ชวน กรีด เศรษฐา หลงทาง ปราบ "ยางเถื่อน" อานิสงส์ ราคายางพาราพุ่ง

04 เม.ย. 2567 | 09:12 น.
อัพเดตล่าสุด :04 เม.ย. 2567 | 09:27 น.

ชวน กรีด เศรษฐา หลงทาง ปราบ "ยางเถื่อน" ส่งผลให้ราคายางพาราพุ่ง แต่เป็นเพราะกลไกอุปสงค์-อุปทาน จี้ พูดความจริง

วันนี้ (4 เมษายน 2567) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ประเด็นราคายางพารา ว่า ในระบอบประชาธิปไตย ในระบบรัฐสภานั้น ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นคนตั้งรัฐบาล เสียงข้างมากของรัฐบาล ประชาชนเลือกคนอย่างไรมาได้คนอย่างนั้น และย่อมได้รัฐบาลอย่างนั้น ถ้าเราเลือกคนซื้อเสียงมา คนโกงมา เราก็จะได้รัฐบาลโกง ถ้าเราได้ผู้แทนฯดี เราก็ได้รัฐบาลดี ไม่มีเรื่องทุจริตโกงกิน   

“ผมในฐานะเด็กสวนยาง เกิดในสวนยาง ตอนเด็ก ๆ เป็นนักเรียนก็ต้องเก็บยาง ที่ตรังเรียกว่า เทยาง ตักยาง ผมโตมาแบบนั้น จึงสนใจเรื่องยางเป็นพิเศษ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องร้ายเสมอไป เช่น เรื่องราคายางพารา”นายชวนกล่าว

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นายชวนอภิปรายว่า วันนี้มีคนปลูกยางแล้ว 69 จังหวัด 1.7 แสนครัวเรือน เฉพาะผู้ที่มีโฉนด ผู้ไม่มีโฉนดอีกเป็นล้านไร่ วันนี้ยางราคาขึ้นเป็นน่าดีใจ น่าภูมิใจ ขอขอบคุณทุกฝ่าย ผลพวงจากราคายางเปลี่ยนไป เมื่ออุปสงค์ความต้องการ ผลผลิตน้อย ความต้องการสูง แย่งกันซื้อ ราคาสูง แต่เมื่อผลผลิตมาก ราคาก็ทรุดลงไป

“แต่เมื่อวาน (3 เม.ย.67) ท่านนายกฯ ได้พูดเรื่องนี้ ทำให้ผมมาทบทวน ถ้าเป็นอย่างที่นายกฯพูด อาจะเป็นปัญหา สิ่งนี้จะเป็นจริงได้หรือไม่ อยากให้ราคาเป็นอย่างนี้ตลอดไป ราคายางขึ้นอยู่ที่อะไร อยู่ที่อุปสงค์อุปทาน หรือ การตรวจจับยางเถื่อน ท่านนายกฯบอกว่า เป็นผลพวงจากการปราบบางเถื่อน ทำให้ราคาขึ้น”นายชวนกล่าว  

นายชวนกล่าวว่า เป็นเรื่องดี ถ้าประชาชนเชื่อว่า การปราบยางเถื่อนทำให้ราคาขึ้น ไม่เชื่อว่าอุปสงค์อุปทานเป็นตัวกำหนด แต่ในโลกความเป็นจริง เมื่อราคาเปลี่ยนแปลงไป ผลผลิตยางเพิ่มขึ้น แต่อย่าไปประมาทว่าราคาดีตลอด วันข้างหน้า ยางเคยขึ้นถึง 120 บาท สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ มันขึ้นไม่ใช่เพราะเรา แต่ขึ้นทุกประเทศ เช่น มาเลเซีย รวมถึงอินโดนีเซีย 

“ไม่อยากให้เราหลงทาง วันหน้าราคายางตก รัฐบาลก็จะถูกตำหนิจากชาวบ้าน ที่บอกว่าปราบยางเถื่อนแล้ว ราคายางจะดีตลอดไป ช่วงที่ยางราคาดีไม่มีใครไม่รู้ คนจึงหันมาปลูกยาง เป็นตัวที่ทำให้อุปสงค์อุปทานเปลี่ยนแปลงไป จึงอยากให้ชาวสวนยางมั่นใจ แต่อย่าประมาท ระวัง จับจ่ายใช้สอยให้ดี รัฐบาลต้องบอกความจริงด้วย”นายชวนกล่าว 

นายชวนกล่าวว่า ขอถามนายกรัฐมนตรี ว่า ราคายางจะดีอย่างนี้ไปตลอดหรือใช่หรือไม่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับอุปสงค์อุปทานในอนาคต และรัฐบาลแนวป้องกันหรือไม่ว่า ราคายางต้องได้เท่าไหร่ให้เกษตรกรชาวสวนยางอยู่ได้