กทม.ชวนร่วมวิปัสสนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

22 ก.ค. 2567 | 04:32 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ค. 2567 | 04:40 น.

กทม.ชวนร่วมวิปัสสนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สร้างความสงบในจิตใจ ช่วยขจัดกิเลส เกิดสติปัญญา

 

วันที่22 ก.ค. 67 นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

พร้อมด้วย นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการดำเนินงานโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล องค์กรเครือข่ายทางศาสนา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีเปิดโครงการ ณ วัดธรรมมงคลเถาบุญนนทวิหาร เขตพระโขนง

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ภาคีเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จัดโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อถวายพระราชกุศล

เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าและศาสนิกชนทุกศาสนา ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2567 ในส่วนกลางกำหนดเปิดตัวโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ร่วมวิปัสสนา

โดยได้สนับสนุนให้วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดเวฬุวนาราม (ไผ่เขียว) รวมถึงวัด ศาสนสถาน สถานปฏิบัติธรรมในกรุงเทพมหานครที่มีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติฯ อีกทั้งสนับสนุนเครือข่ายองค์กรทางพระพุทธศาสนา

ร่วมจัดโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล เฉลิมพระเกียรติฯ และส่งเสริมให้เครือข่ายองค์กรทางศาสนาคริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ ร่วมทำสมาธิ ฝึกจิตใจตามหลักศาสนาเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล

ร่วมวิปัสสนา

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ขับเคลื่อนโครงการและนำร่องผ่านสื่อองค์ความรู้ และร่วมขยายผลในส่วนภูมิภาคทั้ง 4 ภูมิภาค ดังนี้ ภาคเหนือ จัดโครงการครั้งที่ 1 วันที่ 12-14 กรกฎาคม 2567 และครั้งที่ 2 วันที่ 23-25 กรกฎาคม 2567 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดโครงการครั้งที่ 1 วันที่ 29-31 กรกฎาคม 2567 และครั้งที่ 2 วันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 ณ วัดวชิราลงกรณวราราม จังหวัดนครราชสีมา

ภาคตะวันออก จัดโครงการครั้งที่ 1 วันที่ 24-25 กรกฎาคม 2567 และครั้งที่ 2 ในเดือนสิงหาคม 2567 ณ สำนักปฏิบัติธรรม "ธรรมปทีป" จังหวัดชลบุรี และภาคใต้ จัดโครงการครั้งที่ 1 วันที่ 15-16 สิงหาคม 2567และครั้งที่ 2 วันที่ 22-23 สิงหาคม 2567 ณ วัดถ้ำสุมะโน จังหวัดพัทลุง

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนร่วมวิปัสสนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งการวิปัสสนากรรมฐานเป็นการปฏิบัติธรรมโดยมีกระบวนการฝึกและพัฒนาตนเอง ต้องใช้สมาธิให้เข้าถึงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ผู้ที่นำมาปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและถูกต้องจะทำให้เกิดปัญญา เกิดความรู้ความเข้าใจ มีความมั่นคงทางอารมณ์ และมีภูมิคุ้มกันทางจิต ช่วยเสริมให้มีสุขภาพกายที่ดี และสามารถพัฒนาสติปัญญาเพื่อการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง นำไปสู่การขจัดกิเลส คลายจากความทุกข์ เกิดความสงบในจิตใจ ถือเป็นการนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน อันจะทำให้เกิดความร่มเย็นในสังคม