มท.ออกกฎหมายคุม รถแห่ แพเธค คอนเสิร์ตกลางแจ้ง ไม่มีใบอนุญาตปรับอ่วม

25 ก.ย. 2567 | 11:00 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2567 | 11:06 น.

กระทรวงมหาดไทย ยกร่างกฎหมายฉบับใหม่ ควบคุมการจัดมหรสพที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง ทั้ง รถแห่ แพเธค คอนเสิร์ตกลางแจ้ง ต้องมีใบอนุญาต หากละเมิดความสงบเรียบร้อย ผิดศีลธรรม เจอปรับอ่วม

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมการปกครอง ได้ยกร่างพระราชบัญญัติควบคุมการจัดมหรสพที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. .... เพื่อนำมาใช้ทดแทน พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 ที่บังคับใช้มานาน โดยปรับปรุงมาตรการทางกฎหมายให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะการควบคุมกิจกรรมที่มีการใช้เครื่องขยายเสียงในปัจจุบันที่มีความหลากหลาย เช่น คอนเสิร์ตกลางแจ้ง รถแห่ หรือแพเธค

สำหรับมีวัตถุประสงค์ในการตรากฎหมาย กรมการปกครอง ระบุว่า เนื่องจากกิจกรรมที่มีการใช้เครื่องขยายเสียงในปัจจุบันนั้น มีวัตถุประสงค์ รูปแบบหรือรายละเอียดที่แตกต่างไปจากในอดีต

โดยปรากฏว่ามีการใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อความรื่นเริง เช่น การแสดงดนตรี การร้อง การเต้น ที่จัดขึ้นกลางแจ้ง หรือสถานที่เปิดที่ไม่สามารถควบคุมเสียงได้ เพื่อสร้างความรื่นเริงบันเทิงใจ หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ 

ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะของคอนเสิร์ตกลางแจ้ง สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ รถแห่ หรือแพเธค ที่มีการติดตั้งเครื่องขยายเสียง และสามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางต่าง ๆ ในบางกรณีกิจกรรมเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน หรือปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน นำมาซึ่งการสูญเสียทั้งในด้านสังคมและทางเศรษฐกิจ โดยยังไม่มีกฎหมายที่สามารถควบคุมกิจกรรมดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปรับปรุงมาตรการทางกฎหมายให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งกำหนดมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายโดยนำเทคโนโลยีหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการพิจารณา และจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเท่าที่จำเป็น รวมทั้งรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สาระสำคัญ ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการจัดมหรสพที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. .... กำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เช่น กำหนดข้อยกเว้นไม่ให้ใช้บังคับกับการจัดมหรสพที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง ในกรณีงานราชพิธีหรืองานรัฐพิธี งานของหน่วยงานรัฐ การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และการใช้ในสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ

กำหนดให้มีการยื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยผู้ขอรับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข หรือต้องชำระค่าธรรมเนียมใด ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด

กำหนดอำนาจของผู้ออกใบอนุญาตที่สามารถสั่งระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ หากเห็นว่าการจัดมหรสพที่มีการใช้เครื่องขยายเสียงที่ได้รับใบอนุญาตมีลักษณะ ดังต่อไปนี้ 

  • เป็นเหตุหรือน่าจะเป็นสาเหตุของการละเมิดต่อความสงบเรียบร้อย
  • มีลักษณะที่ไม่เหมาะสม ผิดศีลธรรม น่ารังเกียจเป็นบ่อนทำลาย
  • ก่อให้เกิดหรืออาจก่อให้เกิดความอันตรายหรือกระทบต่อสุขภาพต่อบุคคลหรือสัตว์ใด ๆ ที่เข้าร่วมในนั้น หรือต่อผู้ชมใด ๆ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของกฎหมาย
  • จัดหรืออาจจัดให้มีขึ้นเพื่อฝ่าฝืนบทบัญญัติใด ๆ ของพระราชบัญญัตินี้
  • จัดหรืออาจจัดให้มีขึ้นโดยฝ่าฝืนเงื่อนไขใด ๆ ของใบอนุญาต หรือ
  • ขัดต่อประโยชน์สาธารณะ

กำหนดบทกำหนดโทษปรับเป็นพินัย ในกรณีต่าง ๆ โดยมีระวางโทษปรับเป็นพินัย ตั้งแต่ไม่เกิน 5,000 บาท ถึงไม่เกิน 100,000 บาท

อ่านรายละเอียด : ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการจัดมหรสพที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง