"เชฟแนท" สาวไทยสุดปัง นำรสชาติอาหารไทย คว้าแชมป์มาสเตอร์เชฟออสเตรเลีย 2024

19 ก.ค. 2567 | 06:24 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 07:24 น.

"แนท ไทยพัน" เชฟหญิงไทยวัย 28 ปี คว้าแชมป์รายการแข่งขันทำอาหาร MasterChef Australia 2024 โดยเธอเลือกนำเสนอเมนูที่ผสมผสานความเป็นซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทยอย่าง "ไส้อั่ว" และ "น้ำพริกหนุ่ม" ลงไป จนสร้างความประทับใจให้เหล่ากรรมการ และคว้ารางวัลกว่า 6 ล้านบาทมาครอง

"เชฟแนท" หรือ "แนท ไทยพัน" (Nathale "Nat" Thaipun) เชฟและบาริสต้า คนไทย หนึ่งเดียวที่ได้เข้าร่วมแข่งขันใน รายการแข่งขันทำอาหาร MasterChef Australia 2024 สามารถคว้าแชมป์มาครองด้วยคะแนนที่นำห่างคู่แข่งมาอย่างเฉียดฉิว โดยแนทชนะคู่แข่งในรอบตัดสินด้วยคะแนน 71 ต่อ 68 เมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.)

สื่อรายงานว่า ทั้งคู่ต้องทำอาหารจากสองโจทย์สุดท้าทาย โจทย์แรกเป็นเมนูอะไรก็ได้ที่ผู้แข่งขันชื่นชอบแต่ต้องใช้วัตถุดิบหลัก คือ black peppercorns หรือ พริกไทยดำ เชฟแนททำเมนูไข่สกอตช์ ที่ผสมผสานรสชาติที่โดดเด่นของอาหารไทยภาคเหนือ อย่างไส้อั่วและน้ำพริกหนุ่มลงไป ทำให้โกยคะแนนนำตั้งแต่รอบแรก คือ 36 ต่อ 33 และสามารถคว้าชัยชนะในที่สุดท่ามกลางความชื่นชมยินดีของผู้ชมทั้งในและนอกห้องส่ง

เชฟแนท แชมป์คนล่าสุดของรายการมาสเตอร์เชฟออสเตรเลีย ปี 2024 (ภาพจากเพจ MasterChef Australia)

คุณพ่อคุณแม่ของเชฟแนทเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่เมืองเมลเบิร์น (ขอบคุณภาพจาก IG: Nattywolf)

เชฟแนทเกิดและเติบโตที่ประเทศออสเตรเลีย เธอและครอบครัวอาศัยอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิคตอเรีย โดยมีคุณพ่อคุณแม่เปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่นั่น

สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่า แชมป์มาสเตอร์เชฟคนใหม่ที่เป็นสาวไทยคนนี้กล่าวว่า เธอรู้สึกดีมากๆ มันดูเหมือนความฝัน แต่นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และเธอก็คว้าแชมป์มาสเตอร์เชฟปีนี้มาครองได้จริงๆ ในอินสตาแกรมของเชฟแนท เธอยังได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า การแข่งขันในรายการใหญ่ดังกล่าว นับเป็นการเดินทางที่ยอดเยี่ยมในการคว้าแชมป์ เธอยังได้ขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทั้งที่ประเทศไทยและในออสเตรเลีย รวมทั้งจากทั่วโลก เพราะเรื่องราวต่าง ๆ ล้วนเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูอาหารของเธอ

สำหรับผู้ที่คว้าแชมป์ นอกจากโล่เกียรติยศแล้ว เธอยังได้เงินรางวัลอีกถึง 250,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 6,000,000 บาท ส่วนรองอันดับหนึ่งและอันดับสอง ได้เงินรางวัล 40,000 และ 10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียตามลำดับ 

เชฟแนทเกิดและเติบโตที่ออสเตรเลีย เธอและครอบครัวอาศัยอยู่ในเมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย

เชฟแนทกล่าวว่า เธอมีคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจ เธอเติบโตมากับกลิ่นอาหารไทยที่หอมอบอวลอยู่ในบ้าน ทำให้เธอหลงใหลในการทำอาหาร รวมทั้งการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และได้ทดลองชิมอาหารของท้องถิ่นต่างๆ 

หลังจากใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์มาหลายปี จึงได้เข้าร่วมการแข่งขันมาสเตอร์เชฟ ซึ่งเธอก็ได้โชว์ฝีมือการทำอาหารที่โดดเด่น เช่น "ลาบจิงโจ้" ที่ผสมผสานรสชาติไทยๆ เข้ากับวัตถุดิบของออสเตรเลีย ข้าวเหนียวมะม่วงสไตล์ไทย หมูพะโล้ และอีกหลายเมนู ซึ่งทำให้เธอเป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง และหลายครั้งในการแข่งขัน เชฟแนทได้ถ่ายทอดความเป็นไทยผ่านเมนูประยุกต์ (เมนูฟิวชัน) ที่น่าสนใจ เช่น แกงฮังเลใส่ขาแกะ แกงเผ็ดต่างๆ และข้าวซอยไก่ เป็นต้น

เชฟแนทกล่าวว่า เธอต้องการแสดงความเป็นไทย เพราะคุณพ่อคุณแม่เป็นคนไทย แต่เธอเกิดและเติบโตที่รัฐวิคตอเรีย จึงเหมือนมีความย้อนแย้งระหว่างสองวัฒนธรรม "คนไทยไม่ได้คิดว่าฉันเป็นคนไทย แล้วคนออสเตรเลีย ก็ไม่ได้คิดว่าฉันเป็นออสเตรเลียน แต่ว่าการผสมผสานนี้มันคลี่คลายออกมาอย่างงดงามในทุกๆเมนูที่ฉันปรุงขึ้นมา และฉันคิดว่า ฉันสามารถนำเสนอคุณลักษณะนี้ออกมาได้ดี"   

ขอบคุณภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก MasterChef Australia และ IG: Nattywolf