เปิดผลตรวจสภาพรถ “กรมขนส่ง” สั่งเบรก 68 คัน ห้ามใช้รถโดยสารก๊าซ CNG

17 ต.ค. 2567 | 09:09 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 09:16 น.

“กรมขนส่งทางบก” เปิดผลตรวจสภาพรถโดยสารก๊าซ CNG ทั่วประเทศ 1.3 พันคัน สั่งพ่นห้ามใช้ 68 คัน เตือนผู้ประกอบการแก้ไข-ตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน หากเมิน ขู่ยกเลิกจดทะเบียนรถทันที

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า กรมขนส่งได้ดำเนินการเรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง ที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดทั่วประเทศ เข้ารับการตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 30 พฤศจิกายน 2567 เพื่อความปลอดภัยและสร้างเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 4 - 16 ตุลาคม 2567 

ทั้งนี้กรมขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัด และสำนักงานขนสั่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศได้ดำเนินการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ตามระเบียบกรมการขนส่งทางบกอย่างเคร่งครัด จำนวนทั้งสิ้น 1,331 คัน ไม่ผ่านการตรวจสภาพพร้อมพ่นข้อความห้ามใช้สะสม จำนวนทั้งสิ้น 68 คัน 
 

ส่วนรถที่ถูกพ่นห้ามใช้ได้นำรถมาปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และสามารถนำมาใช้งานได้ จำนวน 12 คัน คงเหลือพ่นห้ามใช้ จำนวน 56 คัน ในส่วนของสาเหตุการพ่นข้อความห้ามใช้รถ อาทิ ถังก๊าซหมดอายุ เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบชำรุด เป็นต้น 

ขณะเดียวกันกรมขนส่งได้เตือนผู้ประกอบการและเจ้าของรถทุกคันที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพและถูกพ่นข้อความห้ามใช้ต้องนำรถไปแก้ไขปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อน และนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน

หากไม่มาดำเนินการตามกำหนด กรมขนส่งจะยกเลิกจดทะเบียนรถทันที (ยกเว้นกรณี จำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมเกินระยะเวลาที่กำหนด ต้องแจ้งให้กรมการขนส่งทางบกทราบเพื่อขอการพักใช้รถชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงให้เรียบร้อย)
 

สำหรับผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อมสามารถนัดหมายการตรวจสภาพล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดและเพื่อความสะดวกรวดเร็ว 

นอกจากนี้ในกรณีนัดหมายมาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 รถโดยสารสามารถจอดรอคิวเพื่อเรียกเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทยในการอำนวยความสะดวกเพื่อจัดหาพื้นที่จอดรถดังกล่าว

เปิดผลตรวจสภาพรถ “กรมขนส่ง” สั่งเบรก 68 คัน ห้ามใช้รถโดยสารก๊าซ CNG

อย่างไรก็ตามกรมขนส่งได้อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ โดยเปิดให้บริการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จตุจักร

สำหรับสถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พ.ย. 67  เวลา 8.30 – 16.30 น. โดยผู้ประกอบการและเจ้าของรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพให้แล้วเสร็จภายใน 30 พ.ย. 67