รัฐบาลยัน BYD รับปาก "เยียวยาลูกค้า" ที่ซื้อรถก่อนลดราคา

06 ก.ค. 2567 | 04:49 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2567 | 05:00 น.

"จิราพร สินธุไพร รมต.สำนักนายกฯ" ยืนยัน BYD รับปาก "เยียวยาลูกค้า" ที่ซื้อรถก่อนลดราคา เผย สคบ. เชิญบริษัทเข้าชี้แจงเพื่อหาทางออกร่วมกันในสัปดาห์หน้า 

มีคำยืนยันจากรัฐบาล ถึงความเป็นไปได้ที่ BYD จะเยียวยาลูกค้า กลุ่มที่ซื้อรถยนต์ไปก่อนที่จะมีการประกาศโปรโมชั่นลดราคาครั้งใหญ่เมื่อเร็วๆนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีได้หารือกับผู้บริหารบริษัท BYD จำกัด เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมาที่ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายหวัง ชวนฟู (Mr. Wang Chuanfu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด (BYD) ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 5 กรกฎาคม 2567

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับผู้บริหารบริษัท BYD จำกัด เกี่ยวกับปัญหาการลดราคารถยนต์อย่างมาก ซึ่งสร้างความไม่เป็นธรรมแก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถก่อนการลดราคา

"การหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี กับผู้บริหารบริษัท BYD เพื่อปรับเรื่องการตั้งราคาให้เกิดความเหมาะสม โดยบริษัทรับปากที่จะหามาตรการดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่ซื้อรถไปก่อนที่จะลดราคา"

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

ก่อนหน้านี้จากข้อร้องเรียนเรื่องการลดราคาดังกล่าว น.ส.จิราพร ได้สั่งการให้ สคบ. เชิญบริษัท BYD เข้าชี้แจงเพื่อหาทางออกร่วมกันในสัปดาห์หน้า

นายหวัง ชวนฟู (Mr. Wang Chuanfu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด (BYD)

รมต.จิราพร กล่าวด้วยว่า การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง แต่บริษัท BYD ต้องชี้แจงกับลูกค้าที่ซื้อรถก่อนการลดราคาอย่างชัดเจน โดยเมื่อบริษัทตั้งโรงงานในไทย การสื่อสารกับผู้บริโภคจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าของจีน น.ส.จิราพร กล่าวว่า เป็นตลาดเสรีและมีกฎหมายกำกับดูแล ซึ่งจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม