“นิพนธ์”นำผู้บริหารท้องถิ่นปล่อยพันธุ์กุ้ง ปูม้า นับ 11 ล้านตัวลงสู่ทะเล

05 ส.ค. 2567 | 04:39 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ส.ค. 2567 | 04:48 น.

“นิพนธ์”นำผู้บริหารท้องถิ่นปล่อยพันธุ์กุ้ง ปูม้า นับ 11 ล้านตัวลงสู่ทะเลที่จะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เป็นแหล่งอาหารทะเลไว้บริโภค สร้างการเรียนรู้ของชุมชน ร่วมรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

วันนี้ (5 ส.ค.67 ) เวลา 09.30 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีตนายก อบจ.สงขลา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ

โดยเทศบาลตำบลนาทับ ร่วมกับ ประมงจังหวัดสงขลา บริษัท ที่พีไอ โพลีน เพาว์เวอร์ จำกัด  (มหาชน) และ ฟาร์มปลาแซม ร่วมดำเนินการ

 

ทั้งนี้นายกเทศบาลตำบลนาทับ ได้ดำเนินการจัดทำโครงการปล่อยพันธุสัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลและชายฝั่ง ในแหล่งธรรมชาติให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และสร้างการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชน มีร่วมในการรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เพื่อให้ประชาชนได้มีแหล่งอาหารทะเลไว้บริโภค รวมถึงเป็นแหล่งสร้างรายได้ของประชาชนในชุมชน  

                         “นิพนธ์”นำผู้บริหารท้องถิ่นปล่อยพันธุ์กุ้ง ปูม้า นับ 11 ล้านตัวลงสู่ทะเล    “นิพนธ์”นำผู้บริหารท้องถิ่นปล่อยพันธุ์กุ้ง ปูม้า นับ 11 ล้านตัวลงสู่ทะเล

โดยได้ทำการปล่อยพันธุ์ปูทะเล จำนวน 10 ล้านตัว และพันธุ์กุ้งทะเล จำนวน 1 ล้านตัว ณ หาดวังหนาว ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยมีส.ส.สมยศ พลายด้วง, นายกเทศบาลและนายกอบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหลายพื้นที่ในอำเภอจะนะ ร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในครั้งนี้

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตนได้กำหนดนโยบายฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทะเลฝั่งอ่าวไทย โดยวางปะการังเทียมทั้งตู้รถไฟเก่า และแท่งซิเมนต์เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน

                “นิพนธ์”นำผู้บริหารท้องถิ่นปล่อยพันธุ์กุ้ง ปูม้า นับ 11 ล้านตัวลงสู่ทะเล

จนทำให้สัตว์น้ำหลายชนิดที่เคยหายไปจากทะเลกลับมาอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ทั้ง ปลาอินทรีย์ ปลาโคบ ปูม้า กุ้งแชร์บ้วย กั้งกระดาน และปลาอื่นๆ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้มากขึ้น