“อุ๊งอิ๊ง”ลั่น‘ทักษิณ’พร้อมขึ้นศาลสู้คดี ม.112 เพื่อพูดข้อเท็จจริง

01 มิ.ย. 2567 | 11:13 น.

“อุ๊งอิ๊ง”เผย‘ทักษิณ’พร้อมขึ้นศาลสู้คดี ม.112 ยันไม่กังวล จะได้พูดข้อเท็จจริง ปัดไม่มีดีลอะไรเกี่ยวกับคดีนี้

วันนี้(1 มิ.ย.67)  ที่สนามกีฬาแห่งชาติ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายประมวลอาญา มาตรา 112 ได้มีการพูดคุยกันหรือยัง ว่า ได้พูดคุยแล้ว 

“จริงๆ คุณพ่อก็ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้มาก เพราะคดีนี้เกิดขึ้นตอนที่มีปฏิวัติรัฐประหารรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอัยการสูงสุดในขณะนั้น ถูกแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายทักษิณ ยังบอกอีกว่า การขึ้นศาลก็ดีเหมือนกัน เพราะจะได้พูดถึงข้อเท็จจริงได้”

เมื่อถามว่าไม่ได้มีความกังวลใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่มี เมื่อสักครู่ได้คุยโทรศัพท์กันอยู่ แค่บอกกับ นายทักษิณ ว่ากำลังจะมางานบางกอกไพรด์เฟสติวัล 2024 พยายามจัดเต็มที่สุดเท่าที่จะทำได้”

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ นายทักษิณ จะพ้นโทษในเดือน ส.ค.นี้ และต้องสู้ในคดี ม.112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “จริงๆ ไม่อยากให้มีคดีอะไรแล้ว แต่ก็ว่ากันไป ทางทีมทนายก็ทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่”

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวว่า การที่นายทักษิณ ถูกดำเนินคดี ม.112 เป็นเพราะไม่เป็นไปตามดีล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่มีค่ะ ไม่มีดีล จะมีดีลอะไรเกี่ยวกับคดีนี้ ไม่มีอยู่แล้ว ไม่มีดีลอะไรเลย”

ส่วนเรื่องนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทย กำลังใจเสียหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกคนเป็นห่วงคุณพ่อ แต่ตนก็ให้ความมั่นใจว่า นายทักษิณ ไม่ได้กังวลใจอะไรในเรื่อง ม.112 และจริงๆ ส่วนตัวมองว่ามีการบิดเบือนความเป็นจริงตั้งแต่แรกที่ฟ้อง 

“เรื่องนี้เรามั่นใจว่าไม่มีทางที่จะโดนคดีนี้ และ นายทักษิณ บอกว่าดีที่จะได้ขึ้นศาล เพราะจะได้อธิบายข้อเท็จจริงไปเลย”

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คดีนี้ถูกฟ้องตอนปฏิวัติเสร็จใหม่ๆ พร้อมย้ำว่าอัยการสูงสุดแต่งตั้งโดย คสช. ฉะนั้นก็พิจารณาเอาเอง