนานถึง 3 ปี มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม สนับสนุนผ้าฝ้ายศิลปาชีพ ให้เป็นที่ยอมรับ และผลักดันให้เข้าไปอยู่ในกระแสความนิยมในทุกไลฟ์สไตล์ สามารถสร้างยอดขายได้อย่างเป็นรูปธรรมทั้งนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานทั้ง7วันประมาฯ20ล่านบาท มีบูธที่เข้าร่วม150บูธจากทั่วประเทศ”น.ส.นฤดีกล่าว

“วันแม่”12สิงหา66 sacit ปลุกกระแสหัตถกรรมไทยจัดงานใหญ่ฝ้ายทอใจ

นอกจากนี้ ในช่วงการจัดงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ได้แก่ โซนใต้พระบารมีแม่ของแผ่นดิน จัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โซนเส้นใยฝ้ายสายใยธรรมชาติ จัดแสดงนิทรรศการและการสาธิตการทอผ้าฝ้ายไทย โซนต้นฝ้ายสู่ปลายผ้า จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ของสมาชิก sacit โซนฝ้ายทำมือ จัดเป็นกิจกรรม Workshop เรียนรู้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากผ้าฝ้าย โซนเครือข่ายเพื่อการพัฒนาหัตถกรรม จัดแสดงนิทรรศการของเครือข่ายงานด้านหัตถกรรมที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

“วันแม่”12สิงหา66 sacit ปลุกกระแสหัตถกรรมไทยจัดงานใหญ่ฝ้ายทอใจ

 ขณะเดียวกัน ตลอดการจัดงานทั้ง 7 วัน ยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญและบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะช่วยจุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานและกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจงานผ้าด้วยหัวข้อที่น่าสนใจในแต่ละวัน รวมถึงกิจกรรมสันทนาการ ที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับสาระประโยชน์อย่างสนุกสนานจากการแสดงบนเวทีของศิลปิน ดาราที่มีชื่อเสียง กิจกรรมประกวดการแต่งกาย ด้วยผ้าไทย และกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัล

“วันแม่”12สิงหา66 sacit ปลุกกระแสหัตถกรรมไทยจัดงานใหญ่ฝ้ายทอใจ

 สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน ฝ้ายทอใจ ที่สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เวลา10.00-19.00 น. โดยมีบริการรถรับ-ส่ง ฟรี มี 3 จุดบริการ คือ 1.บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งประตูเชียงราก 2.ด้านหน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และ 3.บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานตลอดทั้ง 7 วัน