“กรณ์”หวั่นแจกเงินดิจิทัล ด้วยการกู้งบกลางปี หนี้เพิ่ม เศรษฐกิจอ่อนแอ

23 พ.ค. 2567 | 06:03 น.
อัปเดตล่าสุด :23 พ.ค. 2567 | 06:18 น.

"กรณ์"อดีตรัฐมนตรีคลัง กังวลรัฐบาลเศรษฐา แจกเงิน"ดิจิทัลวอลเล็ต"ด้วยการกู้งบกลางปี หนี้เพิ่ม ดุลบัญชีเดินสะพัดก่อน เสถียรภาพเศรษฐกิจอ่อนแอ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็น กรณีโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลเศรษฐา ว่า

มีรายงานว่า ครม.เปลี่ยนแนวทางการหาเงินโครงการ #แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คือยกเลิกแผนการเจียดจากงบปี 67 ที่คาดว่าจะใช้ไม่หมด โดยที่รัฐบาลจะเปลี่ยนมา "กู้เพิ่ม" ผ่านการออก "งบกลางปี"  เหตุผลที่รัฐบาลให้คือวิธีนี้ง่ายกว่า
 

การออกงบกลางปีทำได้อยู่แล้ว และการพิจารณาไม่ซับซ้อน เพราะควรจะมีรายการใช้เงินตัวเดียว คือเงินดิจิทัล (เว้นแต่พรรคร่วมจะฉวยโอกาสขอรายการอื่น แลกกับการยกมือสนับสนุน)

ผมมองว่า..
1. ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลนี้เหมือนเดิม 

2. ถ้าย้อนกลับไปตอนหาเสียง เพื่อไทยบอกว่า เงินที่จะแจกจะมาจากการปรับลดรายการไม่จำเป็นมาใช้กับโครงการนี้  แต่จากมติ ครม. เมื่อวานนี้แสดงว่ารัฐบาลยกเลิกความตั้งใจ "รีดไขมัน" งบประมาณ (ซึ่งต้องเจรจาตัดงบจากหน่วยงานต่างๆ โดยบางหน่วยอาจขึ้นกับพรรคร่วม) และจะหันมากู้เพิ่ม เพื่อนำมาแจก
 

3. ผมยังเชื่อว่าส่วนที่กู้จาก ธกส. ยังอาจจะมีปัญหาทางกฎหมาย ธกส.

4. ข้อดีจากมติเมื่อวานนี้คือ ผลต่อการกระตุ้น GDP จะเพิ่มขึ้น (เพราะกู้มากขึ้น)

5. ข้อเสียคือหนี้เพิ่มขึ้น ในช่วงที่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจเราอ่อนแอลง ชัดเจนที่สุดคือดุลบัญชีเดินสะพัดเรายังอ่อนแอกว่าช่วงก่อนโควิดมาก สะท้อนภาคเศรษฐกิจที่ความสามารถในการแข่งลดลงจนเราเหลือการท่องเที่ยวเป็นที่พึ่งอย่างเดียว