6 ตำรวจร่วมงานเลี้ยง“กำนันนก”คอตก ศาลไม่ให้ประกันตัว ญาติยื่นอุทธรณ์

11 ก.ย. 2566 | 08:30 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2566 | 08:35 น.

ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 7 รับฝากขังพลัดแรก 6 ตำรวจ ร่วมงานเลี้ยง บ้าน “กำนันนก” ที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม 12 วัน โดยไม่ให้ประกันตัว ด้านญาติขอใช้สิทธิอุทธรณ์

วันที่ 11 กันยายน 2566 ความคืบหน้าการจับกุมตำรวจ 6 นาย ที่ถูก ศาลจังหวัดนครปฐม ออกหมายจับ ข้อหา  

- เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

- เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด

- ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยกระการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม  

ในคดี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือ สารวัตรแบงค์ อายุ 32 ปี ถูกยิงเสียชีวิต และ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิกดภายในบ้าน นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก พื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม เมื่อคืนวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมานั้น  

วันนี้ ได้มีการควบคุมตัวตำรวจที่กลายเป็นผู้ต้องหาทั้ง 6 นาย เดินทางจาก สภ.เมืองนครปฐม มาฝากขังที่ ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม  ซึ่งทาง พ.ต.อ.ศยาม อินทร์สุวรรณโณ ผู้กำกับการ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และ พ.ต.ท.สงัด เบ้าแบบดี รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้นำกำลังตำรวจ 12 นาย มาดูแลความปลอดภัย ทั้งภายในและภายนอกรอบๆ ศาล  

ทั้งยังมีสายตรวจจักรยานยนต์ขับตระเวนดูแลความปลอดภัยโดยรอบศาลด้วย  เนื่องจากในโลกออนไลน์มีกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ “ซุ้ม กำนันนก” มีสมาชิกมากกว่า 3,500 บัญชี โพสต์เนื้อหาในกลุ่มถึงกำนันนก และมีการข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เข้ามายุ่งในเรื่องของกำนันนก เป็นต้น 
โดย พ.ต.อ.ภูภณ ทัพเจริญ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครปฐม พร้อมด้วย พ.ต.ท.นิพนธ์ ก่อเกียรติตระกูล รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม ได้นำตำรวจทั้ง 6 นาย ประกอบด้วย
 

1. พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข อายุ 52 ปี สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

2. ร.ต.ท.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ อายุ 58 ปี บก.ทล.

3. ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล อายุ 57 ปี รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม

4. ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร อายุ 59 ปี บก.ทล.

5. ร.ต.ท.ประสาร รอดผล อายุ 58 ปี บก.ทล.

6. ร.ต.ต.สรรเสริฐ ศรีสวัสดิ์ อายุ 55 ปี บก.ทล.  

เดินทางมาถึงศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 เมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. โดยมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันรวม 5 คัน เมื่อมาถึงได้เลี้ยวรถเข้าไปด้านหลังศาล เพื่อให้ผู้ต้องหาเข้าห้องพิจารณาคดี โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพในช่วงลงจากรถ และในห้องพิจารณาคดี

จากนั้นได้ควบคุมทั้ง 6 นาย ขึ้นไปยังห้องควบคุมบนอาคารศาลฯ เพื่อรับฟังคำสั่งศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ 

ทั้งนี้ญาติได้เข้ายื่นขอประกันตัวโดยไม่ให้ข้อมูลใด ๆ กับผู้สื่อข่าว  

ขณะที่ตำรวจได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจและกังวลว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน 

จากนั้นศาลใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ปรากฏว่า ศาลฝากขังพลัดแรกที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม 12 วัน โดยไม่ให้ประกันตัว ด้านญาติขอใช้สิทธิอุทธรณ์ จึงส่งสำนวนไปที่ศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาต่อไป