“มนพร” ถก ADB ดันรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า รุกระบบขนส่งคมนาคม

05 มิ.ย. 2567 | 10:52 น.
อัปเดตล่าสุด :05 มิ.ย. 2567 | 10:58 น.

“มนพร” ถก ADB ปลุกนโยบายรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หนุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ฟากขสมก. เร่งเช่ารถโดยสาร EV 1.2 พันคัน ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  นายอานุช เมธา (Mr. Anouj Mehta) Country Director ประจำประเทศไทยของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ได้เข้าพบและหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแผนการใช้รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า โดยผลักดันเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถโดยสารสาธารณะ (EV Bus) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบคมนาคมขนส่งเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

 

“การหารือครั้งนี้ ADB ได้มีการนำเสนอการปรับเปลี่ยนรถโดยสารเป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการช่วยเหลือสนับสนุนในการรองรับระบบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า การริเริ่มนำระบบขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองหลักต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยจะมีการพัฒนาร่วมกันกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ต่อไป”
 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ADB มีความร่วมมือกับกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทในการให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยโดยอนุมัติเงินกู้สำหรับการปรับปรุง ขยายช่องจราจร ประเด็นด้านความปลอดภัยทางถนน และความร่วมมือด้านการให้ความช่วยเหลือต่อโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย เช่น การพัฒนาท่าอากาศยาน การพัฒนาทางหลวง การพัฒนาระบบรถไฟในเมือง รถไฟระหว่างเมืองและรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น 

 

นางมนพร  กล่าวต่อว่า  ปัจจุบันองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีโครงการจัดหาเช่ารถโดยสาร EV Bus จำนวน 1,250 คัน โดยจะมีระบบที่สามารถชำระค่าโดยสารผ่าน Application ซึ่งคาดว่าจะได้รับรถโดยสาร EV Bus ครบทั้งหมดในปี 2569
 

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญในการผลักดันนโยบายและเดินหน้าโครงการที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งให้สะอาดและยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคขนส่งให้ได้มากที่สุด พร้อมกับใช้เทคโนโลยีในการให้บริการและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น 
“มนพร” ถก ADB ดันรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า รุกระบบขนส่งคมนาคม