ตลาดรถหรูครึ่งปีแรกตก 26 % BMW ฟุ้ง EV โตสวนกระแส

22 ก.ค. 2567 | 19:00 น.

ตลาดรถหรู 6 เดือนแรกปี 2567 ยอดตก 26 % ค่ายรถคาดครึ่งปีหลังฟื้นตัว ด้าน BMW ฟุ้งยอดขาย EV พุ่ง เดินหน้าเปิดรถใหม่ -โรดโชว์หวังโกยยอด

ภาพรวมตลาดรถหรูในครึ่งปีแรก (มกราคม -มิถุนายน 2567)มียอดจดทะเบียนประมาณ 16,000 คัน ลดลง 26 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบทำให้ตลาดหดตัวลงเป็นผลมาจาก ภาพรวมเศรษฐกิจ ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน หนี้เสีย รวมไปถึงความเชื่อมั่น การลงทุนในตลาดหุ้น 

 

อย่างไรก็ตามแนวโน้มตลาดรถหรูในครึ่งปีหลัง คาดว่าน่าจะปรับตัวดีขึ้น ตามการประเมินของแบงก์ชาติที่เคยคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้เนื่องจากจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมไปถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การส่งออก ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในระบบ

 

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดรถหรู มียอดจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 40,406 คัน โดยปี 2566 เติบโตจากปี 2565 กว่า 25 % ขณะที่แนวโน้มของปี 2567 ในช่วงครึ่งปีหลังก็คาดว่าสถานการณ์ต่างๆน่าจะเริ่มคลี่คลาย ทั้งเรื่องความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ รวมไปถึงความเชื่อมั่นต่างๆในตลาดทุน อย่างไรก็ตามยอดขายในตลาดรถหรูในสิ้นปีนี้จะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องประเมินและดูจากหลากหลายปัจจัยประกอบ

 

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ยอดขายรถยนต์ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า EV พบว่าครึ่งปีแรกเติบโต 50 % โดยมียอดขายทั้งสิ้น 950 คัน ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียร์คาร์นั้น มียอดจดทะเบียนรวมครึ่งปีแรกจำนวน 3,844 คัน ลดลง 35 % 

 

"ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เติบโต 50 % เพราะเรามีทั้งแบรนด์ BMW และ MINI ซึ่งล่าสุดเราได้เปิดตัวโมเดลใหม่ของ MINI ในรุ่น มินิ คูเปอร์ เอสอี ใหม่ ที่นำเข้าจากประเทศจีนและได้สิทธิประโยชน์ FTA ไทย-จีน ทำให้ราคาขายถูก เริ่มต้นที่ 1.699 ล้านบาท"

 

MINI เปิดรถใหม่ 4 รุ่น


 

นอกจากเปิดตัวรถรุ่นใหม่แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ยังเดินหน้าโรดโชว์รถยนต์ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า โดยล่าสุดได้จัดโรดโชว์ BMW ELECTRiFY EXPERIENCES ระหว่างวันที่ 18-24 กรกฎาคม 2567 ที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งภายในงานได้นำรถยนต์ไฟฟ้าBMW i Series หลากหลายรุ่น พร้อมทั้งข้อเสนอ อาทิ 

  • ฟรี BMW Protect (ประกันภัยชั้น 1) สูงสุด 3 ปี
  • ฟรี BMW Wall Box
  • ฟรี BSI Ultimate Upgrade สูงสุด 6 ปี
  • ฟรี ประกัน Battery Warranty สูงสุด 8 ปี
  • ฟรี Charging Credit มูลค่า 10,000 บาท
  • จองรถในงาน รับฟรีสายชาร์จ Limited Edition จาก BMW
     

BMW ELECTRiFY EXPERIENCES

 

นอกเหนือจากบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ที่เปิดเกมรุกตลาดหรูในครึ่งปีหลังแล้ว ในส่วนของแบรนด์รถหรูอีกสองเจ้าอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ และ อาวดี้ ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าก็เดินหน้าอัดแคมเปญสู้เช่นเดียวกัน 

เมอร์เซเดส-เบนซ์

ส่วนทางด้านแบรนด์รถหรูอีกหนึ่งแบรนด์อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็ไม่น้อยหน้า ล่าสุดก็ได้ส่งแคมเปญ “Worry-Free Package” ​แพ็กเกจเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า100% ในรุ่น EQS 500 4MATIC AMG Premium ที่มาพร้อมข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

  • ทดลองขับฟรี เป็นระยะเวลา 7 วัน
  • ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mercedes-Benz Protection นาน 2 ปี
  • ค่างวดเริ่มต้นเพียงเดือนละ 77,000 บาท
  • เมื่อใช้รถครบ 3 ปี สามารถคืนรถได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • ฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะทาง และระยะเวลารับประกันคุณภาพรถยนต์ (MBSP Easy Care & Extra Guarantee ) ตลอด 5 ปี
  • การันตีราคาขายต่อภายใต้โปรแกรม mySTAR เมื่อครบสัญญา 3 - 5 ปี
  • ข้อเสนอพิเศษเฉพาะ EQS 500 4MATIC AMG Premium สามารถขยายระยะเวลาครอบครองรถเพิ่มอีก 2 ปี พร้อมผ่อนต่อเพียงเดือนละ 60,000 บาท

เมอร์เซเดส-เบนซ์ส่งแคมเปญ “Worry-Free Package” ​

 

อาวดี้

อาวดี้ มอบข้อเสนอพิเศษสำหรับรถยนต์ SUV ไฟฟ้า100 %  ในรุ่น Audi Q8 e-tron ราคาเริ่มต้น 3.999 ล้านบาท หรือผ่อน 0% นาน 7ปี เริ่มต้น 39,158 ต่อเดือน สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2567 

Audi Q8 e-tron ราคาเริ่มต้น 3.999 ล้านบาท