จับตา ครม. ถกวาระร้อนล้อมคอก ปมรีดทรัพย์ข้าราชการ อธิบดีกรมการข้าว

29 ม.ค. 2567 | 23:05 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ม.ค. 2567 | 02:50 น.

การประชุม ครม. วันนี้ จับตานายกรัฐมนตรีหารือเรื่องวาระร้อน หลังเกิดประเด็นปัญหารีดทรัพย์ข้าราชการ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมไล่เช็คข้อมูลทุกกระทรวง ก่อนมีข้อสั่งการออกมา พร้อมตรวจสอบข้อมูลวาระครม. ใครเสนออะไรบ้าง

วันนี้ (30 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีวาระที่น่าสนใจเกี่ยวกับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาการเรียกรับเงินจากส่วนราชการ หลังจากเกิดกรณีของนายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเรียนคนดัง ถูกข้อกล่าวหาเรียกรับเงินจาก นายณัฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว  

ทั้งนี้คาดว่า นายกรัฐมนตรี จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือในที่ประชุมครม. พร้อมทั้งสอบถามรัฐมนตรีจากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และอาจมีข้อสั่งการให้ไปติดตามสถานการณ์ในลักษณะคล้ายกันนี้ว่ามีการเกิดขึ้นในหน่วยงานใดหรือไม่ด้วย

ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการขู่รีดไถเงินอธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการไม่ยื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว แต่ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน ทั้งเรื่องของการขู่รีดไถข้าราชการ และการทำงานของราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ โดยเรื่องนี้อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด และต้องให้ความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายด้วย

 

จับตา ครม. ถกวาระร้อนล้อมคอก ปมรีดทรัพย์ข้าราชการ อธิบดีกรมการข้าว

 

ส่วนวาระครม.วันนี้ 

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ของจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

กระทรวงการคลัง รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB23DA

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพาณิชย์)

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม รายงานสรุปผลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการต่อสัตว์ เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2565

 

จับตา ครม. ถกวาระร้อนล้อมคอก ปมรีดทรัพย์ข้าราชการ อธิบดีกรมการข้าว

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอ ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ รายงานผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ รายงานผลการดำเนินการตามมติคณรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน (สำนักงาน ก.พ.)

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทางทะเล เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 เข้ามาให้ครม.รับทราบ หลังจากได้รับมอบหมายให้นำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยละเอียดอีกครั้งก่อน 

วุฒิสภา รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางในประเทศ กรณีศึกษา : ถุงมือยาง และรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การพัฒนาและส่งเสริมเกษตรสร้างมูลค่าตามยุทธศาสตร์ชาติ : กรณีศึกษาสินค้าเกษตรทุเรียน ของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

วุฒิสภา รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความคุ้มค่าของการขุดคลองเชื่อมสองฝั่งทะเลภาคใต้ของไทย ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา