ผบ.ตร.ยันหลักฐาน ชี้ชัด"ผกก.วชิรา"ยิงตัวตาย

12 ก.ย. 2566 | 06:08 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2566 | 06:28 น.

ผบ.ตร.เปิดไทม์ไลน์"พ.ต.อ.วชิรา"ยิงตัวตาย จากความเครียด ระบุมีหลักฐานชัดเจน ปัดถูกฆ่าตัดตอนตามที่มีกระแสข่าว

วันที่ 12 กันยายน 2566  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ว่า จากกรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา นั้น  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เรียกตนเองไปที่รัฐสภาเพื่อกำชับให้รีบทำคดีให้กระจ่าง ไม่ให้เกิดความสับสนในหมู่ประชาชน พร้อมแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ผบ.ตร.กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)ตนได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ไปที่เกิดเหตุด้วยตนเอง และจากการรวมรวบหลักฐานตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงตอนนี้ ได้หลักฐานค่อนข้างชัดเจน ผลการชันสูตรจากแพทย์นิติเวช ของพิสูจน์หลักฐาน

รวมทั้งพนักงานสอบสวน ชุดสืบสวนภาค 1 ที่ทำงานร่วมกัน ได้เห็นไทม์ไลน์ว่าก่อนเกิดเหตุผู้กำกับวชิรา ไปกินข้าวกันเพื่อน ซึ่งจากคำบอกเล่าของเพื่อนๆ พบมีความเครียด กินข้าวไม่ค่อยลง คาดว่าเพราะทำให้สารวัตรแบงก์เสียชีวิต รวมทั้งข่าวต่างๆ เพื่อนจึงให้นอนพักที่โรงแรม 

ผบ.ตร.กล่าวว่า กระทั่งตี 4 ผู้กำกับวชิราออกจากโรงแรมกลับไปบ้านที่คูคต โดยกล้องหน้าบ้านเห็นว่าเข้าไปตอน 04.51 น. แต่เนื่องจากกุญแจติดอยู่ในรถ ขณะที่ตัวเองมาแท็กซี่ เลยปีนข้ามรั้วแล้วกดรหัสเข้าไป ประมาณ 4 นาที ก็ได้ยินเสียงปืนจากกล้องวงจรปิดข้างบ้าน 1 นัด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

หลังจากนั้นช่วงบ่าย ลูกน้องและเพื่อนติดต่อไม่ได้ จึงไปหาที่บ้านและพบว่าเสียชีวิต ซึ่งจากการสอบสวนตรวจที่เกิดเหตุทั้งจากพนักงานสอบสวนและพิสูจน์หลักฐาน ไม่มีร่องรอย กล้องก็ไม่เห็นใครเข้าบ้านทั้งก่อนหลังเกิดเหตุในบ้าน

และจากการตรวจเขม่าดินปืนด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยของ พฐ. เมื่อเช้าพิสูจน์ทราบแล้วแล้วพบเขม่าในมือทั้งสองของผู้เสียชีต จำลองสถานการณ์ว่าใช้มือขวาถือปืน แล้วมือซ้ายประคอง ตอนนี้น่าเชื่อว่าฆ่าตัวตาย

ส่วนหุ่นยนต์ทำความสะอาดพบว่ามีการตั้งเวลาล่วงหน้า ส่วนมือถือที่สัญญาณไปพบที่บางนานั้นกำลังตรวจสอบอีกครั้ง แต่หลักฐานในที่เกิดเหตุชี้ว่าเป็นการฆ่าตัวตายด้วยปืนของเจ้าตัวเอง

 

ส่วนสาเหตุคาดว่าความเครียด เพราะเขาบ่นตอนเย็นกับเพื่อน เสียใจที่สารวัตรแบงก์เสียชีวิต และยืนยันว่าตอนเกิดเหตุที่บ้านกำนันนกนั้นไม่ได้เอาปืนไป พอเกิดเหตุก็พาคนเจ็บทั้งสองไปโรงพยาบาล เขาให้การไว้หมดแล้วว่านายหน่องเป็นคนยิงหลายนัด

สำหรับคดีหลักนั้นมีเชื่อว่ามีหลักฐานดำเนินคดีรวมไปถึงตัวกำนัน โดยโอนคดีไปที่กองปราบและมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ดูแล ขณะนี้ยังไม่มีหมายเพิ่ม ยังเป็นคดีหลัก 2 คน ส่วนคดีละเว้น 6 คน วันนี้ตนเองขอชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องผู้กำกับวชิราว่า ฆ่าตัดตอนหรือฆ่าตัวตาย ซึ่งตอนนี้ชัดเจนว่าฆ่าตัวตาย

ส่วนตัวเสียใจที่เกิดเหตุนี้ ไม่อยากให้เกิดสูญเสีย ส่วนที่มีโพสต์ข่มขู่ในเฟซบุ๊กกลุ่มกำนัน ตรวจสอบภาค 7 พบว่าเป็นอวตาร แต่ถ้าเป็นจริงก็จะดำเนินคดีต่อไป