ประมูลงานสภาฯ ระอุ บริษัทเก่าติดใจ เปลี่ยนทีโออาร์งานทำความสะอาด

29 ก.ย. 2567 | 00:30 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ก.ย. 2567 | 00:37 น.

มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างในสภาฯ เมื่อบริษัทมัดชา เซอร์วิส ซึ่งเป็นรายเก่าที่เคยชนะการประมูล ติดใจประมูลงานทำความสะอาดหลังถูกแจ้งเปลี่ยนทีโออาร์ พร้อมเผยคำพูดลึกลับของเจ้าหน้าที่รัฐที่ส่งสัญญาณออกไป

เรือเอกหญิงกัณตวรรณ แก้วบัวดี กรรมการผู้จัดการบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ได้นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเสนอราคางานจ้างเหมาทำความสะอาดของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

เรือเอกหญิงกัณตวรรณ แก้วบัวดี กรรมการผู้จัดการบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด

เรือเอกหญิงกัณตวรรณ เปิดเผยว่า บริษัทของตนได้รับการว่าจ้างงานทำความสะอาดภายในสภามาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยทุกครั้งผ่านการประมูลตามขั้นตอนปกติ แต่ในการประมูลล่าสุดซึ่งเป็นโครงการจ้างทำความสะอาดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567 โดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง บริษัทได้รับอีเมลจากเจ้าหน้าที่สภาฯ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 เพื่อขอให้ส่งใบเสนอราคาสำหรับงานดังกล่าว โดยแจ้งว่ามีการแก้ไขทีโออาร์

บริษัทจึงเข้าใจว่าการส่งใบเสนอราคาครั้งนี้เป็นการกำหนดราคากลาง และเนื่องจากการแก้ไขทีโออาร์ไม่เปลี่ยนแปลงขอบเขตงาน จึงได้ส่งราคากลางเดิมกลับไป พร้อมเตรียมอุปกรณ์ไว้สำหรับทำงานในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้า แต่ในวันที่ 26 กันยายน 2567 กลับมีประกาศผลว่าบริษัทอื่นเป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยราคาที่ต่ำกว่าที่บริษัทของตนเสนอประมาณ 4 แสนบาท

ประมูลงานสภาฯ ระอุ บริษัทเก่าติดใจ เปลี่ยนทีโออาร์งานทำความสะอาด

เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สภาฯ พบว่า ราคาที่บริษัทตนเสนอสูงกว่าของบริษัทคู่แข่ง เรือเอกหญิงกัณตวรรณจึงตั้งข้อสังเกตว่า การประมูลครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนปกติ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่บางคนกล่าวว่า “มัดชาอยู่ไม่ได้แล้ว ออกไปบ้าง ให้เจ้าอื่นเขามาทำบ้าง”

เรือเอกหญิงกัณตวรรณยังกล่าวเสริมว่า การให้ยื่นราคาทางอีเมลโดยไม่มีเอกสารประกอบนั้นถือว่าผิดปกติ เนื่องจากงานมูลค่าสูงกว่า 15 ล้านบาท ควรมีเอกสารเพิ่มเติมเพื่อการพิจารณา

เกี่ยวกับการเปลี่ยนทีโออาร์ใหม่ เรือเอกหญิงกัณตวรรณสงสัยว่าอาจทำเพื่อเปิดทางให้บริษัทใหม่เข้ามา เนื่องจากบริษัทตนเคยได้รับแจ้งว่าไม่มีงบประมาณ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ในระหว่างปีถือว่าแปลก โดยทั่วไปจะมีการเปลี่ยนแปลงในระหว่างการประมูลใหญ่

ประมูลงานสภาฯ ระอุ บริษัทเก่าติดใจ เปลี่ยนทีโออาร์งานทำความสะอาด

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นางวราพร เกตุแก้ว ผู้จัดการโครงการงานรักษาความสะอาดในรัฐสภา บริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง

ว่าที่ร้อยตำรวจตรีนายอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า การเลือกบริษัทเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือก ไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากงบประมาณออกช้า จึงต้องคัดเลือกบริษัทมาให้บริการช่วง 3 เดือนก่อน จากนั้นจะเปิดประมูลอีกครั้ง